Skip to main content
sharethis

วิทยาลัยวันศุกร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา ร่วมกับรสนา โตสิตระกูลและคณะ แถลงข่าว “การตรวจสอบนโยบายพลังงานของรัฐ” ชี้น่าสงสัยว่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนในหมู่ข้าราชการ ธุรกิจพลังงาน กับผู้รับสัมปทาน

21 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:30 น. วิทยาลัยวันศุกร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา ร่วมกับรสนา  โตสิตระกูล ประธานกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และคณะ ร่วมกันแถลงข่าว “การตรวจสอบนโยบายพลังงานของรัฐ” ณ โรงแรมเอเซี่ยน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยรสนา  โตสิตระกูล ประธานกรรมาธิการฯ และ มล.กรกสิวัฒน์  เกษมศรี เปิดเผยข้อเท็จจริงมีเนื้อหาโดยสรุปว่า ”บริษัทต่างชาติขุดเจาะปิโตรเลียมในประเทศไทยในปริมาณมาก  หากพิจารณาเพียงพื้นที่หน้าทะเลสงขลาก็จะพบว่าขุดเจาะได้ถึงปีละ 1,260 ล้านลิตร หรือกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนมากมายมหาศาล แต่ผลประโยชน์ที่คนในประเทศไทย หรือคนสงขลาเองได้รับกลับไม่เป็นธรรม ทุกภาคส่วนกลับต้องทนแบกรับกับราคาน้ำมันที่แพงมาก การจัดการของภาครัฐจึงน่าสงสัยว่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนในหมู่ข้าราชการ ธุรกิจพลังงาน กับผู้รับสัมปทาน ที่สำคัญการบริหารจัดการดังกล่าวขัดแย้งกับข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่กล่าวถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ”

ทางวิทยาลัยวันศุกร์ โดยนายครุศักดิ์  สุขช่วย ผู้ประสานงาน แถลงเพิ่มเติมว่า “วิทยาลัยวันศุกร์และชาวสงขลาขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมกันเรียกร้องให้รัฐนำข้อเท็จจริงเรื่องพลังงานประเทศไทย เปิดเผยความจริงต่อประชาชนโดยเร่งด่วน ให้คนไทยได้ใช้น้ำมันราคาถูกสมเหตุสมผลกับต้นทุนและความเป็นจริง โดยมีรายละเอียดการเรียกร้องดังนี้ 1. ขอให้รัฐบาลเปิดเผยปริมาณและการจัดการทรัพยากรปิโตรเลียมของไทย 2.ให้รัฐบาลแก้ไขส่วนแบ่งปิโตรเลียมของไทยให้ได้ไม่น้อยกว่า 82 % เช่นเดียวกับประเทศโบลิเวีย ซึ่งมีปริมาณปิโตรเลียมน้อยกว่าประเทศไทย  3. แก้ไขพระราชบัญญัติปิโตรเลียมให้ทรัพยากรปิโตรเลียมเป็นของประชาชนมิใช่ของรัฐ 4. แก้กฎหมายไม่ให้ข้าราชการกระทรวงพลังงานไปเป็นกรรมการในบริษัทพลังงาน และ 5. ให้ประชาชนไทยโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่สัมปทานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทรัพยากรปิโตรเลียมของประเทศ”

โดยคณะผู้แถลงข่าวยืนยันว่าจะเดินหน้าให้ข้อเท็จจริงกับพี่น้องประชาชนคนไทย รับรู้ความจริงและร่วมกันออกมาเป็นพลังเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาให้ได้ในที่สุด ก่อนจะจบการแถลงข่าวและแลกเปลี่ยนซักถามเวลาประมาณ 14:30 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net