SIU: บทความจากบารัค โอบามา: อเมริกาต้องพร้อมรับมือภัยคุกคามจากโลกไซเบอร์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา เขียนบทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ฉบับวันที่ 20 กรกฎาคม 2555 โดยมีชื่อบทความว่า Taking the Cyberattack Threat Seriously หรือ “การรับมือกับสงครามไซเบอร์อย่างจริงจัง” เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสสนับสนุนร่างกฎหมายด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของเขา

บทความนี้แสดงให้เห็นการคุกคามของการโจมตีผ่านอินเทอร์เน็ตต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาว่าซีเรียสจริงจังมากแค่ไหน ดังนั้น SIU นำบทความมาเผยแพร่เป็นภาษาไทยเพื่อเผยแพร่ต่อบุคคลทั่วไปว่า ความมั่นคงทางไซเบอร์ถือเป็นสิ่งที่คนไทยต้องให้ความสนใจกันอย่างจริงจังเช่นกัน

บทความต้นฉบับอ่านได้จาก The Wall Street Journal

Barack Obama
ฟลิกเกอร์ Barack Obama (CC BY-NC-SA 2.0)

เมื่อเดือนที่แล้วผมเรียกประชุมฉุกเฉิน โดยมีคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ หน่วยข่าวกรอง และกระทรวงกลาโหม หัวข้อของการประชุมคือรถไฟของสหรัฐหลายขบวนตกราง ขบวนหนึ่งบรรทุกสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมและเกิดระเบิดจนกลายเป็นมลพิษ มิหนำซ้ำโรงงานบำบัดน้ำเสียในหลายรัฐปิดทำการ น้ำที่ปนเปื้อนสารพิษส่งผลต่อสุขภาพของชาวอเมริกัน

สถานการณ์ในตอนนี้ชัดเจนว่า สหรัฐอเมริกากำลังถูกโจมตีด้วยสงครามไซเบอร์ แฮกเกอร์ที่เราไม่รู้จักซึ่งอาจอยู่คนละซีกโลก ได้ป้อนโค้ดประสงค์ร้ายเข้ามายังเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทเอกชนที่บริหารจัดการคมนาคม บำบัดน้ำเสีย และดูแลสาธารณูปโภคสำคัญทั้งหลาย

โชคดีว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเพียงแค่การจำลองสถานการณ์ (simulation) เพื่อทดสอบว่ารัฐบาลกลาง รัฐบาลของแต่ละรัฐ ส่วนราชการท้องถิ่น และภาคเอกชนจะสามารถรับมือกับภาวะวิกฤตร่วมกันได้แค่ไหน แต่มันก็ถือเป็นสิ่งเตือนใจว่าการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐ ถือเป็นความท้าทายทั้งในทางเศรษฐกิจและความมั่นคงที่ยากที่สุดอย่างหนึ่งของเรา

นับถึงบัดนี้ยังไม่เคยมีใครทำลายหรือขัดขวางโครงข่ายสาธารณูปโภคที่สำคัญของเราได้ แต่รัฐบาลต่างชาติ องค์กรอาชญากรรม และแฮกเกอร์อิสระต่างก็นั่งตรวจสอบการทำงานของระบบการเงิน พลังงาน ความปลอดภัยสาธารณะของเราอยู่ทุกวัน เมื่อปีที่แล้ว โรงงานน้ำในเท็กซัสต้องตัดระบบควบคุมไม่ให้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หลังมีแฮกเกอร์รายหนึ่งโพสต์ภาพของระบบควบคุมภายในโรงงานขึ้นไปบนเน็ต และเมื่อเร็วๆ นี้ มีแฮกเกอร์เจาะเข้าไปยังระบบของบริษัทที่ดูแลท่อก๊าซธรรมชาติได้สำเร็จ จะเห็นว่าระบบคอมพิวเตอร์ของอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเรากำลังเป็นเป้าหมายในการโจมตีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในที่นี้รวมถึงอุตสาหกรรมนิวเคลียร์และเคมี

ทุกคนคงจินตนาการกันไม่ยากนักว่าผลลัพธ์ของการโจมตีที่ประสบความสำเร็จจะเลวร้ายแค่ไหน ในอนาคตถ้าหากมีความขัดแย้งในระดับโลกขึ้น คู่ต่อสู้ที่ไม่สามารถต่อกรกับเราในสมรภูมิด้วยกำลังทหารโดยตรง อาจใช้วิธีเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของเราจากที่บ้าน การทำลายระบบของธนาคารอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตทางการเงิน ส่วนการขาดแคลนน้ำหรือโรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการได้อาจสร้างวิกฤตด้านสาธารณสุข และการขาดแคลนไฟฟ้าก็ย่อมทำให้ธุรกิจ เมือง และภูมิภาคต้องหยุดนิ่ง ดังที่เราเคยเห็นมาแล้วจากกรณีไฟดับเป็นวงกว้างในอดีต

นี่คืออนาคตที่พวกเราต้องหลีกเลี่ยง และเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลของผมจึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเสนอกฎหมายที่จะป้องกันแนวรบดิจิทัลของเราให้เข้มแข็งขึ้น และสภาคองเกรสก็ควรจะผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างแข็งขัน

เราทุกคนรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องทำ รัฐบาลต้องสามารถแชร์และเผยแพร่ข้อมูลเรื่องภัยคุกคามได้ง่ายขึ้น เพื่อให้บริษัทสาธารณูปโภคเตรียมตัวรับมือได้ดีกว่านี้ เราต้องสนับสนุนให้บริษัทเหล่านี้สามารถแชร์ข้อมูลกลับมายังรัฐบาลเมื่อถูกโจมตี และเราต้องสนับสนุนให้รัฐบาลสามารถเข้าไปช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้ป้องกันตัวและแก้ไขปัญหาเมื่อถูกโจมตี ในกรณีที่ได้รับคำร้องขอจากภาคเอกชน

แน่นอนว่าเพียงแค่การแชร์ข้อมูลมากขึ้นไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันตัว สุดท้ายแล้วนี่เป็นช่องโหว่ทางความมั่นคงที่เราไม่มีวันอุดได้สมบูรณ์ เราต้องยอมรับว่าบริษัทจำนวนมากปรับตัวรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ได้ดีมาก แต่ก็ยังมีบริษัทอีกมากที่ไม่สนใจ บางบริษัทไม่มีแม้กระทั่งมาตรการด้านความปลอดภัยพื้นฐานอย่างการตั้งรหัสผ่านที่แข็งแรงด้วยซ้ำ ซึ่งสร้างความเสี่ยงให้กับความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของประชาชน

ชาวอเมริกันจำเป็นต้องรู้ว่าบริษัทที่ดูแลสาธารณูปโภคมีความปลอดภัยทางไซเบอร์มากน้อยแค่ไหน ถึงขั้นต่ำตามมาตรฐานหรือไม่ เฉกเช่นเดียวกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานนิวเคลียร์ต้องมีรั้วและมาตรการป้องกันตัวจากผู้ก่อการร้าย โรงงานน้ำต้องทดสอบคุณภาพน้ำว่าไม่มีการปนเปื้อน สายการบินต้องล็อคประตูห้องนักบิน เราทุกคนเข้าใจความจำเป็นของความปลอดภัยทางกายภาพแบบนี้ดี ดังนั้นการละเลยความปลอดภัยดิจิทัล เผลอเปิดประตูหลังให้ศัตรูของเราบุกขึ้นมาจึงถือเป็นการขาดความรับผิดชอบอย่างมาก

แนวทางการสร้างความมั่นคงทางดิจิทัลจะยังยึดคุณค่าทางสังคมของเรา ที่เคารพสิทธิของเอกชนและปัจเจกชนเสมอมา มาตรฐานด้านความปลอดภัยไซเบอร์จะถูกพัฒนาขึ้นร่วมกันจากทั้งภาครัฐและเอกชน บริษัทสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ที่มีมาตรการป้องกันตัวดีอยู่แล้วแทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ส่วนบริษัทที่จำเป็นต้องอัพเกรดระบบความปลอดภัยจะมีความยืดหยุ่นในการเลือกว่าจะปรับปรุงอย่างไรโดยใช้สินค้าและบริการที่มีอยู่แล้วในตลาด และที่สำคัญ มาตรการของเราจะเคารพความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพของชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ผมขอสัญญาว่าจะใช้สิทธิวีโต้ของประธานาธิบดีค้านร่างกฎหมายใดๆ ที่ไม่ได้คุ้มครองความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพอย่างแน่นอน

ร่างกฎหมายป้องกันตัวทางไซเบอร์ที่ผมเสนอนี้เป็นมาตรการที่เน้นการมีส่วนร่วม และเป็นทางออกต่อปัญหาเร่งด่วนด้านความมั่นคงของชาติที่ชาวอเมริกันคาดหวัง แต่นักการเมืองในวอชิงตันกลับไม่ค่อยนำเสนอมากนัก ร่างกฎหมายฉบับนี้อิงจากข้อมูลจริงของอุตสาหกรรมและก็เคารพสิทธิเสรีภาพของพลเมืองไปพร้อมๆ กัน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้คือกลุ่มวุฒิสมาชิกจากทั้งสองพรรคการเมือง นอกจากนี้มันยังได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารฝ่ายความมั่นคง ข่าวกรอง และการทหาร ทั้งในอดีตและปัจจุบัน และทั้งจากรัฐบาลรีพับลิกันและเดโมแครต

วันนี้เราสามารถมองเห็นแล้วว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์มีผลต่อโครงข่ายที่ชาวอเมริกันต้องพึ่งพิงมากขนาดไหน เรามีโอกาส และเราต้องแสดงความรับผิดชอบที่จะเดินหน้าเหนือศัตรูของเราอีกหนึ่งก้าว เพื่อความปลอดภัยของชาติและความปลอดภัยทางเศรษฐกิจ ผมขอเรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านกฎหมาย Cybersecurity Act of 2012 และขอให้สภาคองเกรสส่งร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์มาให้ผมลงนามบังคับใช้ต่อไป

นี่เป็นเวลาที่เราต้องเสริมแนวรับของเราเพื่อต้านภัยอันตรายที่กำลังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ดังที่เห็น

บารัค โอบามา

 

หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรกที่ Siam Intelligence Unit

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท