Skip to main content
sharethis

ฝ่ายรัฐบาลยึดบางย่านของดามาสกัสคืนจากกลุ่มกบฏได้อีก ยันอีกไม่นานสถานการณ์กลับมาปกติ ด้านฝ่ายกบฏยึดโรงเรียนทหารในเมืองทางตอนเหนือของประเทศได้ ทางสันนิบาตชาติอาหรับเสนอจะช่วยอัสซาดออกนอกประเทศ

 
23 ก.ค. 2012 - กองทัพซีเรียภายใต้การนำของน้องชายของปธน. บาชาร์ อัล-อัสซาด ที่มีการเสริมทัพด้วยเฮลิคอปเตอร์โจมตี สามารถขับไล่กลุ่มกบฏออกจากอีกย่านหนึ่งของกรุงดามาสกัสได้ หลังจากที่การบุกโจมตีเมืองหลวงของฝ่ายกบฏดำเนินมาได้ 1 สัปดาห์
 
จีฮาด มาคดิสซี โฆษกการต่างประเทศของซีเรียกล่าวเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า สถานการณ์ในดามาสกัสกำลังดีขึ้น และจะกลับสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้
 
เกี่ยวกับความกังวลเรื่องอาวุธเคมีที่ซีเรียมีในครอบครอง มาคดิสซีก็กล่าวว่า ทางซีเรียได้ดูแลรักษาไว้อย่างดี และจะใช้มันในกรณีที่มีการใช้อำนาจจากต่างประเทศเท่านั้น
 
มาคดิสซีกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่มีการนำเสนอผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า กองทัพเป็นผู้คุ้มกันอาวุธเคมีดังกล่าว และจะไม่มีการใช้อาวุธดังกล่าวภายในประเทศซีเรีย
 
กองทัพล่าสังหารคนหนุ่ม
ผู้เห็นเหตุการณ์และนักกิจกรรมรายงานว่า กองพลทหารราบที่ 4 ของกองทัพซีเรียภายใต้การนำของ มาเฮอ อัล-อัสซาด ได้สังหารคนหนุ่มไปเป็นจำนวนมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในปฏิบัติการยึดพื้นที่ย่านบาร์เซห์ทางตอนเหนือของเมืองหลวงดามาสกัสคืนจากกลุ่มกบฏ
 
กองทัพรัฐบาลได้ทำการตอบโต้หลังจากที่กลุ่มกบฏพยายามต่อสู้เพื่อล้มล้าง ปธน. อัสซาด ในเมืองหลวง และมีเหตุระเบิดที่คร่าชีวิตของกลุ่มผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีไป 4 ราย ในระหว่างที่มีการประชุมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมื่อวันพุธสัปดาหืที่ผ่านมา (18)
 
นักกิจกรรมกล่าวกับสำนักข่าวอัลจาซ๊ร่าว่า กองทัพได้ส่งกำลังเสริมเข้ามาในเมืองหลวงของซีเรีย และได้ตั้งจุดตรวจใหม่ที่ถนนหลักของเมือง
 
เหตุความขัดแย้งยกระดับขึ้นจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง มีการต่อสู้กันรอบๆ สำนักงานข่าวกรองในเมืองอเล็ปโป เมืองที่ใหญ่ที่สุดของซีเรีย และในเมืองดิแอร์ อัซ ซอร์ ทางภาคตะวันออก
 
จัด อัล ฮาลาบี นักกิจกรรมในเมืองอเล็ปโปบอกว่าการต่อสู้ในเมืองมีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้
 
"ผมเดินทางไปที่ย่าน ซาลาเฮดิน รู้สึกตกใจที่เห็นธงการปฏิวัติอยู่ทุกที่ บนท้องถนน ตามอาคาร ตามระเบียง แล้วผมก็เห็นกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) จำนวนมาก" ฮาลาบีกล่าว
 
สงครามจิตวิทยา
เจ้าหน้าที่ทางการของอิรักเปิดเผยว่า กองทัพซีเรียสามารถยึดครองด่านข้ามพรมแดนกลับมาได้ 1 แห่งจาก 2 แห่งหลังจากที่ถูกกลุ่มกบฏยึดครองไป แต่ทางกลุ่มกบฏก็บอกว่าพวกเขาสามารถยึดด่านข้ามพรมแดน บับ อัล-ซาลาม ระหว่างซีเรียกับตุรกีไว้ได้ ทางตอนเหนือของของเมืองอเล็ปโป
 
"การยึดด่านข้ามแดนไม่ได้มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ใดๆ แต่มันมีผลกระทบทางจิตวิทยา เพราะมันทำให้กองทัพรัฐบาลอัสซาดสูญเสียกำลังใจ" พลจัตวา ฟาอิซ อัมร์ กล่าว เขาเป็นเจ้าหน้าที่ทหารที่ละหน้าที่หนีไปอยู่ตุรกี
 
"นี่แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าของฝ่ายปฏิวัติ แม้ว่ากองกำลังฝ่ายอัสซาดจะมีกำลังอาวุธเหนือกว่าก็ตาม"
 
เจ้าหน้าที่ซีเรียที่ย้ายไปอยู่ตุรกีอีกรายเปิดเผยว่า กองกำลังกบฏสามารถยึดโรงเรียนทหารในเมืองมูซัลมิเยห์ ห่างออกไป 16 กม. ทางตอนเหนือของอเล็ปโปไว้ได้ พวกเขาได้จับตัวเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลไว้หลายนาย ขณะที่รายอื่นๆ ละหน้าที่
 
"นี่ถือว่ามีความสำคัญมากในเชิงยุทธศาสตร์และเชิงสัญลักษณ์ โรงเรียนทหารมีคลังแสงและโรงเก็บรถหุ้มเกราะ ทั้งยังเป็นจุดป้องกันประตูทางเหนือของอเล็ปโปอีกด้วย" พลจัตวากองทัพบก มุสตาฟา อัล-ชีค กล่าว
 
อัลจาซีร่ารายงานว่าการบุกหนักในเมืองดามาสกัสและดิแอร์ เอล ซอร์ ที่มีความรุนแรงมากแสดงให้เห็นความต้องการของอัสซาดที่อยากแก้แค้นเหตุระเบิด ซึ่งสั่นคลอนการปกครองตลอด 40 ปีของคระกูลอัสซาด
 
สภาพดามาสกัสภายใต้สงคราม
นักกิจกรรมและผู้อาศัยในพื้นที่เปิดเผยว่า กองกำลังกบฏถูกขับออกจากเมซเซหฺ์ ย่านการทูตของดามาสกัส กองกำลังของรัฐบาลร่วมมือกับนักรบฝ่ายรัฐบาลกว่า 1,000 คน หลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่พร้อมกับรถหุ้มเกราะ รถถัง และรถเกลี่ยดิน
 
ธาเบต ผู้อาศัยในย่านเมซเซห์บอกว่า การโจมตีอย่างหนักในช่วงเช้าทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและผู้บาดเจ็บราว 50 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชน เขาบอกอีกว่าย่านเมซเซห์ถูกล้อมปราบและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากโดยปราศจากความช่วยเหลือด้านการแพทย์
 
"ผมเห็นผู้ชายหลายคนถูกให้แก้ผ้าจนเหลือแต่กางเกงใน มีรถบัส 3 คันขนนักโทษจาก อัล-ฟารูค รวมถึงผู้หญิงและครอบครัวทั้งครอบครัว มีบ้านหลายหลังถูกจุดไฟเผา"
 
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลและแหล่งข่าวฝ่ายกบฏบอกว่ากองกำลังฝ่ายกบฏในเมืองหลวงอาจกำลังขาดเส้นทางส่งเสบียงในการที่จะยึดครองพื้นที่อยู่ได้ จึงได้ล่าถอยในเชิงยุทธศาสตร์
 
ในย่านบาร์เซห์ หนึ่งในสามของพื้นที่ทางเหนือถูกโจมตีโดยเฮลิคอปเตอร์ และทหารก็บุกเข้าครองพื้นที่ ผ่านการนำของมาเฮอ อัล-อัสซาด อายุ 41 ปี
 
โทรทัศน์ช่องของรัฐบาลซีเรียปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ยิงโจมตีภายในเมืองหลวง และรายงานอีกว่า "สถานการณ์ในกรุงดามาสกัสเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ออกล่าผู้ก่อการร้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ตามท้องถนน"
 
ร้านค้าส่วนใหญ่ในดามาสกัสปิดทำการ มีเพียงไฟจราจรที่ทำงาน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกลัยมาประจำที่จุดตรวจต่างๆ อีกครั้งหลังจากที่ละทิ้งจุดตรวจไปเมื่อก่อนหน้านี้
 
ปั้มน้ำมันจำนวนมากถูกผิดและไม่มีน้ำมันเหลือ และที่ยังเปิดอยู่ก็มีรถยนต์ต่อคิวเนืองแน่นเพื่อเติมน้ำมัน ผู้อาศัยในพื้นที่เปิดเผยว่ามีการต่อคิวยาวที่ร้านขายขนมปังด้วยเช่นกัน
 
สันนิบาตชาติอาหรับเสนอ 'ทางลง' ให้อัสซาด
ในที่ประชุมของสันนิบาตชาติอาหรับที่กรุงโดฮา นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ได้เสนอให้ฝ่ายต่อต้านและกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) ตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านขึ้นมา เขาบอกอีกว่า ทางกลุ่มประเทศอาหรับจะหาเส้นทางปลอดภัยให้กับอัสซาดในการออกจากประเทศ หากเขายอมลงจากตำแหน่งโดยเร็ว ซึ่งในตอนนี้อัสซาดยังไม่มีท่าทีที่จะสละอำนาจเลย
 
 
 
ที่มา
Syrian forces regain Damascus district, Aljazeera, 23-07-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net