Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการโอลิมปิกของกรีซตัดสินใจตัดนักกรีฑาหญิงคนหนึ่งออกจากทีม เนื่องจากใช้โปรแกรมโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ แสดงข้อความ “เหยียดผิว” ซึ่งเป็นการขัดต่อคุณค่าและอุดมคติของกีฬาโอลิมปิก ด้านพรรคการเมืองฝ่ายขวาออกมาตำหนิการตัดสินใจแบนครั้งนี้ 

 

 

Paraskevi "Voula" Papahristou นักกีฬาเขย่งก้าวกระโดดแชมป์เยาวชนยุโรปคนล่าสุดเมื่อปี 2011

26 ก.ค. 55 – กระแสการขจัดทัศนะคติเหยียดผิวให้ออกห่างจากเกมส์กีฬายังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้น ล่าสุด Paraskevi "Voula" Papahristou นักกีฬาเขย่งก้าวกระโดด (triple jumper) ทีมชาติกรีซ ถูกตัดออกจากทีมโอลิมปิก หลังโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 22 ก.ค.55 ที่ผ่านมา โดยมีการตีความในวงกว้างว่าเป็นการเหยียดผิวชาวแอฟริกันที่อาศัยอยู่ในกรีซ

เธอได้โพสต์ทำว่า "มองในแง่ดียิ่งมีชาวแอฟริกันเพิ่มขึ้นในกรีซมากเท่าไร อย่างน้อยยุงเวสต์ไนล์ก็จะได้กินอาหารพื้นบ้านของตัวเอง" หลังจากนั้นก็ได้มีการลบข้อความนี้ออกจากทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ต่อมาคณะกรรมการโอลิมปิกกรีซตัดสินใจที่จะตัดชื่อเธอออกจากทีมนักกีฬาชุดสู้ศึกลอนดอนเกมส์ เนื่องจากเห็นว่า Papahristou ได้แสดงพฤติกรรมที่สวนทางกับคุณค่าและอุดมคติของกีฬาโอลิมปิก และการโพสต์ดังกล่าวก็ถือว่าเป็นการขัดต่อกฎบัตรโอลิมปิก (Olympic Charter) อย่างชัดเจน ส่วน Papahristou เองก็ได้ออกมาแสดงสปิริตขอโทษต่อสาธารณชนและขอให้เพื่อนนักกีฬาให้อภัยเธอหากสิ่งที่เธอทำไปได้สร้างความไม่สบายใจให้กับคณะนักกีฬาทีมชาติกรีซ

และในวันนี้ (26 ก.ค.) เว็บไซต์ Guardian ได้รายงานว่าพรรครุ่งอรุณ (Golden Dawn party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาของกรีซได้ออกมาโจมตีการขับ Papahristou ออกจากทีมโอลิมปิก โดยพรรครุ่งอรุณซึ่งมีนโยบายต่อต้านแรงงานอพยพได้รับการเลือกตั้งเข้ามาในครั้งล่าสุด 18 ที่นั่ง (จากที่นั่งทั้งหมดในรัฐสภากรีซ 300 ที่นั่ง) ได้แสดงข้อความสนับสนุน (หรือซ้ำเติมกันแน่) ต่อ Papahristou ว่า “สำหรับกรีซ การเหยียดเชื้อชาติมีอย่างเดียวเท่านั้น นั่นก็คือการเหยียดชาวกรีก”

อนึ่ง Papahristou เป็นนักกีฬาเขย่งก้าวกระโดด ทีมชาติกรีซ ที่ได้อันดับ 11 ในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปในปีล่าสุด (2012) ที่ฟินแลนด์ ได้อันดับที่ 16 ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ประเทศเกาหลีใต้ในปี 2011 และได้อันดับหนึ่งในการแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนยุโรป (European U23 Championships) ที่สาธารณะรัฐเช็ก ในปี 2011

  

ประกอบการเขียน:

http://en.wikipedia.org/wiki/Golden_Dawn_%28Greece%29 (เข้าดูเมื่อ 26-7-2012)

http://en.wikipedia.org/wiki/Voula_Papachristou (เข้าดูเมื่อ 26-7-2012)

London 2012: Greek athlete's racism ban condemned by far-right party (Guardian, 26-7-2012)

Voula Papachristou expelled from Greece's 2012 Summer Olympics team for racist tweet (http://blog.zap2it.com, 25-7-2012)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net