Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 5.30 น. ของวันที่ 27 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น คนงานสมาชิกสหภาพ RMT (สหภาพคนงานรถไฟ เรือเดินทะเล และการขนส่งอังกฤษ) เริ่มการนัดหยุดงานเรียกร้องเพิ่มค่าจ้างโดยคาดว่าจะหยุดต่อเนื่องไปอีก 2 วัน ส่งผลกระทบต่อพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก

คนงานทำความสะอาดเคยประสบความสำเร็จจากการประท้วงขอขึ้นค่าแรงเพื่อชีวิตในปี 2550 แต่นายจ้างซึ่งเป็นผู้รับเหมาเอกชนไม่ได้ให้การขึ้นค่าแรงประจำปีตามที่ตกลงกันไว้

เวเนตซิยา เรเชตาโรวา คนงานทำความสะอาดซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพกล่าวว่า “พวกเราทำงานหนัก และมันก็เป็นธรรมหากเราได้รับค่าจ้างในระดับที่เหมาะสมกับงานที่เราทำ” และย้ำว่า “การนัดหยุดงานในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นเป็นเรื่องที่ถูกแล้ว ถ้าไม่ใช่เวลานี้แล้วควรจะเป็นช่วงไหนล่ะ ถ้าหากไม่บรรลุข้อเรียกร้อง เราก็ต้องนัดหยุดงานอีก”

ด้านเพทริต มิฮาจ ตัวแทนด้านสุขภาพและความปลอดภัยของสหภาพ RMT ระบุว่านี่เป็นเรื่องของบริษัทที่มีมูลค่าระดับหลายล้านปอนด์ที่เอาเปรียบแรงงานที่ค่าแรงต่ำที่สุดซึ่งอยู่ใต้ดิน

“ขณะที่ลอนดอนกำลังมีงานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก แต่คนทำความสะอาดกำลังถูกเอาเปรียบ ดังนั้นเราจึงเผยข้อเท็จจริงให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก”

ดีน อานลอง พนักงานประจำร้านของ RMT กล่าวชื่นชมการต่อสู้ของคนงานทำความสะอาด
“คนงานทำความสะอาดนั้นถูกทิ้งเอาไว้ก้นบึ้ง แต่เป็นเวลา 5 ปีมาแล้ว ที่พวกเขาสามารถรวมตัวและจัดตั้งกันได้” เขากล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net