Skip to main content
sharethis

เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงการณ์สนับสนุนให้มีการพักรบในช่วงโอลิมปิก โดยก่อนหน้านี้นายบัน คีมุน เคยแถลงให้พักรบในช่วงโอลิมปิกปี 2551 ที่กรุงปักกิ่ง และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติก็เคยแถลงให้พักรบในช่วงโอลิมปิกปี 2547 ที่เอเธนส์ สำหรับคำกล่าวให้มีการพักรบของนายบัน คีมุน มีรายละเอียดดังนี้

ที่มาของวิดีโอ: Unitednations/youtube

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการร่วมกันประชาชนนับพันล้านคนทั่วโลกเฝ้าดูการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนและกีฬาพาราลิมปิกที่ลอนดอน

กระผมนายบัน คีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ องค์การสงประชาชาติและกีฬาโอลิมปิกได้นำประเทศต่างๆ มาอยู่ร่วมกัน เราเชื่อในสันติภาพ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราประกาศพักรบในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ผมเรียกร้องต่อทุกฝ่ายที่กำลังทำสงครามในทุกแห่ง วางอาวุธในช่วงการแข่งขัน สันติภาพหนึ่งวัน สามารถนำไปสู่สันติภาพหนึ่งสัปดาห์ สันติภาพหนึ่งเดือน และการยุติสงครามได้ในที่สุด

สหประชาชาติได้ก่อตั้งขึ้นจากความใฝ่ฝันนี้ ทุกวันที่เราทำานก็เพื่อทำให้สันติภาพเป็นความจริง

ขอให้คบเพลิงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในลอนดอน ได้รวมโลกเป็นหนึ่งด้วยความกลมเกลียวและสันติภาพ

 
แปลและเรียบเรียงจาก: London, England, 27 July 2012 - Secretary-General's video message for the Olympic Games and Truce, http://www.un.org/sg/statements/index.asp?nid=6217

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net