กสม.แถลงประณามความรุนแรงชายแดนใต้

30 กรกฎาคม 2555 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ลงนามโดยศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวเจ้าหน้าที่ทหารและประชาชนผู้ที่เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 กรณีดักซุ่มยิงประชาชน บนถนนสายรามัน-มายอ  ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ จังหวัดยะลา และเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 เหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขับรถยนต์ประกบยิงรถจักรยานยนต์ของทหาร บริเวณถนนสายปาลัส-มายอ จังหวัดปัตตานี  จนเป็นเหตุให้นายทหาร 4 นายเสียชีวิต และอีก 2 นายได้รับบาดเจ็บ และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง  ระบุเป็นการกระทำที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรมซึ่งเป็นหลักสากลที่ต้องยึดถือ  อีกทั้งห้วงระยะเวลานี้เป็นเดือนรอมฎอน เดือนแห่งความเมตตา ย่อมถือว่าการกระทำดังกล่าวมิได้อยู่บนแนวทางของหลักศาสนาใดๆ

ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ขอสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน  การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนในการเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิด และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ในทุกๆ ด้านให้กลับคืนมา พร้อมเร่งเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท