Skip to main content
sharethis

 

แยนะ สะแลแม

นางแยนะ สะแลแม แกนนำผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 เดือนรอมฏอน ปี ฮิจเราะห์ศักราช 1433 ซึ่งตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 เป็นวันครบรอบ 8 ปี ของเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม จะไม่มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยปีนี้ตนตั้งใจจะจัดงานดังกล่าวในวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันครบรอบตามปฏิทินสากล ทั้งนี้ อาจจะจัดหลังจากได้รับเงินช่วยเหลือเยียวผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว รายละ 7.5 ล้านบาท รวม 85 คน ส่วนผู้บาดเจ็บจะได้รับตามสภาพอาการที่แต่ละคนได้รับรวม 60 คน

นางแยนะ กล่าวว่า แม้ในความเป็นจริง ทาง ศอ.บต.แจ้งว่า จะมอบเงินเยียวยาดังกล่าวให้ทันภายในเดือนรอมฏอนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับ เนื่องจากยังติดปัญหาเอกสารเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บที่ยังไม่สมบูรณ์ ทำให้การมอบเงินเยียวยาดังกล่าวจำเป็นต้องล่าช้าออกไปอีก ทั้งนี้เดือนรอมฏอนยังเหลือเวลาอีก 20 วัน

สำหรับปฏิทินอิสลาม มีจำนวนวันน้อยกว่าปฏิทินสากล 11 วัน เนื่องจากปฏิทินอิสลาม ยึดถือการโคจรของดวงจันทร์ เรียกว่า ปฏิทินจันทรคติ ส่วนปฏิทินสากล ยึดการโคจรของดวงอาทิตย์ เรียกว่าปฏิทินสุริยคติ ทำให้มีวันครบรอบต่างกันและยิ่งห่างออกไปเรื่อยๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net