สื่อซีเรียอ้างมี 'ผู้ก่อการร้ายต่างประเทศ' ปลุกสงครามศาสนา

สื่อซีเรียเผยภาพนักรบติดอาวุธกลุ่มใหม่ในซีเรีย อ้างเป็น 'ผู้ก่อการร้ายจากต่างชาติ' ฝ่ายกบฏปฏิเสธว่า กลุ่มนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัล-เคด้า ด้านการรบในอเล็ปโป ฝ่ายรัฐบาลใช้ระเบิดและเครื่องบิน MiG โจมตีจุดสำคัญ

30 ก.ค. 2012 สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลซีเรียได้นำเสนอภาพของทหารที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มคนที่พวกเขาเรียกว่าเป็น "ผู้ก่อการร้ายจากต่างชาติ" นอกจากนี้แล้วยังมีภาพวีดิโอมือสมัครเล่นที่แสดงให้เห็นถึงนักรบชาวต่างชาติที่ต้องการทำสงครามศาสนาในซีเรีย จากการรายงานของสำนักข่าวอัลจาซีร่า

อัลจาซีร่ารายงานว่า การลุกฮือของประชาชนในซีเรีย ถูกนำเสนอในเว็บไซต์ยูทูบอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ภาพอันโหดร้ายทารุณของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายยังคงเหมือนเดิม แต่ภาพของนักรบฝ่ายต่อต้านรัฐบาลดูเปลี่ยนไปจากเดิม
 
มีบางกลุ่มบอกว่า พวกเขาเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-เคด้า ชูธงของอัล-เคด้า และบอกว่า ในตอนนี้มีการสร้างค่ายฝึกการรบในประเทศ
 
ฟิลล์ รีส์ ผู้ผลิตภาพยนตร์และนักเขียนหนังสือชื่อ "ทานข้าวเย็นกับผู้ก่อการร้าย" (Dining with Terrorists) กล่าวให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีร่า สำหรับอัล-เคด้า ในตอนนี้ ประเทศซีเรียเป็นประเทศที่ดึงดูดให้เข้าหามาก
 
"ใครคืออัล-เคด้า? พวกเขาคือกลุ่มที่มาจากลิเบียเพื่อช่วยโค่นล้มกัดดาฟีใช่หรือไม่? ในช่วงเกิดเหตุในลิเบีย พวกเขาถูกมองว่าเป็นนักสู้เพื่อเสรีภาพ และรัฐบาลอังกฤษก็ให้การสนับสนุนพวกเขา ตอนนี้พวกเขาเดินทางมาที่ซีเรีย ซึ่งพวกเขามองว่ากำลังมีจีฮาด" ฟิลล์ รีส์กล่าว "ดังนั้นคุณจะเรียกเขาว่าเป็นอัล-เคด้า งั้นหรือ? ผมไม่คิดอย่างนั้น"
 
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในซีเรียบอกว่า กลุ่มนักรบที่ดูเหมือนจะมีส่วนกับกลุ่มอัล-เคด้า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) แต่ทาง FSA ก็ยอมรับว่ามีคนกลุ่มนี้อยู่ในซีเรียจริง
 
มีรายงานว่านักรบศาสนาเหล่านี้มาจากประเทศอย่างอิรักและลิเบีย ขณะที่มีเงินจากประเทศอื่นๆ ไหลเข้ามาสู่ซีเรียและมีการบริจาคเพื่อช่วยให้สามารถโค่นล้มประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด
 
"มีคนจำนวนมากใน FSA ที่ถือว่าการต่อสู้ของตนเป็นจีฮาด เพราะกลุ่มนี้ถูกครอบโดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็เชื่อว่าอิสลามเป็นทางออก เช่นเดียวกับที่อัล-เคด้าเชื่อ"  รีส์กล่าว "ผมไม่คิดว่ามันมีเส้นแบ่งที่ชัดเจนว่าใครเป็นหรือไม่เป็นอัล-เคด้า"
 
"ถ้าเราจำได้ การลุกฮือของคนในซีเรียมีแรงจูงใจมาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม องค์กรที่ทำให้เกิดอัล-เคด้า ขึ้นมา"  รีส์กล่าว
 
ผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวหาว่า อัล-เคด้า ในอิรักกำลังเดินทางเข้าสู่ซีเรียเพื่อพยายามจุดชนวนสงครามนิกายศาสนา
 
"ประเด็นคือ โลกตะวันตกคิดว่ามันมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าสงครามเพื่อการปลดปล่อยคนในชาติ ซึ่งพวกเขาให้การสนับสนุน แต่เมื่อชาวมุสลิมต่อสู้อย่างในซีเรีย นักรบส่วนใหญ่ที่นั่นมักจะถือว่าเป็นจีฮาด"  รีส์กล่าว
 
"จริงๆ คือ ไม่ว่าพวกเขาจะเชื่อในรัฐชาติของซีเรีย หรือเชื่อในระบอบคอลีฟะห์ (Caliphate) หรือชุมชนมุสลิม (Umma') นั่นไม่ใช่เรื่องที่เราต้องเป็นห่วงในตอนนี้" รีส์แสดงความเห็น
 
เหตุปะทะที่อเล็ปโป
ทางด้านสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายกบฏในตอนนี้ กองกำลังของทั้งสองฝ่ายต่างก็ปะทะกันอย่างดุเดือดโดยรอบอเล็ปโปเพื่อช่วงชิงพื้นที่เมืองทางตอนเหนือแห่งนี้ โดยการต่อสู้ดำเนินมาเป็นเวลาสามวันแล้ว
 
เมื่อวันที่ 30 ก.ค. กองทัพรัฐบาลซีเรียอ้างว่าตนสามารถบุกยึดพื้นที่เขตซาลาเฮดินที่กองกำลังกบฏครอบครองอยู่ได้ แต่ทางผู้บัญชาการของ FSA กองกำลังฝ่ายกบฏปฏิเสธ โดยบอกว่ากองทัพรัฐบาลไม่ได้เคลื่อนกำลังพลคืบหน้าเข้ามาได้เลยแม้แต่เมตรเดียว และทางกองกำลังฝ่ายกบฏยังสามารถทำลายรถถังของฝ่ายรัฐบาลได้อีก 4 คัน
 
ผู้บัญชาการของ FSA บอกอีกว่าพวกเขาสามารถยึดครองพื้นที่ร้อยละ 35-40 ของอเล็ปโปไว้ได้แล้ว แต่พื้นที่ครอบครองของพวกเขาหลายส่วนก็ถูกจู่โจมโดยระเบิดจากเครื่องบินรบ MiG และเฮลิคอปเตอร์ กลุ่มนักกิจกรรมก็รายงานเรื่องการโจมตีเป้าหมายดังกล่าวไปในทางเดียวกัน
 
นอกจากนี้ยังมีเหตุต่อสู้กันที่ด่านอนาดาน ซึ่งเป็นด่านข้ามพรมแดนไปยังตุรกี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกบฏบอกว่าการต่อสู้กินเวลานานถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ฝ่ายกบฏได้ยึดครองด่านดังกล่าวอยู่ โดยมีทหารเสียชีวิตจากการสู้รบ 6 ราย ถูกจับ 25 ราย ด้านฝ่ายกบฏเสียชีวิตไป 4 ราย
 
วาเลอรี่ อามอส รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการมนุษยธรรมแถลงว่า มีประชาชนราว 200.000 หนีออกจากอเล็ปโปภายในสองวัน และมีส่วนหนึ่งติดอยู่ในเมืองยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ และหลายคนใช้โรงเรียนหรืออาคารสาธารณะอื่นๆ ในการหลบภัย ซึ่งพวกเขาต้องการของยังชีพอย่างอาหาร, น้ำดื่ม, ที่นอน, ผ้าห่ม เธอกล่าวอีกว่ารู้สึกกังวลกับการใช้อาวุธหนักและรถถัง ในอเล็ปโป, ดามาสกัส และพื้นที่อื่นๆ ของซีเรีย
 
ด้าน รมต.กลาโหมของสหรัฐฯ ลีออน พาเนตต้า กล่าวว่าการที่อัสซาดโจมตีประชาชนของตัวเองในอเล็ปโป จะกลายเป็นการตอกโลงฝังศพให้ตัวเอง
 

 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Syria foes 'advance' in battle-wracked Aleppo, Aljazeera, 30-07-2012
 
Foreign 'jihadi' fighters feared in Syria, Aljazeera, 30-07-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท