โอลิมปิก 2012 : นักกีฬาไม่พอใจ “กฎข้อ 40” ป้องกันโฆษณาแฝง

นักกีฬาที่ชอบ “แชร์” กิจวัตรหรือความรู้สึกนึกคิดลงในโปรแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์คระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก กำลังปวดหัวกับ “กฎข้อ 40” ของ OIC ว่าด้วยเรื่องโฆษณาแฝง อันมีขึ้นเพื่อปกป้องผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน

 

Dawn Harper นักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกาจัดตั้งเพื่อนนักกีฬา
เพื่อกดดันให้ OIC ผ่อนคลายกฎข้อ 40 ว่าด้วยการโฆษณาแฝง

ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ไฮเทคที่สุดนี้ กรรมการโอลิมปิกสากล (OIC) ก็ได้ออกมากระตุ้นให้บรรดานักกีฬาใช้โปรแกรมเครือข่ายสังคมออนไลน์ (twitter, facebook และอื่นๆ) ในระหว่างการแข่งขัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ที่จมจ่ออยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์มาสนใจเรื่องกีฬาบ้าง

แต่กระนั้นก็มีความลักลั่นย้อนแย้งในนโยบายส่งเสริมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คตามสมัยนิยม เมื่อ OIC เองก็กลับเข้มงวดอยู่กับกฎข้อที่ว่าด้วย “การป้องกันโฆษณาแฝง” อันมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Rule 40”

Dawn Harper นักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกา เจ้าของเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 100 เมตรที่ปักกิ่ง 2008 ออกมาฟอร์มทีมจัดตั้งเพื่อนนักกีฬากดดันให้ OIC ผ่อนคลายกฎข้อ 40 นี้ พร้อมระบายความรู้สึกว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก แต่เราต้องการเปลี่ยนแปลงกฎข้อ 40 นี้

ทั้งนี้กฎข้อ 40 ของโอลิมปิกนั้น มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้นักกีฬาโฆษณาแฝงให้กับสินค้าและบริการอื่นๆ นอกเหนือจากผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน เช่น Coca-Cola, McDonalds, GE, Dow, Panasonic, Acer, Atos, Omega, Visa, P&G, Samsung และแบรนด์อื่นๆ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโอลิมปิกถึงปีละ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดระยะเวลา 4 ปีเพื่อเป็นผู้สนับสนุนให้กับทั้งการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนและโอลิมปิกฤดูหนาว (ดูรายชื่อผู้สนับสนุนโอลิมปิกเพิ่มเติม)

กฎข้อห้ามนี้ได้มีการออกคู่มือแจกนักกีฬาและเอเยนต์ก่อนเริ่มการแข่งขัน (Rule 40 - London 2012 Olympics) ที่ระบุถึงความเข้มงวดในการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตและการโฆษณาแฝงโดยตรง ซึ่งจะทำให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันหมดสิทธิ์โฆษณาสินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนส่วนตัวของตัวเอง โดย OIC เตือนว่าหากคนไหนฝ่าฝืนต่อกฎนี้ ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกลงโทษ ซึ่งรวมถึงการเชิญออกจากการแข่งขันโอลิมปิก

อนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 UEFA ได้ลงโทษสั่งปรับเงิน Nicklas Bendtner นักฟุตบอลทีมชาติเดนมาร์ก 1 แสนยูโร พร้อมห้ามลงสนาม 1 นัด หลังจากที่เขาได้แอบโฆษณาแฝงระหว่างฉลองการทำประตูได้ในเกมแพ้โปรตุเกส 2-3 ด้วยถกเสื้อโชว์ขอบกางเกงในบ็อกเซอร์ ที่มีชื่อสปอนเซอร์ร้านรับพนัน แห่งหนึ่งที่ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน

 

ที่มาข่าวบางส่วน:

Olympic athletes use Twitter to protest sponsorship rules (metronews.ca, 30-7-2012)

Rule 40 - London 2012 Olympics (เข้าดูเมื่อ 1-8-2012)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท