กะเหรี่ยงตะวันตกเร่งรัฐ ทำตามมติ ครม.ฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยง

เตือน มติ ครม.เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยงออกมาได้ครบสองปีแต่ไร้วี่แววปฏิบัติตาม ชูให้เห็นความสำคัญทางมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี – คณะอนุกรรมการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงร่วมกับเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมตะวันตก 6 จังหวัดเร่งผลักดันให้รัฐบาลปฏิบัติตามมติ ครม.เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยงที่ออกมาสองปีที่แล้วให้นำไปปฏิบัติจริง หลังไร้วี่แววปฏิบัติ โดยชูให้เห็นความสำคัญทางมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ภายหลังจากที่รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรีเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยงตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2553 แต่ยังไร้วี่แววในทางปฏิบัติ ทางคณะอนุกรรมการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมตะวันตกจาก 6 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จัดโครงการประสานพลังท้องถิ่นเพื่อการผลักดันมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 ให้นำไปสู่การปฏิบัติ เมื่อวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2555 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี  โดยมีแกนนำกะเหรี่ยงเข้าร่วมกว่า 100 คน

นางภินันท์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มสตรีเมืองกาญจน์ ซึ่งมีบทบาทรณรงค์เรื่องการปกป้องป่าและวิถีชีวิตคนกะเหรี่ยงมาตลอดได้กล่าวเปิดว่า กะเหรี่ยงมีบุญคุณต่อสังคมไทยมาตั้งแต่โบราณ นับแต่ร่วมปกป้องชายแดนไทยจากการรุกรานจากพม่า มาจนถึงปัจจุบันที่มีบทบาทการดูแลรักษาป่า โดยเฉพาะป่าทุ่งใหญ่นเรศวรที่มีความสำคัญเป็นมรดกโลกที่สร้างธรรมชาติสมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อมีเหตุอะไรมากระทบต่อคนกะเหรี่ยงเราควรจะนึกถึงบุญคุณโดยร่วมปกป้องสิทธิของคนกะเหรี่ยงเฉกเช่นพลเมืองอื่นๆ ของไทย

นายสุรพงษ์ กองจันทึก รองประธานอนุกรรมการอำนวยการเพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงที่มาของมติครม.ว่า เกิดจากเครือข่ายกะเหรี่ยงตะวันตกจัดศูนย์วัฒนธรรมที่ไล่โว่ กาญจนบุรี โดยเชิญรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมธีระ สลักเพชร มาร่วมงาน ทำให้เห็นถึงคุณค่าความสำคัญของกะเหรี่ยงทั้งในเรื่องการรักษาป่าและวัฒนธรรม พร้อมเห็นถึงปัจจัยคุกคามต่อวิถีชีวิตคนกะเหรี่ยง จึงได้เกิดการตั้งคณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูชีวิตกะเหรี่ยงที่มาจากหลายฝ่าย และเกิดเป็นมติคณะรัฐมนตรีขึ้นมา โดยก้าวต่อไปจะผลักดันให้ไร่หมุนเวียนได้รับการรับรองเป็นมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมของชาติและของโลกด้วยการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอเพื่อผลักดันต่อรัฐบาลดำเนินการตามมติครม.อย่างเป็นรูปธรรมในเวลาไม่ช้า

อนึ่ง ปัจจุบันกะเหรี่ยงทั้งภาคตะวันตกและภาคเหนือเผชิญภัยคุกคามหลายด้าน ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกทำลายป่า ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ป่ามานับร้อยปีและมีบทบาทรักษาป่ามาตลอด และยังถูกจำกัดการทำไร่หมุนเวียนโดยกล่าวหาว่าเป็นไร่เลื่อนลอย ทั้งที่มีงานศึกษาทั้งวิทยาศาสตร์และสังคมยืนยันตรงกันว่าเป็นระบบการผลิตบนที่สูงที่มีความยั่งยืนทางนิเวศและความมั่นคงอาหารมากที่สุด ในด้านสิทธิ หลายชุมชนไม่ได้รับรองสัญชาติ ทำให้เข้าไม่ถึงระบบสวัสดิการของรัฐทั้งเรื่องการศึกษา สาธารณสุขและอื่นๆ อีกทั้งกระแสเศรษฐกิจและวัฒนธรรมกำลังกระทบต่อวัฒนธรรมกะเหรี่ยงอย่างรุนแรง ดังนั้นคนกะเหรี่ยงต้องการฟื้นฟูวัฒนธรรมกะเหรี่ยง

การจัดงานเวทีประสานพลังท้องถิ่นเพื่อผลักดันมติ ครม. 3 สิงหาคม 2553 ผ่านกระบวนการความคิดเห็นของเครือข่ายกะเหรี่ยงในระหว่างวันที่ 28 - 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการผลักดันมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 ดังนี้

 

ข้อเสนอเชิงนโยบาย

เสนอต่อรัฐบาล / ราชการ

1. รัฐบาลต้องกำกับ ดูแลให้หน่วยงานราชการปฏิบัติตามมติ ครม. 3 สิงหาคม 2553 (การเข้าถึงบริการสาธารณะที่เท่าเทียมทั่วถึงเปรียบเสมือนประชาชนโดยทั่วไป

2. รัฐบาลต้องปรับแก้กฎหมาย ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต (สอดคล้องกับไร่หมุนเวียน)

3. รัฐบาลต้องส่งเสริมให้เกิดกระบวนการพัฒนาร่วมระหว่างภาคราชการและชุมชนชาวบ้าน

เสนอต่อองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีแผนพัฒนาที่สอดคล้องกับมติ ครม. 3 สิงหาคม 2553
2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องออกระเบียบ / ประกาศที่เอื้อต่อมติ ครม. 3 สิงหาคม 2553
3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูวัฒนธรรม

เสนอต่อองค์กรพัฒนา
1. องค์กรพัฒนาต้องส่งเสริมการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
2. องค์กรพัฒนาต้องสนับสนุนความรู้ให้กับชุมชนเพื่อการผลักดันมติครม. 3 สิงหาคม 2553 สู่การปฏิบัติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท