Skip to main content
sharethis

 

กอ.รมน. ภาค 4 ยันไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิว รัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาภาคใต้ส่วนหลังที่ กทม. รองนายกฯ ยุทธศักดิ์นั่งเป็นประธาน  ใต้ยังป่วน เผาโรงเรียนรัฐในปัตตานี

พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวว่าทางหน่วยยังไม่มีนโยบายในการประกาศเคอร์ฟิวพี้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  แม้ว่าทางรัฐบาลจะได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฏาคม ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการเข้าสู่เดือนรอมฎอนซึ่งเป็นเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม 

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายฉบับได้รายงานว่าทางกอ.รมน.เตรียมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการประกาศใช้เคอร์ฟิวในบางพื้นที่ในช่วงหลังเดือนรอมฎอน

ตามที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กรุงเทพฯนั้น หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกองทัพบกว่าทางผู้บัญชาการทหารบกได้ประชุมร่วมกับกอ.รมน.แล้ว และเสนอที่ตั้งศูนย์ฯ สามแห่ง คือ ทำเนียบรัฐบาล กองทัพบก หรือกอ.รมน.  

โดยศูนย์นี้จะมีพล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้อำนวยการ  และมีนายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษา  มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ และมีเสนาธิการทหารบกเป็นเลขานุการ  โดยศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์และรายงานตรงต่อผอ.ศูนย์ฯ และนายกรัฐมนตรี รวมถึงอำนวยการแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้นอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้  ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้ารายงานว่าเมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 1  สิงหาคม 2555 คนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คันเป็นพาหนะ ลอบวางเพลิงอาคารเรียนโรงเรียนบ้านกูวิง หมู่ที่ 1 ต.สาคอใต้ อ.มายอ จ.ปัตตานี ทำให้อาคารเรียนไม้ 2 ชั้น 8 ห้องเรียนได้รับความเสียหายทั้งหลัง โดยอาคารนั้นเป็นอาคารเรียนเก่า ไม่ได้ใช้งาน ในขณะเกิดเหตุ ชุดรักษาหมู่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบที่เฝ้าโรงเรียนออกไปทำการละศีลอด คนร้ายจึงอาศัยเวลาดังกล่าวก่อเหตุ กอ.รมน. เชื่อว่าเป็นการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรง 

ต่อมาเมื่อเวลา 2.30 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2555 คนร้ายได้ดักยิงนายฮามะ ดอมิ อายุ  64 ปี ขณะเดินทางกลับจากมัสยิดเพื่อจะกลับบ้าน  นายฮามะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  เหตุเกิดที่บ้านมาหยอ หมู่ที่ 2 ต.มายอ อ.มายอ จ.ปัตตานี สาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ในเวลา 7.00 น. มีผู้พบศพนายซาการียา สามะ อายุ 26 ปี อยู่ที่บริเวณสวนยางพาราหลังโรงเรียนตาดีกา บ้านบาลูกาตือเงาะ หมู่ที่ 1 ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ  จ.ปัตตานี  เขาถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองบริเวณหน้าอกคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8 ชั่วโมง กอ.รมน. คาดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือลักขโมย  

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net