Skip to main content
sharethis

โฆษกพันธมิตรชี้สภาเลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดองฯ เป็นแค่การถ่วงเวลา ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ลั่นหากมีการลักไก่ เลื่อนวาระพิจารณาเมื่อไหร่พันธมิตรฯ จะชุมนุมทันที

เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่บ้านพระอาทิตย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำรุ่น 2 และโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้แถลงข่าวภายหลังแกนนำพันธมิตรฯ ได้มีการหารือกัน

โดยนายปานเทพกล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯ ได้มีการประชุมกันที่บ้านพระอาทิตย์ และมีข้อสรุปต่อกรณีที่ทางพันธมิตรฯ ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องให้พิจารณาเรื่องเกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ต่อกรณีที่มีการเสนอกฎหมายดังกล่าวที่จะสร้างความแตกแยกให้แก่คนในชาติต่อไปในอนาคต ทางพันธมิตรฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องว่าขอให้ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุม โดยกำหนดเงื่อนไขว่า ถ้ามีปรากฏอย่างชัดเจนว่าจะประชุมเมื่อไหร่ และวาระปรากฏอย่างชัดเจนแล้ว พันธมิตรฯ จะดำเนินการชุมนุมโดยทันที

แต่เนื่องปรากฏเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีการบรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.ปรองดองเข้าไปในที่ประชุม และมีการเสนอให้นำวาระ 10 เรื่องขึ้นมาเป็นวาระในการประชุมคราวหน้า ทำให้วาระกฎหมายปรองดองซึ่งเดิมอยู่ในบัญชีวาระเร่งด่วนพิเศษลำดับที่ 1 นั้นได้ตกลงไปเป็นลำดับที่ 11 เราจึงเห็นว่ากรณีดังกล่าวนั้นเป็นการถ่วงรั้งเวลาสถานการณ์ ไม่สามารถที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง

“สืบเนื่องมาจากกรณีดังกล่าวได้ล่วงเลยมาถึงวันที่ 1 ส.ค.แล้ว และประกอบกับมีการเลื่อนวาระดังกล่าวออกไปถึง 10 วาระดักหน้าเอาไว้กับกฎหมายปรองดอง เราจึงเห็นว่าถ้ายังไม่ปรากฏอย่างชัดเจนว่าจะมีการพิจารณาในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เราก็จะยังชะลอการชุมนุมออกไปก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าปรากฏว่าจะมีการบิดพลิ้ว หรือมีการพิจารณาเสร็จสิ้นใกล้ถึง 10 วาระแล้ว พันธมิตรฯ ก็จะประชุมกันอีกครั้งเพื่อกำหนดวันชุมนุมครั้งต่อไป และก็จะกำหนดให้ทราบ แต่หากมีการลักไก่หรือมีการพลิกผันของมติฉุกเฉินในการพิจารณาว่าด้วยกฎหมายปรองดองเร่งด่วนพิเศษขึ้นมาลำดับแรกเมื่อไหร่ พันธมิตรฯ ก็จะจัดชุมนุมโดยทันทีเช่นเดียวกัน” นายปานเทพกล่าว

นายปานเทพกล่าวว่า เราเรียกร้องให้ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือ การถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุม เพราะเห็นว่าถ้ารัฐบาลมีความคิดจะสานเสวนาแล้ว ตราบใดที่ยังมีกฎหมายดังกล่าวคาอยู่เอาไว้ในสภา สะท้อนถึงความไม่จริงใจในการที่จะนำไปสู่ทางออกของประเทศ และเป็นไปไม่ได้ที่การคากฎหมายดังกล่าวเสมือนเป็นการตั้งธงเอาไว้ก่อนแล้วจะเชิญคนทุกกลุ่มมาสานเสวนานั้น พันธมิตรฯ ไม่มีทางจะเข้าร่วมได้เลย นอกจากการรอคัดค้านกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เราจึงเห็นว่าในชั้นนี้เราจึงชะลอการชุมนุมออกไปก่อน และจะกำหนดอีกครั้งเมื่อถึงสถานการณ์ที่เหมาะสม ถ้ามีปรากฏอย่างชัดเจนว่าจะดำเนินการพิจารณาแล้ว เราก็จะมีการจัดชุมนุมโดยทันที และเรียกร้องเหมือนเดิมคือถอนกฎหมายดังกล่าวออกจากวาระการประชุม

ด้าน พล.ต.จำลองกล่าวว่า โดยสรุปก็คือ ถ้าจะมีการประชุมเรื่องกฎหมายปรองดองในสภาเมื่อไหร่ เราจะเรียกชุมนุมใหญ่ทันที ซึ่งเวลานี้ผู้ที่อัดอั้นตันใจอันเนื่องมาจากกฎหมายฉบับนี้ที่จะทำลายบ้านเมือง พร้อมอยู่แล้ว ไปที่ไหนเขาก็ถามว่าเมื่อไหร่จะชุมนุม เราบอกว่าเป็นไปตามเดิม คือจะมีการพิจารณากฎหมายนี้ในสภาเมื่อไหร่เราก็เรียกชุมนุมเมื่อนั้น ยืนยันว่าทัน และพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ ก็มีแต่คนของรัฐบาลออกมาให้ข่าวในทำนองว่าถ้าตัดเงื่อนไขบางอย่างออกไปก็น่าจะใช้ได้ เช่น ถ้าบอกว่าตัดการคืนทรัพย์สิน 4.6 หมื่นล้านบาทให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกไป กฎหมายนี้ก็น่าจะผ่านได้ เรายอมไม่ได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ปรองดองทั้งฉบับยังมีเรื่องอื่นที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด เรายืนยันแล้วว่าแม้กฎหมายปรองดองเราจะได้ประโยชน์ โดยเฉพาะคดีฟ้องร้อง แต่ยืนยันว่าเราทำเพื่อสังคมส่วนรวม ไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเอง และเรามั่นใจว่าเราไม่ผิด ถ้าเราผิดเราก็ยอมรับตามกระบวนการยุติธรรม ดีกว่าที่เอาตัวรอดไปแล้วทำให้บ้านเมืองเสียหาย ซึ่งเรายอมไม่ได้ ขอยืนยันอีกทีว่าเราไม่ได้เพิกเฉย เราติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา และเป็นไปตามที่เราได้พูดได้กล่าวไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net