กลุ่มสิทธิสตรี 'FEMEN' เปลือยอกประท้วงโอลิมปิก ชี้หนุนกดขี่สตรีในรัฐอิสลาม

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรณรงค์สิทธิสตรีฟีเมน (FEMEN) จากยูเครน ได้เปลือยอกประท้วงในกรุงลอนดอนเพื่อประท้วงเกมส์โอลิมปิก "ลอนดอน 2012" โดยชี้ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสนับสนุน "ระบอบอิสลามที่กดขี่เปื้อนเลือด" และเรียกร้องให้โอลิมปิกบอยคอตต์ประเทศที่ใช้กฎหมายอิสลามหรือ 'ชารีอะห์' เนื่องจากกดขี่สิทธิสตรี และขัดกับหลักการสากลเพื่อสันติภาพของเกมส์โอลิมปิก

กลุ่มผู้ประท้วงสตรี 4 คนจากกลุ่มฟีเมน จัดการประท้วงที่เรียกว่า "มาราธอนอิสลาม" โดยเปลือยกายท่อนบนวิ่งบริเวณสะพานลอนดอนทาวเวอร์ และเขียนคำบนหน้าอกว่า "ไม่เอากฎหมายชารีอะห์" โดยได้รับความสนใจจากสาธารณะและผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่ง แต่ต่อมาถูกตำรวจสก๊อตแลนด์ยาร์ดเข้าจับกุมในข้อหาละเมิดพ.ร.บ.ความเรียบร้อยในที่สาธารณะ และนำไปควบคุมตัวที่โรงพัก

แถลงการณ์ของกลุ่มฟีเมนระบุในหน้าเฟซบุ๊กขององค์กร ระบุว่า พวกเขาต้องการให้คณะกรรมการโอลิมปิกประณามความรุนแรงต่อสตรีที่เกิดขึ้นในรัฐอิสลาม และเรียกร้องให้ตัดประเทศที่ใช้กฎหมายอิสลามออกจากการแข่งขันโอลิมปิก เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวกดขี่สิทธิสตรีซึ่งขัดกับหลักสันติภาพของเกมส์โอลิมปิก 

"ด้วยการสนับสนุนของคณะกรรมการโอลิมปิก รัฐบาลอิสลามเหล่านี้ต่างใช้การเข้าร่วมของสตรีในเกมส์โอลิมปิกมาเป็นสิ่งบังหน้าเหยื่อของความรุนแรงและคนตายหลายพันคน ถ้าคณะกรรมการโอลิมปิกยังคงยุ่งเกี่ยวกับอิสลามสุดขั้ว อาจจะมีการเพิ่มเกมส์โอลิมปิกใหม่ๆ อย่างการรุมปาหินหรือการแข่งข่มขืนเร็วก็เป็นได้" แถลงการณ์ฟีเมนระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มฟีเมน เป็นกลุ่มรณรงค์สิทธิสตรีที่ก่อตั้งในยูเครนเมื่อปี 2551 โดยก่อนหน้านี้ได้จัดการประท้วงเปลือยอกเพื่อต่อต้านสิทธิสตรีหลายครั้ง อาทิ ประท้วงการใช้นางแบบที่ผอมเกินไปในงานมิลาน แฟชั่น วีค เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การจัดการประชุมเวิรล์ด อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่กรุงดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมกราคม และระบุว่า การประท้วงวิธีนี้ "เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้มีเสียงดังในประเทศตนเอง และหากประท้วงแบบเดิมๆ ที่ถือป้ายประท้วง ข้อเรียกร้องของเราก็คงจะไม่มีใครสนใจ" 

 

ที่มาภาพ: จากเฟซบุ๊กของกลุ่ม FEMEN

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท