Skip to main content
sharethis

“เทพไท” ลั่นทวงคืนสีแดง ชี้อย่าผูกขาดเสื้อแดง คนไทยทุกคนใส่ได้ เพราะเป็นสีของธงชาติ ปัด ปชป.แทรกแซงเลือก “ปธ.วุฒิ”

3 ส.ค. 55 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าที่พรรคประชาธิปัตยน์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาระบุว่าการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สวมเสื้อสีแดงขึ้นเวทีผ่าความจริงเป็นการบิดเบือนเจตนารมย์ เพราะการสวมเสื้อแดง อยู่ที่อุดมการณ์ว่า  สีแดงเป็นสีที่คนไทย มีสิทธิ์ใส่ทุกคน แต่ที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่รู้สึกตะขิดตะขวงใจในการใส่ เพราะถูกคนบางกลุ่มจับจองเป็นเจ้าของสีแดง การที่แกนนำคนเสื้อแดงออกมาอ้างว่าเรื่องอุดมการณ์ในการใส่เสื้อแดง โดยเฉพาะที่มีตรา นปช.นั้น อยากถามว่ามีอุดมการณ์อย่างไร เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงแต่ละกลุ่มล้วนแล้วแต่มีอุดมการณ์ต่างกันมากมาย เช่น กลุ่มแดงสยาม แดงล้มเจ้า แดงคอมมิวนิสต์ แดงคอร์รัปชั่น แดงเผาบ้านเผาเมือง แต่สิ่งที่เราเรียกร้องให้คนไทยใช้เสื้อสีแดงได้ เพราะเชื่อว่าคนไทยมีอุดมการณ์ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสีหนึ่งในธงชาติ จึงไม่อยากให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาบิดเบือนหรือผูกขาดความเป็นเจ้าของสีแดง

นายเทพไท ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งประธานวุฒิสภา ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภาออกมาวิเคราะห์ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ และพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนอยากชี้แจงว่าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยแทรกแซงหรือยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานวุฒิสภา เพราะต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปโดยอิสระและเป็นดุลพินิจของสมาชิกวุฒิสภา การพาดพิงมาที่พรรคประชาธิปัตย์ว่าเมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้วประธานวุฒิสภาก็เปลี่ยนขั้วได้นั้น ตนเห็นว่าวุฒิสภาจะเลือกใครก็ได้ พรรคยอมรับมติของวุฒิสภา แต่อยากให้ ส.ว.ตั้งสติ เพราะตำแหน่งประธานวุมิสภา ถือเป็นสภาสูงควรได้คนที่เป็นธรรม มีความเป็นกลาง น่าเชื่อถือ ถ้าให้พรรคการเมืองบางพรรคเข้าไปแทรกแซง เป็นคนของรัฐบาล การเมืองจะย้อนยุคเหมือนปี 2548 ก่อนการเกิดรัฐประหารคือ รัฐบาลสามารถแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ และวุฒิสภาจะถูกกล่าวหาเป็นสภาทาสเหมือนปี 2548 ดังนั้นจึงอยากให้ส.ว.เห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net