Skip to main content
sharethis

นิตยสารรายสัปดาห์สองเล่มของพม่าจะสามารถวางจำหน่ายได้อีกครั้ง หลังถูกสั่งระงับจากรบ. พม่าเหตุตีพิมพ์เนื้อหาที่ไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักข่าวเกือบร้อยเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องเสรีภาพสื่อ 

7 ส.ค. 55 - รัฐบาลพม่ายกเลิกการห้ามตีพิมพ์และจำหน่ายนิตยสารรายสัปดาห์ "เดอะ วอยซ์ วีคลี่" และ "เอ็นวอย" ซึ่งถูกสั่งห้ามเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หลังนักข่าวร่วมร้อยเดินขบวนเรียกร้องเสรีภาพสื่อในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เพื่อประท้วงการปิดกั้นสื่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

สำนักข่าวมิซซิม่าของพม่ารายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฝ่ายตรวจสอบและทะเบียนสื่อพม่า ได้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งห้ามตีพิมพ์และจำหน่ายนิตยสารสองเล่ม ได้แก่ วอยซ์ วีคลี่ และ เอ็นวอย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นิตยสารทั้งสองเล่มถูกสั่งห้ามจำหน่ายอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจาก วอยซ์ วีคลี่ ตีพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับการสับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี และการ์ตูนล้อเลียนเรื่องกฎหมายสื่อในประเทศ ในขณะที่นิตยสาร เอ็นวอย ตีพิมพ์การให้สัมภาษณ์ที่อ่อนไหวของ อ่อง เถ่ง ลิน ส.ส. พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่วิพากษ์วิจารณ์เต็น เส่งและออง ซาน ซูจี ซึ่งตีพิมพ์โดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกองเซ็นเซอร์

ทั้งนี้ สิ่งพิมพ์ทุกชนิดในพม่า จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายตรวจสอบและทะเบียนสื่อพม่า และได้รับอนุญาตก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถตีพิมพ์และเผยแพร่ได้อย่างถูกกฎหมาย

การยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักข่าวท้องถิ่นราวร้อยคนได้รวมตัวกันเดินขบวนในเมืองย่างกุ้ง และมันฑะเลย์ ในนามคณะกรรมการเพื่อเสรีภาพสื่อ เพื่อคัดค้านการสั่งห้ามตีพิมพ์นิตยสารดังกล่าว เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปิดกั้นสื่อ และให้มีการกำจัดข้าราชการที่คัดค้านแผนการปฏิรูปการเมืองในพม่าออกไปจากการบริหาร โดยมีการล่ารายชื่อในจดหมายพร้อมข้อเรียกร้องที่จะส่งไปถึงประธานาธิบดีเต็ง เส่งด้วย

นักข่าวบางคนที่ไปร่วมการเดินขบวนระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ "ครั้งประวัติศาสตร์" 

"ผมทำงานในวงการสื่อมา 14 ปี ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้เลย" จอ หน่าย บรรณาธิการนิตยสาร วอยซ์ วีคลี่ กล่าว "เราไม่เคยจะได้มีโอกาสพูดเรื่องเสรีภาพสื่อ"

อย่างไรก็ตาม การรายงานข่าวเรื่องการเดินขบวนของนักข่าว ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์ เช่น นิตยสารเดอะ เนชั่น ที่หวังว่าจะตีพิมพ์ข่าวดังกล่าวในหน้าหนึ่ง กลับได้รับการปฏิเสธจากฝ่ายตรวจสอบสื่อของรัฐบาลในทันที

โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่า ร่วมกับฝ่ายตรวจสอบและทะเบียนสื่อ ได้แถลงว่า รัฐบาลมีแผนจะยกเลิกกองเซ็นเซอร์สื่อในเร็วๆ นี้ ทันทีที่ร่างกฎหมายว่าด้วยสื่อฉบับใหม่ผ่านรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์มองว่า ยังมีข้าราชการหัวเก่าบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูป และมีทัศนคติซึ่งไม่ยอมปฏิบัติตามแนวนโยบาย ทำให้การออกคำสั่งปิดกั้นสื่อเช่นนี้ยังเกิดขึ้นอยู่

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

Two Rangoon Journals Suspended Indefinitely, By NYEIN NYEIN / THE IRRAWADDY| July 31, 2012 | http://www.irrawaddy.org/archives/10508

Burmese Journalists Demand End to Censorship, ASSOCIATED PRESS/ THE IRRWADDY| August 5, 2012 | http://www.irrawaddy.org/archives/10858

Burma lifts suspension on two newspapers after protests, Tuesday, 07 August 2012 13:06 Mizzima News http://www.mizzima.com/gallery/media-alert/7697-burma-lifts-suspension-on-two-newspapers-after-protests.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net