Skip to main content
sharethis

 

ปฏิบัติการทิ้งดิ่ง ‘พลร่ม Teddy bear’ ของนักกิจกรรมที่รณรงค์เรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและประเด็นสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดข้อพิพาททางการทูตระหว่าง เบลารุส-สวีเดน ในขณะนี้ (ภาพจาก: Radio Free Europe/Radio Liberty คลิปวีดีโอจาก: BBC)

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 55 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่ารัฐบาลเบลารุส ได้ดำเนินมาตรการทางการทูตขั้นรุนแรงต่อสวีเดน ด้วยการสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตของสวีเดนออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจเหตุการณ์ที่มีนักกิจกรรมจากสวีเดนกลุ่มหนึ่ง ได้บินด้วยเครื่องบินขนาดเล็กลำหนึ่งรุกล้ำน่านฟ้าของเบลารุสในเดือนกรกฎาคม และโปรยตุ๊กตาหมี “Teddy bear” กว่า 800 ตัวที่ข้อความเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและประเด็นสิทธิมนุษยชน 

ทั้งนี้มีการคาดการว่าการขับทูตสวีเดนในครั้งนี้ ยังเกี่ยวข้องกับความไม่พอใจของรัฐบาลเบลารุสต่อกรณีที่เอกอัครราชทูตสวีเดนได้เข้าประชุมร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านมาแล้วหลายครั้ง

นอกจากนี้รัฐบาลในกรุง Minsk (เมืองหลวงของเบลารุส) ยังได้สั่งปิดสถานทูตในกรุง Stockholm เมืองหลวงของสวีเดนด้วยเช่นกัน หลังที่สวีเดนเองก็ได้สั่งขับทูตของเบลารุสเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยทางการสวีเดนระบุว่า ทูตสวีเดนทั้งหมดถูกขับออกจากประเทศเบลารุส 5 วันหลังเบลารุสสั่งขับเอกอัครราชทูตสวีเดน เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในเบลารุส

ปฏิบัติการ ‘พลร่ม Teddy bear’ ทำให้ประธานาธิบดี Alexander Lukashenko ของเบลารุส ได้ปลดผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการกองกำลังชายแดน ออกจากตำแหน่ง พร้อมย้ำให้ใช้กำลังขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันการรุกล้ำน่านฟ้าเบลารุสอีก นอกจากนี้ยังได้จับกุมพลเมืองชาวเบลารุส 2 คนคือ Anton Surapin ซึ่งเป็นบลอกเกอร์ และ และ Syarhey Basharymau ที่ระบุว่ามีอาชีพเป็นผู้ประกอบการ โดยถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนร่วมรู้เห็นกับการรุกล้ำน่านฟ้าใน ปฏิบัติการ ‘พลร่ม Teddy bear’ นี้

ที่มา:

Minsk Recalls Entire Staff From Sweden (Radio Free Europe/Radio Liberty, 8-8-2012)
http://www.rferl.org/content/minsk-recalls-entire-staff-from-sweden/24670298.html

Belarus-Sweden teddy bear row escalates (BBC, 8-8-2012)
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-19176432

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net