เยียวยาอวนลากสตูลตายกลางทะเล เหยื่อมาตรการจับประมงทำลายล้าง

ศึกถล่มเรืออวนลากเมืองสตูลยังเดือด ‘ประมงอาสา–กรมทรัพยากรทางทะเลฯ’ ลดแรงเสียดทาน ประกาศจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวอวนลากเสียชีวิตสองแสนกว่าบาทอ้างเพื่อมนุษยธรรม
 
 
นายเหลด เพ็งไทร อุปนายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย
 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2555 ที่มูลนิธิอันดามัน ตำบลควนปริง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรังจัดประชุมประจำเดือนสิงหาคม 2555 มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน ประกอบด้วย สมาชิกชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง, สมาชิกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย, มูลนิธิอันดามัน, ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์กฎหมายและสิทธิมนุษยชนพื้นที่อันดามัน
 
นายเหลด เพ็งไทร อุปนายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย แจ้งต่อประชุมว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ที่อ่าวเจ๊ะบิลัง จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง 2 นาย ได้ร่วมกับประมงพื้นบ้านอาสา 4 คน เข้าจับกุมเรืออวนลากที่เข้าไปลากอวนในเขตหวงห้ามห่างจากชายฝั่งไม่เกิน 3,000 เมตร เกิดการปะทะเป็นเหตุให้นายสุรเดช เล็มเหล๊ะ เสียชีวิต
 
นายเหลด กล่าวต่อที่ประชุมอีกว่า ทางสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยและศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง ตกลงร่วมกันว่าจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับนางสุธิตา ยีละงู ภรรยาของนายสุรเดชผู้เสียชีวิต 240,000 บาท เป็นการจ่ายเงินเพื่อมนุษยธรรม ไม่ได้จ่ายเพราะทำให้นายสุรเดชถึงแก่ความตาย หรือจ่ายเพราะปฏิบัติผิดกฎหมาย ส่วนคดีให้ดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม 
 
นายอาเหร็น พระคง ประธานชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง กล่าวต่อที่ประชุมว่า จะทำอย่างไร เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และชาวบ้านที่ทำงานอนุรักษ์ ถูกตราหน้าว่ากระทำผิด ขณะที่เรือประมงอวนลากทำลายล้างทรัพยากร กลับกลายเป็นคนถูก มีการแห่ศพไปประท้วงที่บ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าหาเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ ทั้งที่ถ้ายินยอมให้จับกุมจะไม่เกิดการสูญเสีย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท