กองทัพซีเรีย-จอร์แดน ปะทะกันที่ชายแดน

ทหารรัฐบาลซีเรียและจอร์แดนปะทะกันที่ชายแดนสองประเทศ หลังหทารซีเรียพยายามยิงโจมตีผู้อพยพที่หนีไปฝังจอร์แดน ทำให้จอร์แดนตอบโต้กลับ ด้านฮิลลารี่ คลินตัน เยือนตุรกีเพื่อหารือเรื่องสงครามกลางเมือง

11 ส.ค. 2012 - แหล่งข่าวประเทศจอร์แดนเปิดเผยว่ากองกำลังรัฐบาลของจอร์แดนและซีเรียปะทะกันที่เขตชายแดนระหว่างสองประเทศ

การต่อสู้เกิดขึ้นในช่วงค่ำวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่กองทัพซีเรียใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้อพยพชาวซีเรียที่กำลังข้ามพรมแดนไปยังจอร์แดน

"ฝ่ายซีเรียยิงข้ามพรมแดนมา แล้วก็เกิดการต่อสู้ขึ้น รายงานขั้นต้นระบุว่าไม่มีใครถูกสังหารในฝั่งของจอร์แดน" แหล่งข่าวจอร์แดนผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว

นักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่เห็นเหตุการณ์สู้รบดังกล่าวบอกว่า ในการต่อสู้มีการใช้รถหุ้มเกราะ และเกิดขึ้นในเขต เทล ชีฮาบ-ตูร์รา ห่างจากกรุงอัมมานเมืองหลวงของจอร์แดนขึ้นไปทางเหนือ 80 กม. โดยเหตุเกิดหลังจากผู้อพยพชาวซีเรียพยายามข้ามพรมแดนไปยังจอร์แดน

"ฝ่ายซีเรียยิงเข้าไปในพรมแดนจอร์แดนเพื่อไล่ล่าผู้อพยพ และฝ่ายจอร์แดนก็ตอบโต้กลับมา การสู้รบยกระดับขึ้นและรถหุ้มเกราะของฝ่ายจอร์แดนก็ยิงเข้าใส่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของซีเรียสองด่าน" นักกิจกรรมที่ชื่ออับดัลลาห์กล่าว

"การสู้รบตึงเครียดอยู่ชั่วโมงหนึ่ง และในตอนนี้ก็ดำเนินไปอย่างไม่ต่อเนื่อง" อับดัลลาห์กล่าว

ด่านพรมแดนที่ติดกันระหว่างซีเรียและจอร์แดนกลายเป็นเส้นทางหลบหนีของศัตรูของบาชาร์ อัล-อัสซาด รัฐบาลเผด็จการของซีเรีย รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ริอาด ฮิญาบ ที่ย้ายข้างไปอยู่ฝ่ายต่อต้านเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

 

ฮิลลารี่เยือนตุรกี

ในวันเดียวกัน (11 ส.ค.) มีรายงานข่าวว่า ฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ไปเยือนตุรกีเพื่อหารือกับผู้นำตุรกีเรื่องวิกฤติสงครามกลางเมืองในซีเรีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่าฮิลลารี่ได้ไปเยือนกรุงอิสตันบูลในวันเสาร์และสนทนากับประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี และรมต.การต่างประเทศของตุรกี อย่างลงในรายละเอียดเป็นเวลานาน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวอีกว่าเรื่องที่หารือกับประกอบด้วย การประเมินว่า การให้ความช่วยเหลือกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียในช่วงที่ผ่านมามีประสิทธิภาพมากเพียงใด โดยเสริมว่าการกดดันและโดดเดี่ยวรัฐบาลเป็นแผนการกดดันอย่างหนึ่ง อีกทั้งเรื่องยุทธวิธีสร้างแผนการเปลี่ยนผ่านโดยให้ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า ปธน. อัสซาด ต้องลงจากตำแหน่งและทางประชาคนโลกพร้อมสนับสนุนประชาชนซีเรีย

โดยเมื่อวันศุกร์ (10) ที่ผ่านมาทางสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศคว่ำบาตรบริษัท Sytrol ของรัฐบาลซีเรียในการค้าขายกับอิหร่าน เพื่อทำใหรัฐบาลซีเรียขาดแหล่งกักตุนพลังงาน

คลินตัน กล่าวขณะอยู่ในตุรกีอีกว่า เธอได้ประกาศให้เงินสนับสนุนเพิ่มอีก 5,500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 173,000,000 บาท) ในการช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัยจากการสู้รบในประเทศซีเรีย ซึ่งกลุ่มสังเกตการณ์ตอนนี้ระบุว่ามีผู้อพยพแล้วมากกว่า 21,000 ราย

ซึ่งทางตุรกีเองก็มีผู้อพยพมากถึง 50,000 รายอาศัยอยู่ตามค่ายที่พักแถบชายแดนซีเรีย ทางสหประชาชาติเปิดเผยว่าในสัปดาห์นี้มีผู้อพยพเข้ามาตุรกีมากกว่า 6,000 คน มีจำนวนมากที่มาจากเมืองอเล็ปโปและหมู่บ้านโดยรอบ ขณะที่รายอื่นๆ มาจากอิดลิบและลาตาเคีย

 

ระเบิดลงร้านขนมปังคร่าชีวิตประชาชนสิบกว่าคน

ในอเล็ปโป ที่มีการต่อสู้ดุเดือดระหว่างฝ่ายกบฏกับฝ่ายรัฐบาล เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาก็มีเหตุอาวุธระเบิดถล่มใส่ร้านเบเกอรี่ย่าน ทาริค อัล-บับ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่กลายร้อยคนกำลังยืนต่อแถวซื้อขนมปัง เป็นเหตุให้ประชาชนสิบกว่ารายรวมถึงเด็กสามรายเสียชีวิต และอีกราว 20 รายได้รับบาดเจ็บ

ขณะเดียวกันสื่อรัฐบาลซีเรียรายงานว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลสามารถสกัดกั้นการจู่โจมสนามบินนานาชาติในเมืองอเล็ปโปจากฝ่ายกบฏได้

สำนักข่าวซานาของรัฐบาลซีเรียรายงานเมื่อวันศุกร์ (10) ที่ผ่านมาว่า กลุ่ม 'ทหารรับจ้างก่อการร้าย' พยายามบุกจู่โจมสนามบินนานาชาติ แต่ทางฝ่ายรัฐบาลได้โต้ตอบกลับและสังหารแทบทั้งหมดได้

 
 
ที่มา
Syrian and Jordanian forces clash on border, Aljazeera, 11-08-2012 http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/08/201281113718751973.html
 

Clinton in Turkey to discuss Syria conflict, Aljazeera, 11-08-2012 http://www.aljazeera.com/news/europe/2012/08/20128115491629520.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท