Skip to main content
sharethis

ชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรีย แสดงความยินดีและแสดงการสนับสนุนการสั่งปลดผู้นำทหารระดับสูงหลายคนที่มีอำนาจมาตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนผ่านการปกครองของอียิปต์

13 ส.ค. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ประชาชนชาวอียิปต์หลายพันคนมาร่วมชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรียเพื่อแสดงการสนับสนุนที่ประธานาธิบดี โมฮัมเม็ด มอร์ซี เปลี่ยนตัวผู้ดำรงตำแหน่ง รมต.กลาโหม และผู้นำเหล่าทัพ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นสมาชิกสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของอียิปต์มาก่อน

ประธานาธิบดีมอร์ซี ของอียิปต์ได้สั่งการให้ รมต.กลาโหม และผู้นำเหล่าทัพ จอมพลฮุสเซน ทันทาวี และผู้นำทหารระดับสูงหลายคนปลดเกษียณ รวมถึงสั่งยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหอำนาจของประธานาธิยดีน้อยลงตามที่ทางกองทัพสั่ง
 
โฆษกของโมฮัมเม็ด มอร์ซี ประกาศเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าจะมีการให้จอมพลทันทาวีออกจากตำแหน่งและยกเลิกการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดี
 
โทรทัศน์รัฐบาลอียิปต์รายงานว่า อับดุล-ฟาตาห์ อัล-เซสซี จะขึ้นดำรงตำแหน่ง รมต.กลาโหมและผู้นำเหล่าทัพแทนทันที 
 
นอกจากนี้แล้วยังสั่งโยกย้ายนายพล ซามี อันนัน จากการเป็นผู้นำเหล่าทัพมาให้เป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีแทน ส่วนตำแหน่งผู้นำเหล่าทัพกลายเป็นของพลโท สิดคี ซาเยด และมีการแต่งตั้งให้ผู้พิพากษาอาวุโส มาห์มูด เมคคี เป็นรองประธานาธิบดี โดยการตัดสินใจทั้งหมเนี้ถือมีผลบังคับใช้ทันที
 
ประชาชนชาวอียิปต์หลายพันคนออกมาเฉลิมฉลองการประกาศโยกย้ายผู้นำดังกล่าวในคืนวันอาทิตย์ (12) ที่จัตุรัสทาห์เรีย กรุงไคโร ที่เดียวกับที่เคยเป็นแหล่งชุมนุมประท้วงขับไล่อดีคประธานาธิบดีมูบารัค
 
ผู้คนในที่ชุมนุมตะโกนพร้อมกันว่า "พวกเราสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดี"
 
มีบางคนล้อเลียนการออกจากตำแหน่งของทันทาวี ที่แสดงออกเป็นทางการว่าถูกปลดเกษียณ พวกเขาบอกว่า "ท่านจอมพล บอกเรามาตามตรง มอร์ซีไล่คุณออกแล้วใช่ไหม"
 
นักข่าวอัลจาซีร่า ราวยา ราเกห์ รายงานจากกรุงไคโรว่า "ประเทศอียิปต์ในตอนนี้อาจจะยังไม่มีรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีคำประกาศทางการที่อธิบายเจาะจงหน้าที่การทำงานของประธานาธิบดี และก็มีระบุถึงขอบข่ายอำนาจในการแต่งตั้งหรือสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงได้"
 
"แต่ฉันคิดว่า สิ่งที่คนพูดถึงทั้งหมดนี้ส่งผ่านออกมาจากความจริงที่ว่า มันเป็นการตัดสินใจที่แข้งกร้าวและน่าประหลาดใจมาก" ราเกห์กล่าว
 
"มอร์ซี ผู้ที่ไม่ได้ต้องการขัดขืนกองทัพจากภายใน อาศัยโอกาสที่แถบชายแดนถูกโจมตี เพื่อทำให้ผู้นำทหารคนหนึ่งที่ยึดตำแหน่งมายาวนานที่สุดในประเทศต้องหมดหน้าที่ลง" ราเกห์กล่าว เธอบอกอีกว่าการตัดสินใจครั้งนี้ทำให้เกิดแรงสะเทือนทางการเมืองอย่างมาก
 
"ที่สุดแล้ว ทั้งทันทาวีและอันนัน สมาชิกที่มีอำนาจมากที่สุดสองคนจากสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) ก็ดูเหมือนแตะต้องไม่ได้มานานมาก ทั้งในช่วงที่ SCAF ยึดครองประเทศและหลังจากประธานาธิบดีมอร์ซีได้รับเลือกตั้งในเดือน มิ.ย." ราเกห์กล่าว
 
นอกจากทันทาวีและอันนันแล้ว มอร์ซียังได้สั่งปลดผู้นำกองทัพเรือ ผู้นำกองทัพอากาศ และผู้นำกองกำลังป้องกันน่านฟ้า การกระทำของมอร์ซีถูกมองว่าเป็นการต่อสู้รักษาอำนาจระหว่างตัวเขาเองที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา กับฝ่ายกองทัพของอียิปต์
 
คำประกาศของมอร์ซี
ในการประกาศต่อหน้าประชาชนอียิปต์เมื่อเย็นวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา มอร์ซีบอกว่าการสั่งการของเขาไม่ใช่เพราะต้องการตั้งเป้ารายบุคคล
 
"การตัดสินใจของผมในวันนี้ไม่ได้ต้องการระบุเป้าหมายรายบุคคล หรือต้องการทำให้สถาบันเสื่อมเสีย หรือเป็นการลดทอนเสรีภาพใดๆ" มอร์ซีกล่าว
 
"ผมไม่ได้ต้องการนำเสนอด้านลบของใคร แต่เป้าหมายของผมคือผลประโยชน์ของชาติและของประชาชนในชาติ"
 
มอร์ซีกล่าวชมการทำงานของกองทัพอียิปต์ และบอกว่าการตัดสินใจของเขาจะทำให้พวกเขาเป็นอิสระและให้พวกเขาทุ่งความสนใจอยู่ที่งานตามหน้าที่อาชีพตน
 
ทันทาวี เป็นหัวหน้าของ SCAF ที่ปกครองอียิปต์หลังจากอดีตประธานาธิบดร ออสนี มูบารัค ถูกโค่นล้มในเดือนก.พ. 2011 เขาเคยเป็นรมต.กลาโหมมานานกว่า 2 ทศวรรษภายใต้การปกครองของมูบารั
 
มอร์ซี มาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ตัวเขาและพันธมิตรที่เป็นกลุ่มอิสลามแสดงความไม่พอใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มกองทัพอย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการลดทอนอำนาจของประธานาธิบดีและให้อำนาจกองทัพมากเกินไป ซึ่งรวมถึงอำนาจในการบริหาร
 
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มอร์ซี ได้สั่งปลดผู้นำด้านข่าวกรองของรัฐบาลเนื่องจากเหตุการณ์โจมตีที่ชายแดนติดกับอิสราเอลเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา
 
 
 
ที่มา
Crowds in Cairo praise Morsi's army overhaul, Aljazeera, 13-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net