รบ. เอกวาดอร์ให้สิทธิลี้ภัยทางการเมืองแก่ 'จูเลียน อัสซานจ์'

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ 'วิกิลีกส์' ได้รับสิทธิในการลี้ภัยทางการเมืองจากเอกวาดอร์แล้ววันนี้ หลังขอลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนราว 2 เดือน เหตุเลี่ยงการถูกเนรเทศกลับสวีเดนเพื่อสอบสวนข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

16 ส.ค. 55 - รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเอกวาดอร์แถลงข่าวในกรุงคีโต เมืองหลวงของประเทศเช้าวันพฤหัสตามเวลาท้องถิ่นว่า ประเทศเอกวาดอร์ได้ให้สถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์แล้ว หลังจากที่อัสซานจ์ขอลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนราว 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวไปสอบสวนในข้อหาข่มขืนและทำร้ายร่างกายที่ประเทศสวีเดน โดยรบ.เอกวาดอร์ระบุว่ามีเหตุกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนของนายอัสซานจ์   

การให้สถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองแก่อัสซานจ์ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษและสหรัฐอเมริกาไม่ยืนยันแก่รัฐบาลเอกวาดอร์ว่า หากอัสซานจ์ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในประเทศสวีเดน เขาจะไม่ถูกส่งต่อไปดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกาในข้อหาเผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาลทางเว็บไซต์วิกิลีกส์ 

รัฐบาลเอกวาดอร์ยังกล่าวหารัฐบาลอังกฤษด้วยว่า ใช้วาจาและแสดง"การข่มขู่อย่างเปิดเผย" ที่จะบุกจับกุมนายอัสแซนจ์ในสถานทูตเอกวาดอร์ โดยการใช้พ.ร.บ.การทูตและกงสุล ปี 1987 ยกเลิกสิทธิคุ้มครองพิเศษแก่สถานทูตที่ตั้งอยู่ในอังกฤษ เพื่อเอื้อให้ทางการอังกฤษสามารถเข้าจับกุมนายอัสซานจ์ที่กำลังซ่อนตัวอยู่ได้ 

ทั้งนี้ นายอัสซานจ์ เป็นชาวออสเตรเลียผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ที่เผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐและโทรเลขทางการทูตซึ่งเกี่ยวข้องกับสงครามในอิรักและอัฟกานิสถานหลายพันฉบับ เขาเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลสวีเดน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกายและข่มขืนอดีตอาสาสมัครหญิง 2 รายที่ทำงานให้เว็บไซต์วิกิลีกส์เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่อัสซานจ์ปฏิเสธ โดยอ้างว่าเป็นข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง และความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นการสมยอม 


ที่มาภาพ: By Espen Moe [CC-BY-2.0], via Wikimedia Commons

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการเอกวาดอร์เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า รัฐบาลอังกฤษจะไม่ยอมให้อัสซานจ์เดินทางออกนอกประเทศได้ ถึงแม้จะได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง อัสซานจ์จึงอาจต้องอาศัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ต่อไป 

มีผู้สนับสนุนนายอัสซานจ์รวมตัวประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนตลอดทั้งวัน โดยผู้กำกับสารคดีชาวอเมริกัน ไมเคิล มัวร์ ได้ทวีตชักชวนให้ประชาชนในลอนดอนออกไปชุมนุมหน้าสถานทูตเอกวาดอร์เพื่อคัดค้านการเนรเทศนายอัสซานจ์ด้วย  

ด้านเว็บไซต์ GlobalPost รายงานคำสัมภาษณ์ของซีซาร์ ริควอร์เต ผู้อำนวยการขององค์กร Fundamedios ซึ่งเป็นกลุ่มด้านวารสารศาสตร์ที่ไม่แสวงหากำไรในกรุงคิโต เห็นว่า การตัดสินใจของรัฐบาลเอกวาดอร์ที่ให้สิทธิการลี้ภัยแก่อัสซานจ์ เป็นเพียง "การทำประชาสัมพันธ์" ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย โดยกลุ่มดังกล่าวชี้ว่า เสรีภาพด้านสื่อมวลชนและสิทธิมนุษยชนในประเทศเอกวาดอร์ตกต่ำมากที่สุดรองจากเพียงคิวบาเท่านั้น 

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 

Ecuador Grants Asylum to Assange, Defying Britain
http://www.nytimes.com/2012/08/17/world/americas/ecuador-to-let-assange-stay-in-its-embassy.html?pagewanted=all

Julian Assange: Ecuador grants Wikileaks founder asylum
http://www.bbc.co.uk/news/uk-19281492

Julian Assange granted asylum by Ecuador
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/europe/120816/julian-assange-granted-asylum-ecuador

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท