Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.55  พรรคสันนิบาตรแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy - SNLD) หรือ พรรคหัวเสือ ภายใต้การนำของ เจ้าขุนทุนอู อดีตนักโทษการเมืองในพม่า ทำพิธีเปิดสำนักงานพรรคประจำกรุงย่างกุ้ง อย่างเป็นทางการ มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ กว่า 20 พรรค รวมถึงพรรค NLD ของนางซูจี และตัวแทนองค์กร กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เข้าร่วมนับร้อยคน

จายเล็ก โฆษกพรรค SNLD เปิดเผยว่า ระหว่างพิธีเปิดสำนักงานพรรค เจ้าขุนทุนอู ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ 3 เรื่อง เกี่ยวกับสถานการณ์เมืองในพม่า การยกเลิกการคว่ำบาตรพม่าจากชาติตะวันตก และ สิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ โดยระบุว่า การที่กลุ่มชาติพันธุ์สนองนโยบายสร้างสันติภาพกับรัฐบาลประธานาธิบดี เต็งเส่ง ซึ่งกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มมีการลงนามหยุดยิงนั้น ไม่ใช่เพื่อต้องการแยกแผ่นดินหรือต้องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพื่อตัวเอง หากแต่เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยวิธีการทางการเมืองและเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิตนเอง

เจ้าขุนทุนอู ได้กล่าวถึงกรณีชาติตะวันตกผ่อนคลายการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่าด้วยว่า ควรยกเลิกมาตรคว่ำบาตร แต่อยากให้พิจารณาตามความเหมาะสมไม่ใช่ยกเลิกหมดในทันที หากการเมืองมีการปฏิรูป รัฐบาลและประชาชนมีความร่วมมือกันชัดเจน มาตรการคว่ำบาตรจึงควรยกเลิกทั้งหมด ขณะเดียวกัน เขาได้กล่าวถึงสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มชาติพันธุ์มีสิทธิไม่มาก รัฐบาลยังคงคุมอำนาจส่วนใหญ่อยู่ เพื่อให้แต่ละรัฐแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองนั้น ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ทุกรัฐควรได้รับสิทธิมากกว่าที่เป็นอยู่

สำหรับพรรค SNLD หรือ "พรรคหัวเสือ" เป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ที่เคยชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลพม่าขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กระทั่งเมื่อปี 2548 เจ้าขุนทุนอู และผู้นำคนสำคัญของพรรค พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวการเมืองไทใหญ่คนอื่นๆ รวม 9 คน ถูกทางการพม่าจับกุม และเมื่อปี 2553 พรรค SNLD ได้ถูกยุบเนื่องจากไม่ยอมลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งเช่นเดียวกับพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยเผด็จการทหารพม่า

อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรค SNLD ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 ได้ปรึกษาหารือกับสมาชิกพรรคยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ และเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พรรค SNLD ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งให้เป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง โดยพรรค SNLD มีกำหนดจะเข้าร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในปี 2558

ปัจจุบัน พรรค SNLD มีคณะกรรมการกลาง 11 คน มีเจ้าขุนทุนอู เป็นประธานพรรค นายจายอ่อง เป็นรองประธานพรรค จายนุท เป็นเลขาธิการพรรค นายจายเล็ก เป็นโฆษกพรรค จายฟ้า เป็นฝ่ายประสานงาน ปัจจุบันพรรคมีสมาชิกรวมกว่า 1 พันคน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net