Skip to main content
sharethis

ชี้ ทักษิณ ถูกศาลตัดสินว่าและเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง เข้าอเมริกาเพื่อปลุกปั่นล้มสถาบัน  อดีต ส.ว. ร่วมปราศรัยโจมตีทูตมะกันเป็นแค่แม่บ้าน อาศัยความสัมพันธ์โอบามาได้มาเป็นทูต สุดท้ายไม่ได้ยื่นหนังสือทูตมะกันยันออกวีซ่าตาม ก.ม.สหรัฐฯ

10.00 น. 17 ส.ค.55  ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย “กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว” ประมาณ 400 คน ได้ชุมนุมเพื่อยื่นจดหมายประท้วงการที่สหรัฐอเมริกาให้วีซ่า อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการสหรัฐส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจาก อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ถูกศาลตัดสินแล้วว่ากระทำความผิดจากการฉ้อราษฎร์บังหลวง และเป็นผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

 
ในจดหมายของทางกลุ่มประชาชนทนไม่ไหวที่เรียนถึงประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ยังอ้างด้วยว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้เข้าประเทศอเมริกาเพื่อไปยุยง ปลุกปั่น กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า “เสื้อแดง” เพื่อที่จะมาโค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย
 
ทั้งนี้ระหว่างการรอการยื่นจนหมายนั้น ได้มีการปราศรัยสลับกับการเปิดเพลงจากรถขยายเสียง โดยมีนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขึ้นปราศรัยโจมตี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ด้วยว่า ก่อนที่โอบาม่าจะเป็นประธานาธิบดี นางคริสตี้ เป็นเพียงแม่บ้าน แต่สามีเป็นนักธุรกิจ ที่มีความสัมพันธ์กับโอบาม่า จึงได้มาเป็นทูตฟิลิปปินส์ อยู่ฟิลิปปินส์มารยาททราม จึงมาอยู่ประเทศไทย

แต่พอมาอยู่ประเทศไทยกลับไปจับมือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมบูรณ์ ปราศรัยสรุปว่านางคริสตี้ เป็นทูตที่มารยาททรามที่สุดในโลก  นอกจากนี้ นายสมบูรณ์ ยังได้ปราศรัยด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นฆาตกร รวมถึงโจมตีพฤติกรรมของ นายกรัฐมนตรี เช่น การเข้าประชุมการพิจารณางบประมาณของรัฐบาลในสภาเพียง 10 นาที การพูดผิด เป็นต้น  “สหรัฐอเมริกาไม่มีวัฒนธรรม ภาษาของตัวเองก็ไม่มี แต่ทำตัวเป็นเจ้าโลก” อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าว

 
 
สมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขึ้นปราศรัย
สมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขึ้นปราศรัย
 
นอกจากนี้ยังมีผู้ปราศรัยโจมตีประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยว่า สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ แต่ประเทศไทยมีศักดิ์ศรี ไม่ได้เป็นเมืองขึ้น เราเจริญได้ด้วยตัวเราเอง เพราะประเทศไทยเราเจริญได้ทุกวันนี้เพราะในหลวง อเมริกาไม่เคยมาช่วยอะไรมีแต่สร้างความเดือดร้อนให้ เรามีภาษาไทยเป็นของเราเอง ผู้ปราศรัยจากกลุ่ม “สงขลารวมใจ FM 95.50 MHz” กล่าวย้ำอีกว่า ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่กว่าสหรัฐอเมริกาหลายเท่า เรามีประวัติศาสตร์เป็นพันปี ในขณะที่อเมริกาอเมริกาพึ่งตั้งประเทศเพียงร้อยปี 
 
แต่ในที่สุดไม่ได้มีการยื่นจดหมายเนื่องจากทางผู้ชุมนุมต้องการให้ทางสถานทูตส่งคนมารับด้านนอกแต่ทางสถานทูตต้องการให้ตัวแทนผู้ชุมนุม 2 คนไปยื่นด้านในสถานทูตโดยมี ผู้ช่วยทูตฝ่ายการเมืองมารับ จึงมีการสลายการชุมนุมในเวลา 16.30 น.  โดยมีการชี้แจงใน Facebook เพจ “กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว “  ว่า “เราได้สลายตัวกันแล้วค่ะ ประชาชนทนไม่ไหว ไว้เราจะนัดกันใหม่นะคะ งานนี้ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ค่ะ ..พวกสถานทูตเค้ากลับกันแล้วค่ะ เราจะนัดกันใหม่นะคะ”
โดยไม่ได้มีการเดินทางไป สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระราม 1 ตามที่ทางกลุ่มได้มีการวางแผนไว้ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าการดำเนินคดีของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายล่าสุด 
 
ทูตมะกันยันออกวีซ่าให้ทักษิณ ตาม ก.ม.สหรัฐฯ ไม่กระทบการเมืองประเทศอื่น


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นางคริสตี เอ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันมีคนไทยที่สนับสนุนและต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาเคลื่อนไหวในสหรัฐ ว่า มีคนไทยเดินทางไปเยือนสหรัฐฯจำนวนมาก โดยมีคนไทยที่ได้รับการออกวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เฉลี่ยปีละ 50,000 คน  เมื่อถามว่าแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องหาหรือนักโทษของประเทศไทย เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าววา การออกวีซ่าของสหรัฐฯให้กับคนต่างชาตินั้น กระทำภายใต้กฎหมายของสหรัฐอย่างเคร่งครัด และไม่มีอะไรเกี่ยวข้องหรือส่งผลใดๆกับสถานการณ์การเมืองของประเทศนั้นๆ
 
ต่อข้อถามว่าจากการที่สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย-สหรัฐฯ ได้มีการหารือกับรัฐบาลในเรื่องส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นางคริสตี้ กล่าวว่า สหรัฐฯรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่มีความร่วมมือทางด้านกฎหมายของทั้ง 2 ประเทศ และแน่นอนว่าไทยกับสหรัฐฯมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐฯก็ตอบสนองคำขอของรัฐบาลไทย  เมื่อถามว่าสหรัฐฯไม่ทราบหรือว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาทางการเมืองกับประเทศไทยซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายในสหรัฐฯ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวย้ำว่า การออกวีซ่าให้กับคนต่างชาติในทุกกรณีอยู่ภายใต้กฎหมายสหรัฐ และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองประเทศใดประเทศหนึ่ง.
 
 
 
ภาพบรรยากาศกิจกรรม
 
 
 
 

 

 

 หมายเหตุ ประชาไทแก้ไขข้อผิดพลาดชื่อกลุ่มจากเดิม "คนไทยทนไม่ไหว" เป็นชื่อที่ถูกต้องของกลุ่ม "ประชาชนทนไม่ไหว" เมื่อเวลา 18.40 น. ขออภัยในความผิดพลาดมา ณ ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net