Skip to main content
sharethis
18 ส.ค. 55 - กลุ่มนักข่าวพม่าเปิดเผยว่า เตรียมที่จะประท้วงในกรุงย่างกุ้งสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลพม่าภายใต้ประธานาธิบดีเต็งเส่งไม่สามารถทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะปฏิรูปสื่อภายในในประเทศ
 
ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการเพื่อเสรีภาพสื่อ (Committee for Press Freedom – CPF) ได้ร่วมกันหารือถึงกรณีที่กระทรวงข่าวสารของพม่ายังคงควบคุมสื่อภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกรณีที่รัฐบาลดำเนินคดีฟ้องร้องกับหนังสืมพิมพ์ 2 ฉบับ นั่นคือหนังสือพิมพ์ Voice Weekly และ Snap Shot News จึงทำให้ทาง CPF ตัดสินใจที่จะออกมาประท้วงในวันที่ 21 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งก็ได้ขออนุญาตที่จะทำการประท้วงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตกรุงย่างกุ้ง
 
มีรายงานว่า นอกจากรัฐบาลจะไม่ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะยกเลิกคณะกรรมเซ็นเซอร์แล้ว สิ่งที่ทำให้สื่อมวลชนในพม่ายิ่งผิดหวังมากขึ้นก็คือ การร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อที่ผ่านมา ทางรัฐบาลไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนในประเทศเข้ามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าจำกัดเสรีภาพสื่อในประเทศต่อไป
 
ทางด้าน ซอเท็ตทวย โฆษกกลุ่ม CPF กล่าวว่า “หากพม่าเป็นประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริง ก็ไม่ควรที่จะมีการเซ็นเซอร์ และไม่ควรดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนที่ปฏิบัติตามหลักจริยาธรรม หรือแม้แต่การที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อขึ้นมา โดยที่ไม่ฟังความคิดเห็น ข้อชี้แนะจากสื่อมวลชนเลย อันนี้ เป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้” เขากล่าว
 
มีรายงานว่า นักข่าวพม่าจะสวมเสื้อและหมวกสีดำ ซึ่งมีข้อความเขียนไว้ว่า “เสรีภาพสื่อ” ไปร่วมฟังการพิจารณาคดีกรณีที่หนังสือพิมพ์ The Voice Weekly ซึ่งถูกรัฐบาลยื่นฟ้อง โดยจะมีการพิจาณณาคดีกันในวันที่ 23 สิงหาคมที่จะถึงนี้ในเมืองดาโก่ง
 
ขณะที่หนังสือพิมพ์ Snap Shot News มีดำหนดการจะต้องขึ้นศาลในกรณีเดียวกัน ในวันที่ 24 สิงหาคม ในเมืองปาซูนเด่าว์ โดยทางด้านซอเท็ตทวยยังเปิดเผยว่า ทางกลุ่มจะจัดแถลงข่าวในเย็นวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ถึงกรณีที่รัฐยังคงควบคุมสื่อในประเทศต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net