รบ.เกาหลีใต้เตรียมส่งผู้สมัครสตรีเข้าชิงเลือกตั้งปธน.ปลายปีนี้

พรรครัฐบาลเกาหลีใต้จะส่งสตรีลูกอดีตประธานาธิบดี Park Chung-hee เป็นตัวแทนในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งปธน. ปลายปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่พรรคการเมืองหลักของเกาหลีใต้เสนอชื่อผู้หญิงลงชิงตำแหน่งปธน.  

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา รายงานเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ผู้สนับสนุนจำนวนมากตอบรับการเสนอชื่อ คุณ Park Gyeun-hye  (ปาร์ค กึน เฮ) ให้เป็นตัวแทนพรรค  New Frontier ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ในขณะนี้ ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และมีโอกาสไม่น้อยที่เธออาจจะเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศเกาหลีใต้

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พรรคการเมืองหลักของเกาหลีใต้เสนอชื่อผู้หญิงลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เธอได้รับเสียงสนับสนุนถึงร้อยละ 84 ในการคัดตัวภายในพรรค นอกจากนั้นข้อมูลสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเธอคือ สตรีวัย 60 ปีผู้นี้เป็นลูกของอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Park Chung-hee (ปาร์ค จอง ฮี) อดีตผู้นำกองทัพเกาหลีใต้และประธานาธิบดีที่ปกครองเกาหลีใต้อย่างเข้มงวดระหว่างปี 1961- 1979 

ในคำแถลงรับหน้าที่ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ของ Park Gyeun-hye เธอพูดถึงสิ่งที่ท้าทายประเทศเกาลีใต้ในขณะนี้ ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจโลก ภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ และข้อขัดแย้งทางดินแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน เธอกล่าวว่า ขณะนี้เกาหลีใต้ต้องการผู้นำที่มีความมั่นคงและมีความพร้อมเพื่อเผชิญกับสิ่งที่จะเข้ามาท้าทายที่สำคัญในอนาคต เธอกล่าวว่าตนจะไม่ยอมรับการกระทำใดๆ ที่จะคุกคามความมั่นคงและอธิปไตยของประเทศ

 Park Gyeun-hye ส.ส. แบบแบ่งเขตสี่สมัยระหว่างปี 1998- 2012 และส.ส. แบบสัดส่วนสมัยที่ 5 ในปัจจุบัน 
โดยเป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตัวเก็งสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปีนี้

ที่มาภาพ: ASDFGH via Wikimedia Commons

 ขณะเดียวกัน พรรคคู่แข่งของ New Frontier ซึ่งก็คือพรรคฝ่ายค้านขณะนี้ที่ชื่อ Democratic United Party  หรือ DUP จะเลือกตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือนหน้า โดยที่ทางพรรคจะเลือกจากผู้เข้ารอบสุดท้ายห้าคน โดยตัวเก็งของพรรค DUP ขณะนี้คือ คุณ Moon Jae-in ที่มีตำแหน่งสำคัญในสมัยที่ประธานาธิบดี Roh Moo-hyun ซึ่งมีแนวคิดเสรีนิยม

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ติดตามการเมืองเกาหลีใต้ที่มีแนวคิดสายกลางกึ่งเสรีนิยมเห็นว่า ผู้ที่มีโอกาสชนะ Park Gyeun-hye มากที่สุดคงจะเป็น นาย Ahn Cheol-soo อาจารย์มหาวิทยาลัยคนดัง ผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจจากกิจการคอมพิวเตอร์ Software ของเขา

ขณะนี้นาย Ahn ยังไม่ได้เข้าร่วมพรรคการเมืองใด แต่มีสัญญาณว่าเขาอาจลงสมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่หลายฝ่ายกำลังรอว่าเมื่อใดเขาจะมีคำประกาศอย่างเป็นทางการ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงอีกสี่เดือนข้างหน้า

ผู้สันทัดกรณีบางคนเป็นกังวลว่า ถ้า คุณ Ahn ลงเลือกต้งในฐานะผู้สมัครอิสระ ประชาชนที่สนับสนุนแนวทางเสรีนิยมจะแบ่งเสียงกันลงคะแนนให้กับ ตัวแทนพรรค DUP และ คุณ Ahn และนั่นจะหมายถึงโอกาสที่  Park Gyeun-hye จะผงาดขึ้นมาชนะการเลือกตั้งและกลายเป็น ผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีมากขึ้น

อาจารย์ Park Chang-hwan จากมหาวิทยาลัย Jangan University กล่าวว่าทางออกทางหนึ่ง คือ คุณ Ahn และพรรคฝ่ายค้าน DUP ผนึกกำลังกันเพื่อเสนอชื่อตัวแทนร่วมกันเพื่อสู้กับ Park Gyeun-hye จากพรรครัฐบาล

สำหรับประวัติของ ปาร์ค กึน เฮ เธอไม่ได้แต่งงาน สตรีผู้นี้เป็นลูกของอดีตประธานาธิบดี Park Chung-hee ผู้ที่อยู่ในอำนาจในเมื่อประมาณห้าสิบปีก่อน ต่อมาภรรยาของประธานาธิบดี Park Chung-hee ซึ่งเป็นแม่ของ Park Gyeun-hye ถูกลอบสังหารในปฏิบัติการที่มีเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลัง ในปี 1974 และห้าปีหลังจากนั้น เธอต้องเสียบิดาของเธอ หลังจากที่เขาถูกฆ่าโดยหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองภายในทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้

Park Gyeun-hye เคยกล่าวว่า สำหรับเธอแล้ว การไม่มีลูก และพ่อแม่อยู่รอบข้างทำให้ความตั้งใจของเธอมีอยู่เพียงเรื่องของการทำงานเพื่อประชาชนเพียงอย่างเดียว 

ที่มา: สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท