Skip to main content
sharethis
นักข่าวในพื้นที่เมืองอเล็ปโปของอัลจาซีร่าเปิดเผยว่ามีกลุ่มนักรบจากประเทศซาอุฯ และอียิปต์ เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มกบฏ ขณะที่สงครามกลางเมืองในตอนนี้
 
 
 
23 ส.ค. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า มีคนต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือฝ่ายกบฏในการสู้รบกับรัฐบาล ขณะที่กองกำลังฝ่ายกบฏตัดพ้อว่าคนในพื้นที่ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้ครั้งนี้
 
เซย์นา โคดร์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากในพื้นที่เมืองอเล็ปโป ประเทศซีเรีย บอกว่ากลุ่มกบฏเยาวชนในเมืองนี้ส่วนใหญ่มาจากย่านชนบทของเขตปกครองอเล็ปโป
 
เซย์นา กล่าวอีกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ฝ่ายกบฏจะต่อสู้กับรัฐบาลได้หากคนในเมืองไม่ลุกฮือขึ้นเมื่อฝ่ายกบฏเข้าไปตั้งฐานทัพในย่านคนยากไร้
 
"เราเห็นนักรบชาวอาหรับจำนวนเล็กน้อยมาจากซาอุดิอารเบียและอียิปต์ โดยพวกเขาไม่ต้องการถูกบันทึกภาพ" เซย์นารายงาน โโยบอกอีกว่ามีนักรบจากต่างชาติบางคนอ้างว่าตนเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัล-เคด้า
 
"ไม่ต้องสงสัยเลยว่านักรบส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรีย แต่สงครามในครั้งนี้ได้ดึงดูดชาวอาหรับที่คิดว่าตนมีหน้าที่ต้องช่วยเหลือกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายซุนนี่"
 
ผู้สื่อข่าวเซย์น่า กล่าวอีกว่ารัฐบาลซีเรียได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในอเล็ปโป แต่ไม่ทราบว่าเป็นเพราะความกลัวรัฐบาล หรือกลัวกลุ่มต่อต้านที่ไม่มีประเด็นต่อสู้ชัดเจนมากกว่าแค่การโค่นล้มประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด
 
เซย์นา กล่าวว่า อเล็ปโปเป็นเมืองมหานครด้านการค้าของซีเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นเป้าของการต่อสู้ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ความขัดแย้งได้แบ่งแยกผู้คนตามชนชั้นและศาสนาไปแล้ว
 
ขณะที่กลุ่มนักกิจกรรมกล่าวว่ามีการโจมตีด้วยอาวุธหนักและเฮลิคอปเตอร์ของรัฐบาล ก่อนที่จะมีการใช้กำลังรบทางบกบุกเข้าไปในทางตอนใต้ของดามาสกัสเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนอย่างน้อย 40 รายเสียชีวิต
 
 
สงครามกลางเมืองทำประชาชนขาดอาหารและยา ทำศก. พัง
 
อัลจาซีร่ารายงานว่า ความทุกข์ของสงคราไม่ได้มาจากการใช้อาวุธยิงถล่มจากรัฐบาลเท่านั้น แต่ในตอนนี้เมืองต่างๆ ของซีเรียเริ่มขาดอาหารและยา
 
ล่าสุดทางสหประชาชาติระบุว่ามีประชาชนราว 170,000 คน กลายเป็นผู้อพยพเท่าที่พวกเขาทราบ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียน โรงเรียนในเขตรอบนอกของอเล็ปโปหลายเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน 500 คนที่หลบหนีการสู้รบออกมา
 
วาเลอรี อามอส ผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉินเรียกร้องให้มีการให้เงินทุนสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนกว่าล้านคน โดยที่วาเลอรีได้ไปเยือนประเทศซีเรียในฐานะเลขาธิการกิจการด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น เธอบอกว่าเงินส่วนมากในตอนนี้หมดไปกับอาหาร แต่ก็มีเรื่องอื่นเช่นเรื่องผลกระทบด้านสุขภาวะในซีเรีย
 
"คุณอาจจะรู้ว่าซีเรียผลิตยาส่วนใหญ่จากโรงงานในอเล็ปโปและที่อื่นๆ ตอนนี้พวกเขาได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ทำให้ยาช่วยชีวิตที่สำคัญไม่มีเหลืออยู่แล้ว" วาเลอรีกล่าว
 
นอกจากนี้แล้วอนิต้า แมคนอจท์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานเมื่อวันที่ 21 ส.คง ว่าความขัดแย้งในซีเรียได้ทำให้เศรษฐกิจในประเทศเสียหายหนัก โดยธนาคารของรัฐบาลกำลังใกล้หมดเงิน และภาวะขาดแคลนน้ำมันทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักลง
 
 
ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก: 
 
Foreign fighters join Syria's rebels, Aljazeera, 23-08-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/08/201282345719523948.html
 
Conflict in Syria ravages the economy, Aljazeera, 21-08-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/08/2012821112224235679.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net