Skip to main content
sharethis
คนเลี้ยงวัวรฐเคนทักกี้ หันมาใช้ขนมหวานเลี้ยงวัวในไร่ขนาดใหญ่ที่มีวัวอยู่กว่า 1,400 ตัว หลังจากที่ราคาข้าวโพดพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งนักโภชนาการสัตว์ยืนยันว่าใช้แทนได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ
 

 
ที่มาภาพ: North Carolina Department of Agriculture
 
23 ส.ค. 2012 - ชาวไร่ในรัฐเคนทักกี้ สหรัฐอเมริกา หันมาใช้ขนมหวานเลี้ยงวัวในไร่ขนาดใหญ่ที่มีวัวอยู่กว่า 1,400 ตัว หลังจากที่ราคาข้าวโพดพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก
 
โจเซฟ วัตสัน เจ้าของฟาร์มยูไนเต็ด ไลว์สต็อก คอมโมดิตี้ส์ เชื่อว่า ขนมหวานเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพวัว ซึ่งใช้ทดแทนข้าวโพดได้ในยามภาวะภัยแล้ง ถึงขั้นบอกว่าดีกว่าพืชผักในยามราคาสูง
 
"จริงๆ แล้วมันมีอัตราส่วนของไขมันมากกว่าการเลี้ยงด้วยข้าวโพดอย่างเดียว" วัตสันกล่าว เขาบอกอีกว่าเขาได้ผสมเอธานอลที่เลือกจากกระบวนการผลิตและแร่ธาตุสารอาหารลงไปด้วย ทำให้มันมีสารอาหารที่ถูกต้องสำหรับวัว
 
เว็บไซต์ Life's Little Mystery รู้สึกสงสัยในเรื่องนี้ โดยคิดว่าการที่มีคนบอกว่าขนมหวานดีเท่าๆ กับพืชผักไม่น่าจะเป็นเรื่องปกติ พวกเขาจึงได้ไขข้อสงสัยโดยการไปสัมภาษณ์ จอห์น วอลเลอร์ ศาตราจารย์ด้านโภชนาการสัตว์จากมหาวิทยาลัยเทนเนสซี แต่เขาก็ไม่ได้รู้สึกตกใจกับเรื่องการเลี้ยงวัวด้วยขนมเลยแม้แต่น้อย
 
"ผมคิดว่ามันเป็นอาหารที่ใช้ได้" วอลเลอร์กล่าว "มันทำอาหารมีไขมนพวกนี้ไม่ต้องถูกนำไปฝัง และมันก็เป็นทางที่ดีในการทำให้วัวพวกนี้ได้รับสารอาหาร ทางเลือกอื่นคือการเอาขนมพวกนี้ไปถมทิ้งเสีย"
 
วอลเลอร์กล่าวว่า การเอาขนมหวานเหลือทิ้งมาเลี้ยงวัวไม่ใช่เรื่องใหม่ เขาบอกว่าเขาเคยได้ยินเรื่องที่ชาวไร่ใช้ขนมหวานเลี้ยงวัวเป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีมาแล้ว และเขาก็เคยได้ยินเรื่องคนใช้ของแปลกๆ เลี้ยงวัวมาทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกส้มในฟลอริดา หรือเปลือกเมล็ดอัลมอนด์ในแคลิฟอร์เนีย คนเลี้ยงวัวนำสิ่งที่เหลือใช้จากการผลิตของโรงงานอาหารในท้องถิ่นที่กำจัดได้ยากมาใช้เลี้ยงวัว
 
"สัตว์เคี้ยวเอื้องสามารถรับมือกับอาหารเลี้ยงสัตว์ได้หลากหลาย เพราะพวกมันมีจุลินทรีย์ในกระเพาะรูเมน ที่สามารถย่อยสลายสิ่งที่สัตว์อื่นๆ ไม่สามารถย่อยสลายได้" วอลเลอร์กล่าว
 
สัตว์เคี้ยวเอื้องได้แก่ แพะ, แกะ, วัว และยีราฟ มีกระเพาะสี่กระเพาะ และกระเพาะแรกเรียกว่ารูเมน ในกระเพาะรูเมนนี้อาหารต่างๆ สามารถย่อยสลายเป็นของเหลวและของแข็งได้จากการทำงานของจุลินทรีย์ ซึ่งหลังจากย่อยของแข็งไปส่วนหนึ่งแล้วก็จะกลายเป็นของที่พวกมันจะสำรอกออกมาเคี้ยวใหม่
 
วอลเลอร์บอกว่าตราบเท่าที่วัวยังได้รับคาร์โบไฮเดรท, โปรตีน, วิตามิน และแร่ธาตุในอัตราส่วนที่เพียงพอ มันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ว่ากระเพาะรูเมนของพวกมันจะย่อยขนมหรือข้าวโพด และหลังจากที่วอลเลอร์ได้ดูวีดิโอของสื่อท้องถิ่น WPSD ที่มีภาพของวัตสันกำลังเลี้ยงวัวและพูดถึงหลักเกณฑ์การให้กำหนดสารอาหารในขนมหวานของเขา วอลเลอร์ก็บอกว่าวิธีการของวัตสันดูปกติดี
 
แต่สิ่งหนึ่งในวีดิโอท้องถิ่นที่ทำให้ผู้สื่อข่าวของเว็บไซต์ Life's Little Mystery เอะใจ คือการที่ยังมีเศษบรรจุภัณฑ์ขนมหวานปะปนลงไปในอาหารเลี้ยงวัวด้วย แต่วอลเลอร์ก็ไม่ได้ตื่นตระหนก
 
"มันดูเหมือนมีบรรจุภัณฑ์ปนลงไปไม่มากเท่าใด และพวกมันก็เป็นกระดาษ จุลินทรีย์ตัวเดิมสามารถย่อยกระดาษได้" วอลเลอร์กล่าว
 
แล้วถ้ามันเป็นพลาสติกล่ะ
 
"มันก็คงจะแค่ผ่านระบบย่อยอาหารออกมา ผมคิดว่ามันจะถ่ายออกมาได้เหมือนที่ถ่ายไฟเบอร์ส่วนเกินออกมา" วอลเลอร์กล่าว
 
 
ที่มา:
 
Candy Not Corn for Cows in Drought, Life's Little Mystery, 23-08-2012
http://www.lifeslittlemysteries.com/2807-candy-fed-cows.html
 
High price of corn forcing farmers to feed candy to livestock, WPSD Local 6, 13-08-2012
http://www.wpsdlocal6.com/news/ky-state-news/High-price-of-corn-forcing-farmers-to-feed-candy-to-livestock-166004506.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net