เครือปฏิรูปที่ดิน-Pmove นัดชุมนุมศาลากลาง 14 จังหวัด ร้องป่าไม้หยุดฟันต้นยาง

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดชุมนุมศาลากลางตรัง ส่งตัวแทนเจรจาร่วมส่วนราชการหวั่นถูกตัดฟันยาง หลัง จนท.ป่าไม้กว่า 1,500 นาย เข้าฟันยางชาวบ้าน จ.พัทลุง กว่า 200 ไร่ ด้าน Pmove นัดชุมนุมที่หน้าศาลากลาง 14 จังหวัดทั่วประเทศ ร้องรัฐบาลแก้ปัญหา

 
สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กว่า 100 คน มาตรึงกำลังที่บ้านทับเขือ-ปลักหมู ท่ามกลางสายฝน ได้ข่าวว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะเข้ามาตัดฟันต้นยางพารา เมื่อวันที่ 23 ส.ค.55
 
วันนี้ (24 ส.ค.55) ขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ Pmove ประกาศนัดชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด 14 จังหวัดทั่วประเทศเรียกร้องให้รัฐบาล สั่งการไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ถอนกองกำลังเจ้าน้าที่ป่าไม้ที่จะเข้าไปทำการตัดฟันต้นยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ออกจากพื้นที่ในทันที ก่อนที่จะเกิดการเผชิญหน้ากัน พร้อมระบุหากในวันนี้รัฐบาลไม่ดำเนินการตามที่เรียกร้องจะมีการกำหนดมาตรการในขั้นต่อไป
 
ขณะที่ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรณีพิพาทนัดรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ส่งตัวแทนร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา
 
ขบวน เครือข่ายปฏิรูปที่ดินโดยชุมชนภาคเหนือ (คปท.เหนือ) และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จำนวน 200 เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้
 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00.น.ไทยพลัดถิ่นระนองได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ขอให้ยุติการไล่รื้อ ตัดฟันทำลายพืชผลอาสินของชุมชนเกษตรกร ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินโดยชุมชนภาคเหนือ (คปท.เหนือ) และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จำนวน 200 เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ
 
สืบเนื่องจาก วานนี้ (23 ส.ค.55) เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ที่บ้านทับเขือ-ปลักหมู ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง และ ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้ทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด กว่า 1,500 นาย พร้อมอาวุธปืน มืดพร้า และเครื่องเลื่อยยนต์ ได้แบ่งกำลังเป็น 5 ชุด เข้าตัดฟันต้นยางพารา นอกพื้นที่สมาชิกเครือข่าย ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ ในหลายชุมชนในพื้นที่ จ.พัทลุง อาทิ บ้านคอกเสือ ม.8 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ และ ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต หลังจากนั้น อีกทั้งมีกำหนดเข้ามาตัดฟันต้นยางพาราที่บ้านทับเขือ-ปลักหมู อีกด้วย 
 
 
ต่อมา เวลาประมาณ 15.00 น. สมาชิกเครือข่าย ประมาณ 50 คน ได้เคลื่อนขบวนไปยังศาลากลางจังหวัดตรัง เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ผ่าน นายมนภัทร วังศานุวัตร หัวหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตรัง โดยเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ มีคำสั่งชะลอการตัดฟันต้นยางพารา และพืชผลทางการเกษตร อย่างเร่งด่วนในวันเดียวกันนั้น และจัดการประชุมหารือระหว่างเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 24 ส.ค.55
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการยื่นหนังสือ สมาชิกเครือข่ายได้กลับไปสมทบที่บ้านทับเขือ-ปลักหมู และตรึงกำลังจนกระทั่งเวลา 18.00 น.จึงแยกย้ายกันกลับเพื่อเตรียมชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดตรังในวันรุ่งขึ้น (24 ส.ค.55) ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 200 นาย ยังคงตรึงกำลังใกล้ชุมชนทับเขือ-ปลักหมู เพื่อเตรียมเข้ามาตัดฟันต้นยางพาราในพื้นที่ของชาวบ้าน
 
ทั้งนี้ บ้านทับเขือ-ปลักหมู เป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน ซึ่งคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) เห็นชอบให้ดำเนินการโฉนดชุมชน และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรังวัดแนวเขตพื้นที่โฉนดชุมชน ประกอบด้วยตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า นายอำเภอ นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชุมชน
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หัวหน้าอุทยานฯ ได้นำกำลังเข้าตัดฟันต้นยางพารา และพืชผลเกษตร ในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู จำนวนประมาณ 1,000 ต้น ในเนื้อที่ 8 ไร่ และเตรียมตัดฟันต้นยางพาราอีกครั้งในเดือน ส.ค.นี้
 
ทั้งนี้ การแจ้งข้อมูลของ Pmove ในหน้าเพจ facebook ชื่อ ขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (Pmove) ระบุว่า การดำเนินการของเจ้าหน้ากรมอุทยานฯ ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่22 พ.ค.55 ที่อนุมัติงบประมาณให้กระทรวงทรัพยากรฯ จำนวน 55 ล้านบาทไปดำเนินการรื้อถอนพืชผล และสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจากมติ ครม.ทำให้กรมอุทยานฯ อ้างความชอบธรรม เข้าบุกรื้อ ตัดฟัน ต้นยางพารา สิ่งปลูกสร้างของชาวบ้าน ในพื้นที่พิพาทที่กำลังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งพื้นที่ เขาปู่ เขาย่า ในจังหวัดตรังด้วย
 
Pmove ระบุว่า กรณีพื้นที่เขาปู่ เขาย่า แม้จะถูกกล่าวอ้างว่าอยู่ในพื้นที่อุทยานฯ แต่ข้อพิพาทนี้ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีข้อเสนอให้จัดทำเป็นพื้นที่โฉนดชุมชนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ดังนั้น การที่เจ้าหน้ากรมอุทยานฯ ยกกองกำลังจำนวนมาก เข้าไล่รื้อ ตัดฟัน พืชผล สิ่งปลูกสร้างของชาวบ้านนั้น ถือเป็นการสร้างความขัดแย้งให้รุนแรงเพิ่มมากขึ้น
 
Pmove ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ ระบุด้วยว่าจะทำการุชมนุม ที่ศาลาจังหวัดต่างๆ ใน 14 จังหวัด ดังนี้ 1.กรุงเทพฯ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล 2.ศาลากลางเชียงใหม่ 3.ศาลากลางจังหวัดอุบล 4.ศาลากลางจังหวัดน่าน 5. ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ 6.ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด 7.ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ 8.ศาลากลางจังหวัดพังงา 9.ศาลากลางจังหวัดตรัง 10.ศาลากลางจังหวัดระนอง 11.ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 12.ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น 13.ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน 14.ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้รัฐบาลสั่งการไปยังกรมอุทยาน ให้ถอนกองกำลังดังกล่าวออกจากพื้นที่โดยด่วน
 
 
 
เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด
35/1 ม.4 ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง
 
23 สิงหาคม 2555
 
เรื่อง      ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด
เรียน      ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง (นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล)
 
สืบเนื่องจาก เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรังหลายครั้ง เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกเครือข่าย ซึ่งถูกเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ประกาศทับซ้อนพื้นที่ โดยประสานงานหน่วยงานป่าไม้ และหน่วยงานอื่นๆ ภายใต้การบริหารงานของจังหวัดตรัง ให้มีการปราบปรามผู้บุกรุกป่าตัวจริง และยุติการกลั่นแกล้ง ข่มขู่คุกคาม ทำลายอาสิน ดำเนินคดีกับเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ตลอดจนแจ้งผลการดำเนินการให้เครือข่ายทราบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
 
 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ยังคงข่มขู่ คุกคามสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด โดยมีกำหนดตัดฟันต้นยางพาราในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู อ.นาโยง จ.ตรัง  อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ในวันนี้ (23 ส.ค.) และมีกำหนดตัดฟันต้นยางพาราในหลายชุมชนในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดตรัง ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.)
                       
ส่งผลให้สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด 11 องค์กรชุมชน ในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดตรัง (อ.ห้วยยอด รัษฎา เมือง นาโยง ย่านตาขาว ปะเหลียน) มีความทุกข์ร้อนกังวล ไม่สามารถมีความสุขในจังหวัดตรัง เมืองแห่งความสุข ตามแนวนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้
 
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบายจังหวัดตรัง เมืองแห่งความสุข เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด จึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โปรดพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
 
1. ขอให้มีคำสั่งชะลอการตัดฟันต้นยางพารา และพืชผลทางการเกษตร อย่างเร่งด่วน ในวันนี้ (23 ส.ค.)
 
2. ขอให้จัดการประชุมหารือระหว่างเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.)
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการอย่างเร่งด่วน
 
ขอแสดงความนับถือ
 
 
..............................................
(...............................................................)
คณะทำงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท