ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์: อาเซียนกับประวัติศาสตร์ไทย

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "ประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนกับการชำระประวัติศาสตร์ไทยและเพื่อนบ้าน" ที่ห้องเชียงแสน อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยนอกจากการอภิปรายทางวิชาการแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายด้านวัฒนธรรมของประเทศในดินแดนอุษาคเนย์ โดยอภินันท์ บัวหภักดี บรรณาธิการฝ่ายภาพ อนุสาร อสท. ด้วย

โดยประชาไทขอนำเสนอส่วนของการอภิปรายหัวข้อ "อาเซียนกับประวัติศาสตร์ไทย (ASEAN and Thai history)" ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยแบ่งการนำเสนออกเป็นภาคเช้า และภาคบ่าย ตอนหนึ่ง ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ อภิปรายเรื่อง "ASEANIZATION and Thai history" ว่า ภารกิจสำคัญเราจะเข้าใจมุมมองจากแต่ละประเทศได้อย่างไร ว่าเขาเข้าใจประวัติศาสตร์ตนเองอย่างไรและมองไทยอย่างไร อย่างพิพิธภัณฑ์ของมาเลเซีย ประตูวังสุลต่านแห่งสตูล ในสายตาของเขาสตูลคือของเขา แน่นอนนี่คือการอ้าง ทีนี้ถ้าเราใช้การอ้างแบบรัฐโบราณมันจะอ้างกันหมด และซ้อนทับกันหมด ในขณะที่เรามีรัฐแบบใหม่ ผมคิดว่าใจของทุกประเทศต้องถามว่า เราเริ่มที่รัฐแบบใหม่ได้หรือไม่ เรื่องโลกโบราณก็โลกโบราณ แต่รัฐแบบใหม่ต้องมีเส้นอาณาเขตที่แน่นอน แต่เส้นอาณาเขตที่แน่นอนเมื่อเขียนลงบนแผนที่เองก็มีปัญหาโดยตัวของมันเอง ดังนั้นจะต้องมีเจรจาและแก้ปัญหากัน

โดยอาจารย์ธำรงศักดิ์เชื่อว่าหากเริ่มต้นประวัติศาสตร์แบบ Love and Peace จะนำไปสู่การค้นคว้าสิ่งใหม่ การเปิดตัวตนของคนสามัญขึ้นมา ทำให้เรื่องราวของสงคราม ซึ่งเป็นเรื่องราวของกษัตริย์ซึ่งมีไม่เท่าไหร่ผ่านพ้นไ เพราะในหน้าประวัติศาสตร์จริงๆ รบกันไม่เยอะ

สำหรับวิดีโอการอภิปรายทั้งหมด มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

บางส่วนจากปาฐกถาเปิดโดยนายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ และ รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบางส่วนของการนำเสนอโดย ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ในช่วงเช้า

การนำเสนอโดย ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ในช่วงที่สอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท