Skip to main content
sharethis

(27 ส.ค.55) นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาปฐมวัยแห่งชาติว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบยุทธศาสตร์การศึกษาปฐมวัย โดย ศ.ดร.สชุาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ จะเสนอแผนดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป โดยจะได้วางแผนการใช้งบประมาณสำหรับดูแลเด็กปฐมวัยว่า จะใช้ดำเนินการจำนวนเท่าไหร่ หรือหากมีเรื่องเร่งด่วนจำเป็นที่จะต้องดำเนินการก่อนก็อาจจะให้ใช้งบกลางแทน เพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง ส่วนงบประมาณจะใช้เท่าไหร่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะต้องทำไปทำแผนมาก่อน เพราะส่วนมากศูนย์เด็กเล็กจะสังกัดอปท.และมีเด็กก่อนวัยเรียนจำนวนมาก

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเสนอให้มีการเปลี่ยนสุภาษิตที่ระบุว่า “รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี” เป็นสุภาษิตใหม่ “รักวัวให้ผูกรักลูกให้กอด” เนื่องจากต้องการให้เปลี่ยนค่านิยมคำพังเพยนี้ใหม่ เพื่อเติมเต็มความอบอุ่นในครอบครัวให้มีมากขึ้น

“ที่ประชุมมีความห่วงใยถึงประเด็นการศึกษาปฐมวัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุระหว่าง 0-6 ปี ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรให้สิทธิของเด็กแรกเกิดเท่าเทียมกันทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นด้านสุขอนามัย การศึกษา เพราะถือว่าการพัฒนาเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงช่วงอายุ 6 ปีมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นพื้นฐานในการสร้างอนาคตชาติด้วย จึงต้องมีความพร้อมทั้งด้านการศึกษาและสุขอนามัย ตั้งแต่วัยเรียน รวมถึงการดูแลจากพ่อแม่และการให้นมบุตรเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ที่จะให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องนำนโยบายเรื่องการศึกษาปฐมวัยไปปฎิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด” นายเอนก กล่าว

 

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/education/151861

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net