Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ออกโรงค้าน กรณี กพร.มีหนังสือให้ อบต.ตรวจสอบการจัดประชาคมเหมือง เชื่อหวังล้มกระดานการตรวจสอบ ด้านคณะกรรมการฯ การแก้ไขปัญหาโครงการเหมืองฯ ชี้ละเมิดข้อตกลง เตรียมฟ้องศาลเอาผิด

 
 
วานนี้ (30 ส.ค.55) เวลา 10.00 น.ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 70 คน เข้าพบและยื่นหนังสือต่อประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เพื่อคัดค้านกรณีที่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร.ออกหนังสือคำสั่งให้ อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ประสานงานให้ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด ดำเนินการตรวจสอบการมีส่วนร่วมตามขั้นตอนการขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี ในขณะที่คณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ที่แต่งตั้งโดยอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กำลังดำเนินการตรวจสอบการคัดค้านของชาวบ้านตามขั้นตอนของกฎหมายแร่
 
 
ทั้งนี้ มีการระบุข้อมูลด้วยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.55 ผู้จัดการฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ของบริษัท เอเชีย แปซิฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ เอพีพีซี ได้พยายามเข้าไปเกลี้ยกล่อมประธานสภา อบต.และนายก อบต.ให้ทำการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อที่จะผลักดันวาระเร่งด่วนกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตชฯ พร้อมได้ทำร่างหนังสือเตรียมมาให้ประธานสภา อบต.ลงนามแล้วเสนอไปยังนายอำเภอ ทั้งๆ ที่สภา อบต.กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 31 ส.ค.นี้ และอยู่ระหว่างการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่
 
นายปัญญา  โคตรเพชร เลขานุการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมกันลงรายชื่อกว่า 5,800 รายชื่อ เพื่อค้านการขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ จนได้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งข้อตกลงก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการ ขั้นตอนทุกอย่างต้องยุติจนกว่าผลการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น แต่เมื่อ กพร.มีหนังสือมาให้ อบต.ทำการตรวจสอบการจัดประชาคม เพื่อส่งลูกต่อบริษัทมาล็อบบี้ให้มีการเปิดประชุมสภา อบต.หวังจะผลักดันวาระเหมืองโปแตช จึงเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมระหว่าง กพร.กับชาวบ้าน และถ้าหาก อบต.ดำเนินการก็จะผิดกฎหมายเพราะไม่มีอำนาจ
 
 
ด้าน นายประจักษ์  อุดชาชน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด ได้ชี้แจงต่อชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีว่า ข้อเท็จจริงนั้น กพร.ได้มีหนังสือมายัง อุตสาหกรรมจังหวัด ให้ อบต.ห้วยสามพาด ทำการตรวจสอบการจัดประชาคมของแต่ละหมู่บ้านว่าเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งทาง อบต. ก็ชี้แจงตอบไปเมื่อวานว่าไม่สามารถทำการตรวจสอบได้ เพราะยังไม่ได้รับรายงานการจัดประชาคมของแต่ละหมู่บ้านในตำบลห้วยสามพาด
 
“ส่วนเรื่องที่มีคนบริษัทฯ เข้ามาใน อบต.เพื่อขอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อจะบรรจุญัตติโครงการเหมืองแร่โปแตชนั้น ยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งผมก็ได้ปฏิเสธไปแล้ว เพราะ สภา อบต.กำลังจะหมดวาระ” นายประจักษ์ กล่าว
 
ส่วนนายเลิศศักดิ์  คำคงศักดิ์ คณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามความเข้าใจส่วนตัวต่อหนังสือ ที่ กพร.ทำมายัง อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรฯ เพื่อให้ อบต.ตรวจสอบการประชาคม โดยให้ยึดหลักดำเนินการตามระเบียบวิธีปฏิบัตินั้น ไม่ว่าการดำเนินการและผลการประชาคมจะทำตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ หรือว่าความเห็นของชาวบ้านจะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร กพร.ก็ยังคงจะเดินหน้าผลักดันโครงการต่อไป
 
นายเลิศศักดิ์ ให้เหตุผลว่า เพราะ กพร.ได้รับใบสั่งมาจากบริษัทเอกชนในการผลักดันโครงการเหมือง ซึ่งสอดรับกับการที่บริษัทที่ปรึกษาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นแล้วเสร็จ ก็กำลังจัดทำร่างรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เตรียมจะเสนอไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมต่อไป เพื่อจะเดินหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ
 
“ในความเห็นของผม เมื่อ กพร.มีการกระทำละเมิดข้อตกลงของคณะกรรมการฯ การแก้ไขปัญหาโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ คงจะไม่สิ้นสุดที่คณะกรรมการฯ ชุดที่ตั้งขึ้นมา ต่อไปคงจะต้องมีการฟ้องศาล เพื่อที่จะเอาผิดกับส่วนราชการที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น” นายเลิศศักดิ์ กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net