Skip to main content
sharethis
เลขาฯ สมช.ลงใต้ติดตามเหตุเผาธงไทยติดธงมาเลย์ ยันไม่ส่งผลกระทบสัมพันธ์ 2 ชาติ สรุปป่วนวันชาติมาเลย์ 102 จุด วางบึ้มสวนยางพารานราธิวาส 2 จุด ชาวบ้านสาหัส 2 ราย
 
 
พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และผู้นำศาสนา หลังจากได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีเหตุไม่สงบเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา
 
พลตำรวจเอกวิเชียร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า เหตุคนร้ายเผาทำลายธงชาติและติดธงชาติประเทศมาเลเซียจะไม่ส่งผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย เพราะไทยกับมาเลเซียมีความร่วมมือเป็นอย่างดีในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งจากการไปเยี่ยมประเทศมาเลเซียของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ทางมาเลเซียประกาศอย่างชัดเจนที่สนับสนุนในการสร้างความสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
พลตำรวจเอกวิเชียร กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ย่อมรับว่าเป็นการแสดงสัญญาณลักษณ์ของฝ่านขบวนการว่า ยังมีตัวตนอยู่ ระดับแกนนำสามารถสั่งการได้ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ย่อมรับว่าหน่วยความมั่นคงรายงานว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่ไม่ทราบอย่างชัดเจนว่าจะเกิดเหตุการณ์ในรูปแบบใด
 
พลตำรวจเอกวิเชียร กล่าวว่า หลังแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายกำลังในการตรวจค้น ตลอดจนตั้งด่านสกัดในหลายพื้นที่ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามทำงานได้ยากขึ้น และผลการประชุมในวันนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยเชิญหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วมประชุม และรายงานให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป
 
พลตำรวจเอกวิเชียร กล่าวด้วยว่า สำหรับนโยบายการพูดคุยเพื่อสันติภาพนั้น ขอเรียนว่ามีการจัดการบ้างในบางช่วง อย่างที่เรียนไปแล้วว่า ความเป็นเอกภาพของฝ่ายเราค่อนข้างชัดเจนขึ้น
 
สำหรับการประชุมดังกล่าว มีการหารือเรื่องการสร้างพื้นที่ความปลอดภัยหรือ safety zone และแนวทางการสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งมีการรายงานเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 โดยมีเหตุเผาทำลายธงชาติ และติดธงชาติมาเลเซียในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางส่วนของสงขลา แยกเป็นในพื้นที่ยะลา 34 จุด นราธิวาส 44 จุด ปัตตานี 12 จุด และสงขลา 12 จุด รวม 102 จุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลักษณะก่อกวน และมีการลอบวางระเบิดรวม 5 จุดในพื้นที่ จ.นราธิวาส คือที่ อ.เมือง อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.บาเจาะ และ อ.สุไหงปาดี ทำให้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 6 นาย เป็นเจ้าหน้าที่ของนาวิกโยธิน กองทัพเรือ 3 นาย ของหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 45 จำนวน 2 นาย และหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 46 จำนวน 1 นาย 
 
หลังการประชุม พลตำรวจเอกวิเชียร ได้พบปะผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนและภาคประชาชน ตลอดจนเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดยะลาและเยี่ยมการรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านในพื้นที่ ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี
 
วันเดียวกัน ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) แจ้งว่า เมื่อเวลา 06.06 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณสวนยางพารา บ้านตอหลัง ม.3 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้นายเจริญ แดงแต้ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 บ้านทุ่งขมิ้น ม.2 ต.ตันหยงลิมอ จ.นราธิวาส บาดเจ็บสาหัสบริเวณขา เหตุเกิดขณะที่นายเจริญ แดงแต้ กำลังเดินกรีดยางพาราในสวนดังกล่าว ส่วนสาเหตุเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง
 
ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินฯแจ้งอีกว่าเมื่อเวลา 08.25 น. เกิดเหตุระเบิดภายในสวนยางพาราบ้านแคนา ม.7 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้นางแมะมะ ลาเต๊ะ อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นราษฎรข้างต้น ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาขวา ได้รับบาดเจ็ดสาหัส ขณะเกิดเหตุนางแมะมะ ลาเต๊ะ กำลังกรีดยางในสวนยางพาราดังกล่าว ส่วนสาเหตุเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net