Skip to main content
sharethis

Gottfrid Svartholm ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเดอะไพเรตเบย์ เว็บแชร์ไฟล์ยอดฮิต ถูกจับกุมที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตร.กัมพูชาระบุ เป็นคำขอจากรัฐบาลสวีเดน ชี้แม้ 2 ประเทศ ยังไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน แต่กำลังดู กม.ภายในว่าจะจัดการอย่างไร

เว็บ TorrentFreak รายงานว่า Gottfrid Svartholm ชาวสวีเดน วัย 27 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเดอะไพเรตเบย์ เว็บแชร์ไฟล์ยอดฮิต ถูกจับกุมที่อพาร์ตเมนต์ริมน้ำแห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ส.ค.)

ในปี 2552 ศาลสวีเดนตัดสินว่า เดอะไพเรตเบย์มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ และลงโทษจำคุก 4 ผู้ก่อตั้ง คือ Gottfrid Svartholm, Fredrik Neij, Peter Sunde และ Carl Lundstroem เป็นเวลา 1 ปี พร้อมปรับเป็นเงิน ราว 11.2 ล้านบาท

ต่อมา เมื่อปลายปี 2553 ในชั้นอุทธรณ์ ศาลได้ลดโทษ Fredrik Neij, Peter Sunde และ Carl Lundstroem เหลือจำคุก 4-10 เดือน และปรับเป็นเงินราว 21.5 ล้านบาท ส่วน Gottfrid Svartholm ซึ่งไม่ได้มาศาล เนื่องจากอาการเจ็บป่วย ศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 1 ปีและปรับเป็นเงินราว 34.3 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในวันที่ต้องมารับโทษเมื่อช่วงต้นปีนี้ (2555) เขาไม่ได้ปรากฏตัว

สำหรับการจับกุมตัวดังกล่าว โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ระบุว่า เป็นคำขอจากรัฐบาลสวีเดน เกี่ยวกับอาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ และแม้ว่า กัมพูชาจะยังไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสวีเดน แต่ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบกฎหมายภายในว่าจะจัดการกับกรณีนี้อย่างไร ทั้งนี้ กัมพูชากำลังรอข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติมจากทางการสวีเดน

ขณะที่ Aftonbladet หนังสือพิมพ์ในสวีเดน รายงานข่าวการจับกุมตัวนี้ด้วย พร้อมระบุว่า ตัวแทนกระทรวงต่างประเทศของสวีเดนออกมายืนยันว่าเพียงว่ามีพลเมืองสวีเดนคนหนึ่งถูกจับที่พนมเปญ โดยระบุว่ามีชายอายุราว 30 ปีถูกจับกุมเนื่องจากอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่เป็นที่ต้องการตัวระหว่างประเทศ

อนึ่ง เว็บไซต์เดอะไพเรตเบย์เป็นเว็บไซต์แชร์ไฟล์สัญชาติสวีเดน เปิดให้บริการตั้งแต่พฤศจิกายน 2546 และกล่าวอ้างว่าเป็น "เว็บไซต์บิตทอร์เรนต์แทร็กเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อเล็กซาจัดอันดับให้เดอะไพเรตเบย์เป็นเว็บที่มีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับที่ 80 ของโลกและอันดับที่ 14 ของสวีเดน โดยปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://torrentfreak.com/pirate-bay-founder-arrested-in-cambodia-120901/

http://www.bangkokpost.com/news/asia/310437/pirate-bay-co-founder-arrested-in-cambodia

http://news.cnet.com/8301-1023_3-57504842-93/pirate-bay-co-founder-svartholm-arrested-in-cambodia/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net