‘สาทิตย์’ เล่นงานโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง ดึง ‘กฟผ.’ ชี้แจงกรรมาธิการพลังงานฯ

“สาทิตย์” ดึงกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมฯ ลงพื้นที่ตรัง จัดสัมมนาเมกะโปรเจ็กต์ ชาวบ้านรุมถล่มโรงไฟฟ้าถ่านหินยับ “สาทิตย์” รับปากดึง กฟผ. แจงกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2555 ที่ศาลาประชาคมอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดสัมมนาสัญจร “โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” มีนายนริศ ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ เป็นประธาน มีนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มูลนิธินโยบายสุขภาวะ โครงการจิตสำนึกนิเวศวิทยา (สจน.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ นักการเมืองท้องถิ่น นักศึกษา ชาวบ้านอำเภอกันตัง และอำเภอต่างๆ ในจังหวัดตรัง ร่วมประมาณ 150 คน โดยไม่มีตัวแทนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเข้าร่วมสัมมนา

ในการสัมมนาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมได้พูดถึงภาพรวมของแผนพัฒนาภาคใต้ กระบวนการขั้นตอนในการอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ แผนพัฒนาพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2010 ) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 และโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง โดยผู้เข้าร่วมสัมมนายืนยันว่า ไม่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหินในจังหวัดตรัง พร้อมกับแสดงท่าทีไม่พอใจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ้างว่าไม่จริงใจและเจตนาปกปิดข้อมูล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง เพื่อร่วมกันเรียนรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริงร่วมกัน แต่ปรากฏว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ไม่ได้มาในเวที ทั้งที่สมควรมาให้ข้อมูลด้วยกันทุกฝ่าย

นายสาทิตย์ กล่าวต่อที่สัมมนาว่า กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง ตนพร้อมเป็นคนกลางประสานให้มีเวทีเรียนรู้แบบนี้อีก และตนจะเสนอเข้าคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อต้องการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมชี้แจง ไม่ใช่ปกปิดข้อมูลกับชาวบ้าน โดยจะเชิญชาวบ้าน และนักวิชาการร่วมให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ในโอกาสข้างหน้า

นายชวการ โชคดำลีลา หัวหน้าศูนย์พลังงานไฟฟ้าจังหวัดตรัง จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ไม่เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ เนื่องจากเป็นงานของกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่เรื่องพลังงาน จึงไม่เกี่ยวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท