Skip to main content
sharethis

ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง UN หนุนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปฏิบัติด้วยการเดินและใช้จักรยานให้มากขึ้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 
 
วันที่ 2 ก.ย.55 ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย นำขบวนผู้ใช้จักรยานทั้งเด็กและผู้สูงอายุกว่า 500 คน รวมทั้งชาวชุมชนไม่น้อยกว่า 25 แห่ง ขี่จักรยานจากลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี ไปยังสำนักงานสหประชาชาติ เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถ.ราชดำเนินนอก และยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนางคริสเทียน่า ฟิเกอเรส เลขาธิการ อนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UNFCCC) โดยนางคริสเทียน่าได้ร่วมปั่นจักรยานด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว เพื่อเป็นการประกาศสนับสนุนความพยายามขององค์การสหประชาชาติในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และทำด้วยตนเองอย่างแข็งขันด้วยการเดินและใช้จักรยานให้มากขึ้นแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวและจักรยานยนต์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
 
พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติเร่งรัดให้รัฐบาลประเทศต่างๆ โดยเฉพาะรัฐบาลไทย รับเอาการส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานมาเป็นนโยบายสาธารณะและเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการลดการใช้น้ำมันและก๊าซในภาคการขนส่ง จากการที่ได้เคยยื่นจดหมายสนับสนุนองค์การสหประชาชาติเช่นนี้มาแล้วเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน
 
ทั้งนี้ จดหมายเปิดผนึกถึง UNFCCC ระบุรายละเอียดดังนี้
 
 
 
จดหมายเปิดผนึกจากชาวกรุงเทพมหานครถึง UNFCCC
 
เรียนคุณคริสเทียน่า ฟิเกอเรส  เลขาธิการ อนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ
 
เวลาผ่านไปหนึ่งปีกับสี่เดือน นับแต่เรา ประชาชนผู้อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ได้มายังศูนย์ประชุมขององค์การสหประชาชาติแห่งนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อความพยายามในระดับโลกของพวกท่านในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความเชื่อมั่นอย่างแท้จริงว่า UNFCCC สามารถที่จะช่วยให้โลกของเรารอดพ้นจากหายนะอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ได้  ครั้งก่อนนั้น เราได้ขอให้ UNFCCC ตระหนักว่าการเดินและการใช้จักรยานเป็นรูปแบบหนึ่งของการเดินทางที่ยั่งยืน และเรายินดีที่ได้รับคำตอบในเชิงสนับสนุนจากท่าน ขณะนี้มีความก้าวหน้าเกิดขึ้นหลายด้านด้วยการดำเนินงานของ UNFCCC  ทั้งนี้การประชุม Rio+20 ขององค์การสหประชาชาติที่เพิ่งจัดไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้ยืนยันว่า กุญแจสำคัญประการหนึ่งของการที่มนุษยชาติจะมีอนาคตที่ยั่งยืนคือการใช้วิธีเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ซึ่งส่วนที่สำคัญคือการเดินและการใช้จักรยานในเขตเมือง และใช้ระบบรางสำหรับการเดินทางระหว่างเมือง ในครั้งนี้เราจึงขอเรียกร้องให้ UNFCCC ส่งสัญญาณที่ชัดแจ้งยิ่งขึ้นไปยังรัฐบาลประเทศต่างๆ โดยเฉพาะรัฐบาลไทย ให้เอาการส่งเสริมการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์เป็นนโยบายสาธารณะและเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการลดการใช้เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ในภาคการขนส่ง นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก
 
เราชาวกรุงเทพฯ เองก็จะพยายามให้มากขึ้นให้การเดินและการใช้จักรยานเป็นวิธีการหลักอย่างหนึ่งในการเดินทางของเรา
 
ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร
๒ กันยายน ๒๕๕๕
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net