Skip to main content
sharethis

โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เริ่มปรับคณะรัฐมนตรีใหม่หลายสิบตำแหน่งมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยคาดว่าจะมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีได้ทั้งหมดก่อนปิดประชุมสภา หรือภายในศุกร์นี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ก.ย.) รัฐสภาพม่าได้ลงมติอนุมัติให้ตั้ง 4 กระทรวงใหม่ ขึ้นกับสำนักงานประธานาธิบดีพม่า พร้อมลงมติยุบกระทรวงพัฒนาอุตสาหกรรม และรวมกระทรวงไฟฟ้า 1 และ 2 เข้าเป็นกระทรวงเดียวกัน

โดยหลังการประชุมสภา วุฒิสมาชิกพม่าโฟน มิน อ่อง จากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติใหม่ (NNDP) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอิระวดีว่า กระทรวงภายใต้สำนักงานประธานาธิบดีได้เพิ่มจาก 2 กระทรวง เป็น 6 กระทรวง โดย 4 รัฐมนตรีได้แก่ อ่อง มิน, ซอ เถ่ง, หล้า ทุน และ ทิน นาย เถ่ง ได้รับการแต่งตั้งแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวกับรัฐสภาว่า การเพิ่ม 4 กระทรวงใหม่นี้จะช่วยปรับปรุงกระบวนการสันติภาพให้มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับที่สำนักงานประธานาธิบดีก็มีการอนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ และเพื่อเป็นการเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2556 และเป็นประธานอาเซียนในปี 2557

ตำแหน่งรัฐมนตรี 9 ตำแหน่งจากทั้งหมด 36 ตำแหน่งยังคงว่างอยู่ แม้ว่ารายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะได้รับการเสนอไปแล้ว โดยรายชื่อของรัฐมนตรีช่วยว่าการ 8 ตำแหน่งได้รับการเสนอชื่อเพื่อรอแต่งตั้ง พร้อมกับการเสนอชื่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และผู้บัญชาการกองทัพภาคเหนือ พล.อ.ซา ยา อ่อง โดยตำแหน่งที่ว่างอยู่ได้แก่ กระทรวงโยธาธิการ กระทรวงสวัสดิการสังคมและการโยกย้ายถิ่นฐาน กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการคลังและภาษี กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงกิจการรถไฟ และกระทรวงเทคโนโลยี

สมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งระบุว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรีทั้งหมดจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการก่อนหมดสมัยประชุมสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันศุกร์นี้ (7 ก.ย.)

โดยวุฒิสมาชิกพม่า โฟน มิน อ่อง กล่าวว่า ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สามารถยืนยันตำแหน่งของรัฐมนตรีช่วยว่าการได้แล้ว 50 จาก 72 ตำแหน่ง ทั้งนี้ 36 กระทรวงของพม่าจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน การปรับคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ก็ยังดำเนินต่อไป โดยเต็ง เส่ง ยื่นต่อรัฐสภาเพื่อขอแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และขอแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหม

โดยในจดหมายของประธานาธิบดีถึงสภาแห่งสหภาพ เต็ง เส่ง ได้ขอตั้ง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการเหมืองแร่ เถ่ง ไถ่ แทนที่ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินคนเก่า ลุน หม่อง ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่ออาทิตย์ก่อน และเขายังเสนอ พลจัตวาไว ลวิน แทนที่รัฐมนตรีกลาโหม หล้า มิ้น ทั้งนี้ พลจัตวาไว ลวินได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาภาคย่างกุ้งเมื่อเดือนก่อน

ทั้งนี้ข้อเสนอของประธานาธิบดีจะถูกอภิปรายโดยสมาชิกสภาในวันศุกร์นี้

โดยสมาชิกสภาหลายคนกล่าวกับ "อิระวดี" ว่า เบื้องต้นนี้สภาชิกสภามีปฏิกิริยาด้านลบต่อ เถ่ง ไถ่ เนื่องจากความอื้อฉาวเรื่องทุจริตในกระทรวงกิจการเหมืองแร่ ด้านโฟน มิน อ่อง วุฒิสมาชิกพม่ากล่าวว่า ตามที่ระบุในกฎหมาย ผู้ที่คัดค้านการเสนอชื่อดังกล่าวสามารถอภิปรายได้ในวันศุกร์นี้ (7 ก.ย.)

ทั้งนี้ เริ่มมีการปรับคณะรัฐมนตรีพม่ามาตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว โดยมีการตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ 9 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการคนใหม่อีก 19 ตำแหน่ง

 

ที่มา: แปลจาก Four New Ministries Created in President’s Office By NYEIN NYEIN / THE IRRAWADDY| September 4, 2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net