Skip to main content
sharethis

พรรคต่อต้านพาวเวอร์พอยต์ ในสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งเป้าทำประชามติ ยกเลิกการใช้พาวเวอร์พอยต์ในการพรีเซ็นต์งาน ชี้น่าเบื่อและสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ เสนอใช้ "กระดาษ-ขาตั้ง" หรือฟลิบชาร์ตแทน เพราะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และดึงดูดใจกว่า

 

เว็บพีซีเวิล์ด รายงานว่า พรรคต่อต้านพาวเวอร์พอยต์ The Anti-PowerPoint Party (APPP) ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2554 ตั้งเป้าทำประชามติเพื่อไม่ให้มีการใช้พาวเวอร์พอยต์และซอฟต์แวร์ต่างๆ ในการนำเสนองาน ทั่วประเทศ ด้วยเหตุผลว่า การใช้พาวเวอร์พอยต์นั้นทำลายแรงบันดาลใจและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจสวิส ราว 2.1 พันล้านฟรังก์ต่อปี (ราว 6.8 หมื่นล้านบาท) โดยคำนวณคร่าวๆ ว่า 85% ของลูกจ้างที่เข้าร่วมการพรีเซ็นต์งานโดยพาวเวอร์พอยต์ ไม่เห็นว่าจะได้อะไรจากมัน นอกจากนี้ พรรคดังกล่าวมีแผนส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งระดับชาติในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่เปิดให้ประชาชนสามารถเสนอทำประชามติได้เกือบทุกเรื่อง โดยต้องรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 100,000 ชื่อ ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่มีการล่ารายชื่อเมื่อวันที่ 5 พ.ค.เป็นต้นมา พรรคฯ ได้รายชื่อแล้ว 245 ชื่อ

สำหรับพรรคดังกล่าวเปิดให้เข้าร่วมได้โดยเสรี แต่สมาชิกจะต้องซื้อหนังสือ The PowerPoint Fallacy (ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพาวเวอร์พอยต์) ซึ่งเขียนโดยผู้ก่อตั้งพรรค Matthias Poehm

Poehm ยอมรับว่าพรรคของเขาเป็นแพลตฟอร์มในการขายหนังสือ แต่ก็ไม่ได้จบแค่นั้น โดยระบุว่าประเด็นดังกล่าวจะสร้างความตะหนักรู้แก่ผู้คน ซึ่งไม่รู้ว่ายังมีทางเลือกอื่นนอกจากพาวเวอร์พอยต์

โดย Poehm เสนอว่า ทางเลือกนั้นคือ ฟลิบชาร์ต หรือขาตั้งกับกระดาษ ซึ่งเขายกย่องว่าเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และมองว่าการนำเสนองานที่สร้างแบบสดๆ ก็ดึงดูดใจกว่า

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายจริงๆ ของ Poehm ไม่ได้ต้องการจะห้ามไม่ให้มีการใช้พาวเวอร์พอยต์เลย แต่เขาเพียงต้องการให้ประชาชนตระหนักถึงประเด็นนี้และรับรู้ทางเลือกที่มี แต่ยังไม่มีใครใช้มัน

ทั้งนี้ เว็บพีซีเวิล์ดรายงานด้วยว่า เมื่อสอบถามความเห็นของ ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์พาวเวอร์พอยต์ เกี่ยวกับท่าทีและแผนของพรรคฯ ไมโครซอฟต์ไม่ได้แสดงความเห็นกลับมาแต่อย่างใด

 


ที่มา:
http://www.pcworld.com/businesscenter/article/235028/swiss_party_makes_dislike_of_powerpoint_a_political_issue.html


http://www.anti-powerpoint-party.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net