พัทลุงประท้วงราคายางตกต่ำ-แพร่ประท้วง พ.ร.บ.ยาสูบ

ชาวสหกรณ์สวนยางพัทลุง 500 คน ชุมนุมหน้าศาลากลาง ประท้วงรัฐบาลแก้ปัญหายางพาราตกต่ำเหลว และยางที่ขายให้องค์การสวนยางยังไม่ได้เงิน จี้โอนหนี้ 112 ล้าน ภายใน 12 ก.ย. ด้านกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ ประท้วงคัดค้าน พรบ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ 

ไทยรัฐออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 55 ที่ผ่านมานายสมพร ศรียวง ประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดพัทลุง จำกัด และเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่ประมาณ 500 คน พร้อมรถกระบะ 40 คัน นำยางแผ่นหนัก 50 ตันมาเผา ชุมนุมประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง กล่าวโจมตีการแก้ปัญหายางพาราตกต่ำของรัฐบาล และได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ซึ่งนายวิญญูรับปากว่าทางจังหวัดจะส่งหนังสือให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การสวนยางนาบอน จ.นครศรีธรรมราช และสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เพื่อเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

นายสมพร กล่าวว่า ตามที่ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางฯ ได้ขายยางให้กับองค์การสวนยางตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางนั้น ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่ได้โอนเงินให้กับชุมนุมสหกรณ์ฯ และสหกรณ์ภายในจังหวัดพัทลุง จำนวน 112 ล้านบาท ทำให้ไม่มีเงินจ่ายให้กับสมาชิก และไม่มีเงินทุนหมุนเวียนซื้อยางจากสมาชิก ในขณะที่ปริมาณยางที่รองรับยางของโครงการดังกล่าวอีก 900 ตัน ไม่สามารถออกจำหน่ายได้ เพราะสถานที่รองรับยางของโครงการองค์การสวนยางไม่เพียงพอ ในขณะที่จุดรับซื้อยางตามจังหวัดต่างๆ ได้ปฏิเสธการรับซื้อยางแผ่นจากจังหวัดพัทลุง ดังนั้นสหกรณ์ทั้ง 40 แห่ง ของ จ.พัทลุง จึงขอเรียกร้องให้สกย.จัดหาโกดังในการเก็บสต๊อกยาง และให้องค์การสวนยางโอนเงินที่ค้างอยู่ 112 ล้านบาท ให้สหกรณ์ภายใน 12 ก.ย.2555 นี้ 

นอกจากนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดราคายางให้ชัดเจนของยางทุกประเภทที่โครงการองค์การสวนยางรับซื้อ และให้ช่วยระบายยางของสหกรณ์ฯ จำนวน 900 ตัน ให้แล้วเสร็จภายในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ย. นี้ และขอให้ สกย.เปิดจุดรับซื้อยางของจังหวัดพัทลุง เพราะขณะนี้จุดดังกล่าวมีแล้วทุกจังหวัดยกเว้นจังหวัดพัทลุง หากข้อเรียกร้องไม่มีผลเป็นที่น่าพอใจ ทางสมาชิกสหกรณ์ฯ ทั้ง 40 สหกรณ์ ประมาณ 10,000 คน จะนัดมาชุมนุมประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดในวันที่ 13 ก.ย. และจะมอบยางแผ่น 900 ตัน ให้ รมช.กระทรวงเกษตรฯ รับไป เพราะไม่มีประโยชน์ ส่วนการชุมนุมประท้วงจะบานปลายหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้

กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ ประท้วงคัดค้าน พรบ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่าเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 55 เวลา 09.30 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไร่ยาสูบจากอำเภอสอง และอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ประมาณ 500 คนนำโดยนายล้วน ร่องแก้ว อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 3 ตำบลทุ่งน้าว อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ชุมชุนประท้วงคัดค้านพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ หรือ พ.ร.บ. ฉบับใหม่ ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข ได้ขอยกเลิก พ.ร.บ. พ.ศ.2535 จำนวน 2 ฉบับ และยกร่าง พรบ.ฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดโทษผู้ที่ผ่าฝืนรุนแรงขึ้น โดยเพิ่มอำนาจของเจ้าหน้าที่และพนักงานผู้เกี่ยวข้องมีอำนาจมากขึ้นโดยไม่ต้องมีหมายศาล ที่สำคัญได้กำหนดลดพื้นที่ปลูกยาสูบ โดยมีเป้าหมายให้หมดไปจากประเทศไทย และสุดท้ายโรงงานยาสูบของประเทศไทย ซึ่งเป็นที่พึ่งต่อการดำรงชีพของเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ จะไม่ดำรงอยู่ได้ อีกทั้ง พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของบุคคลและละเมิดสิทธิในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งพืชยาสูบไม่ใช่พืชผิดกฎหมาย รวมทั้งรัฐบาลได้อนุญาตให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบได้ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ พ.ร.บ. ฉบับใหม่ออกมาตราบังคับให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นยิ่งกว่าผิดกฎหมาย ซึ่งถือว่าไม่มีความเป็นธร

รมต่ออาชีพของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ จึงขอคัดค้าน พ.ร.บ. ฉบับนี้อย่างจริงใจ โดยทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่,นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ รวมทั้งรัฐบาล , รัฐมนตรีว่าการกระทรงสาธารณสุข , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ส.ส.ในพื้นที่ หากรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ยังเดินหน้าผ่านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ก็จะเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อต้านทุกรูปแบบต่อไป

โดยนายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายอนุวัธ วงค์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มาพบและรับหนังสือร้องเรียนคัดค้านจากตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ เพื่อดำเนินการส่งให้ผู้เกี่ยวตามความต้องการของกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบแพร่ ซึ่งเป็นที่พอของผู้ประท้วงและสลายการชุมนุมไปในที่สุด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท