Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกว่า 100 คน ร่วมสวมหน้ากากเสือรณรงค์ค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ พร้อมแสดงคอนเสิร์ต “เงาไม้ใต้น้ำ มหกรรมดนตรีก่อนที่น้ำจะท่วมโลก ก่อนที่ต้นไม้บนโลกจะไปอยู่ใต้น้ำ”

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.55 เวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นักกิจกรรมนักศึกษาจากกลุ่มใบไม้ กลุ่มสะพานสูง กลุ่มสลึง, กลุ่มลูกชาวบ้าน, Friend for Activist Network(F.A.N) ประมาณ 100 คน ได้ใส่หน้ากากเสือและสัตว์ต่างๆ เดินรณรงค์คัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ พร้อมทั้งเชิญชวนผู้ที่สัญจรไป-มา เข้าร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ต “เงาไม้ใต้น้ำ มหกรรมดนตรีก่อนที่น้ำจะท่วมโลก ก่อนที่ต้นไม้บนโลกจะไปอยู่ใต้น้ำ” บริเวณลาน Victory Point เพื่อเตือนภัยให้ชาวโลกรู้ ก่อนมนุษย์จะทำลายธรรมชาติไปมากกว่านี้ โดยนอกจากการแสดงดนตรีแล้ว ในงานยังมีการออกบูธขององค์กรทางสิ่งแวดล้อมหลายองค์กรด้วย

นายชัยณรงค์ นกแก้ว หรือ อาร์ม นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มใบไม้ หนึ่งในผู้ร่วมแอ็คชั่นหน้ากากเสือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กิจกรรมในวันนี้มาเพื่อเรียกร้องธรรมชาติแทนสัตว์ป่า โดยในกรณีนี้ คือการคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ที่กำลังจะสร้าง โดยใช้เสือเป็นสัญลักษณ์ เนื่องจากเสือเป็นสัตว์สำคัญของโลก ประเทศเราได้ทำสัญญากับโลกไว้แล้วว่าจะต้องรักษาเสือไว้ ซึ่งพื้นที่บริเวณที่จะสร้างเขื่อนนั้นมีเสืออาศัยอยู่

สำหรับการสร้างเขื่อนแม่วงก์หรือเขื่อนอื่นๆ ในไทยนั้น นายชัยณรงค์ มองว่า ถ้าจะสร้าง น่าจะมองว่าเราได้อะไรบ้างเทียบกับการสูญเสียทรัพยากรไป มันคุ้มหรือไม่ที่เราจะได้มาซึ่งไฟฟ้าแค่ไม่กี่กิโลวัตต์หรือน้ำไม่กี่ล้านลิตร ต้องดูตรงนี้ด้วย

ทั้งนี้ คอนเสิร์ต “เงาไม้ใต้น้ำ มหกรรมดนตรีก่อนที่น้ำจะท่วมโลก ก่อนที่ต้นไม้บนโลกจะไปอยู่ใต้น้ำ” ซึ่งจัดโดยกลุ่มที่ร่วมแอ็คชั่นหน้ากากเสือแล้วยังมี Triple H Music, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส .), Thai PBS, มูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร, มูลนิธิโกมลคีมทอง และ Gen-V เป็นต้น โดยมีวงดนตรีที่มาร่วมแสดง เช่น วง Paradox วง นั่งเล่น และวงผ้าขาวม้า เป็นต้น

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net