สหภาพครูในชิคาโก้นัดหยุดงานครั้งใหญ่ในรอบ 25 ปี

ครูในรัฐชิคาโก้กว่าสองหมื่นคน นัดหยุดงานครั้งใหญ่ในรอบ 25 ปี เพื่อคัดค้านระบบประเมินผลแบบใหม่ที่ผูกกับผลการเรียนของนักเรียน ชี้ทำให้ครูราว 6,000 คนตกงานและมีสภาพการจ้างที่ไม่มั่นคง

11 ก.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ครูจากสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ราว 26,000 คน ได้นัดหยุดงานและเดินขบวนบริเวณใจกลางเมืองชิคาโก้ เพื่อคัดค้านการใช้ระบบประเมินผลครูแบบใหม่ ส่งผลให้มีนักเรียนระดับอนุบาลจนถึงมัธยมเกือบ 400,000 คนได้รับผลกระทบ การนัดหยุดงานดังกล่าว นอกจากจะท้าทายนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้แล้ว ยังมีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้งปธน.สหรัฐที่จะถึงในเดือนพ.ย. นี้ด้วย

การนัดหยุดงานครั้งแรกในรอบ 25 ปี ของสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ เกิดขึ้นหลังจากที่การเจรจาระหว่างนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้ ราห์ม เอมานูเอลและสหภาพฯ ที่ดำเนินมาหลายเดือน ไม่สามารถหาข้อตกลงได้ โดยเฉพาะข้อเสนอเรื่องการใช้ระบบประเมินคุณภาพครูแบบใหม่ ซึ่งผูกติดกับผลการเรียนของนักเรียนถึงร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 25 โดยระบบนี้ ครูที่ไม่ปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียน จะถูกให้ออกจากงาน

นอกจากนี้ รัฐบาลกลาง ยังมีโครงการที่จะอุดหนุนเงินด้านการศึกษาเป็นพิเศษแก่รัฐที่นำระบบดังกล่าว และการปฏิรูประบบการศึกษาอื่นๆ มาใช้ โดยในปัจจุบัน มี 14 รัฐในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้ระบบดังกล่าว ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่า ระบบนี้ทำให้สภาพการจ้างงานในอาชีพไม่มั่นคง

ผู้สนับสนุนสหภาพ ชี้ว่า ระบบการวัดผลที่ดูจากผลการเรียนของนักเรียน เป็นมาตรการที่ไม่มีความแน่นอน โดยเฉพาะครูที่ต้องทำงานในโรงเรียนที่มีนักเรียนยากจนจำนวนมาก อาจทำให้ครูปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียนได้ยากกว่า นอกจากนี้ ทางสหภาพแรงงานยังชี้ด้วยว่า ระบบวัดผลเช่นนี้ อาจทำให้ครูราว 6,000 คนต้องตกงาน

"ประเมินเราจากสิ่งที่เรากระทำ ไม่ใช่จากชีวิตของนักเรียนที่เราควบคุมไม่ได้" คาเรน ลูอิส ประธานสหภาพแรงงานชิคาโก้กล่าวระหว่างแถลงการนัดหยุดงาน

นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้ ราห์ม เอมานูเอล อดีตหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวของประธานาธิบดีบารัก โอบามา
ระบุว่า ระบบประเมินคุณภาพครูดังกล่าว เป็นไปเพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของเยาวชน และเรียกการชุมนุมว่า "ไม่จำเป็นอย่างที่สุด"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ข้อพิพาทระหว่างนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้กับสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ อาจทำให้แรงสนับสนุนของสหภาพแรงงานต่อพรรคเดโมแครตมีน้อยลง ทั้งนี้ นอกจากชิคาโก้จะเป็นฐานเสียงที่สำคัญของประธานาธิบดีโอบามาแล้ว องค์กรแรงงานจำนวนมาก ยังเป็นผู้บริจาคให้แก่คณะทำงานทางการเมืองที่สนับสนุนโอบามา อาทิ สหภาพลูกจ้างภาคบริการนานาชาติ (1.5 ล้านดอลลาร์) สมาคมผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ (1 ล้านดอลลาร์) และสหพันธ์ครูแห่งอเมริกัน (3 แสนดอลลาร์)

ในขณะที่ผู้ชิงแข่งขันประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มิตต์ รอมนีย์ กล่าวตำหนิการนัดหยุดงานของสหภาพครูในชิคาโก้ โดยระบุว่า ครูควรเอาประโยชน์ของนักเรียนมาก่อนของตัวเอง เนื่องจากทักษะต่างๆ และการเรียนรู้ของเยาวชน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอนาคต

 

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท