Skip to main content
sharethis

12 ก.ย.55  ที่ศาลอาญารัชดา ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ คดีของนายธันย์ฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) จำเลยในความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  เนื่องจากทางจำเลยได้มีการยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คดีในวันนี้ และให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 พ.ค. คดีนี้จึงถึงที่สุดแล้ว

อานนท์ นำภา ทนายจำเลยระบุว่า น่าจะมีการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ภายในสัปดาห์หน้า

รัษฎา มนูรัษฏา ทนายความรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ให้ความเห็นว่า การสั่งอนุญาตถอนอุทธรณ์นั้นโดยปกติใช้เวลาไม่นาน และไม่ควรจะใช้เวลานานถึง 4 เดือนกว่า เพราะกระทบต่อสิทธิของผู้ต้องขัง นอกจากนี้กรณีที่จำเลยขอถอนอุทธรณ์ ไม่ควรต้องสอบถามอัยการโจทก์ เนื่องจากไม่ได้มีกฎหมายใดระบุให้ต้องสอบถาม และจำเลยประสงค์จะไม่ต่อสู้คดีต่อไปแล้ว แต่หากเป็นกรณีที่อัยการโจทก์ผู้ฟ้องคดีขอถอนอุทธรณ์เอง ศาลต้องถามฝ่ายจำเลย เพราะจำเลยบางคนอาจไม่ยินยอมและต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอนอุทธรณ์ก็ยังนับว่าเป็น ประโยชน์ต่อจำเลยที่จะได้สิทธิบางประการย้อนหลัง

ธันย์ฐวุฒิ กล่าวว่า การที่คำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์ให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ 2 พ.ค. น่าจะทำให้เขาได้รับสิทธิลดหย่อนโทษตามระบบปกติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ด้วย ซึ่งเขาได้เป็นนักโทษ “ชั้นกลาง” โดยปกติจะได้รับการลดโทษ 1 ใน 8 ซึ่งเมื่อเทียบแล้วน่าจะประมาณ 1 ปี กับ 7เดือนครึ่ง  
 

ทั้งนี้ ธันย์ฐวุฒิถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์นปช.ยูเอสเอ

1 เม.ย.53 ถูกจับกุมและคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

12 มี.ค. 54  ศาลพิพากษาจำคุก 13 ปี

12 พ.ค.54  จำเลยอุทธรณ์

2 พ.ค.55  จำเลยยื่นขอถอนอุทธรณ์

24 พ.ค.55 คำร้องส่งจากศาลอาญาถึงศาลอุทธรณ์         

5 ก.ค.55 ศาลอุทธรณ์ส่งคำสั่งมายังศาลอาญา

15 ส.ค.55 ศาลทำหนังสือสอบถามอัยการจะคัดค้านการถอนอุทธรณ์หรือไม่         

12 ก.ย.55 ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ อนุญาตให้ถอนอุทธรณ์


อ่านรายละเอียดคดีของธันย์ฐวุฒิเพิ่มเติมได้ที่  http://freedom.ilaw.or.th/th/case/19#detail

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net