ทูตสหรัฐในลิเบียเสียชีวิตแล้ว เหตุผู้ประท้วงบุกไม่พอใจภาพยนตร์หมิ่นอิสลาม

เกิดเหตุปะทะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาในลิเบีย หลังมีผู้ไม่พอใจภาพยนตร์อเมริกาที่ดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัด ผลทำให้ทูตสหรัฐพร้อมเจ้าหน้าที่รวม 4 คนเสียชีวิต

แฟ้มภาพคริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ ทูตสหรัฐอเมริกาประจำลิเบีย ซึ่งเสียชีวิตหลังเกิดเหตุปะทะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาที่เมืองเบงกาซี เมืองใหญ่อันดับสองของลิเบีย (ที่มาของภาพ: http://libya.usembassy.gov/)

12 ก.ย. 55 - รัฐบาลลิเบียยืนยันว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย คริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เสียชีวิตแล้ว พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตชาวสหรัฐอีกสามคน หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธชาวลิเบียราว 20 คน บุกเข้าสถานทูตสหรัฐในเมืองเบงกาซี เหตุไม่พอใจภาพยนตร์อเมริกันที่ดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดของศาสนาอิสลามว่าเป็นเสือผู้หญิง

 
มีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธชาวลิเบียได้ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสถานทูตสหรัฐกว่า 20 นาที และได้เผาอาคารในสถานทูตเสียหายหนึ่งแห่ง 
 
ยังไม่แน่ใจว่า เอกอักราชทูตสตีเวนส์ เสียชีวิตจากการสำลักควันหรืออุบัติเหตุทางรถยนต์ในระหว่างพยายามจะขับหนี ในขณะที่มีการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตหนึ่งคน เสียชีวิตจากการสำลักควัน
 
รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศอพยพชาวอเมริกันที่ทำงานในเบงกาซีทั้งหมด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้นที่จะเกิดขึ้นในเกิดในภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงภาพยนตร์อเมริกันเรื่อง "Innocence of Muslims" (ความใสซื่อของชาวมุสลิม) ที่ล้อเลียนศาสดานบีมูฮัมหมัดว่าเป็นผู้ที่เห็นชอบกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ทั้งนี้ หนึ่งในผู้สนับสนุนภาพยนตร์ดังกล่าว บาทหลวงเทอร์รี่ โจนส์ กล่าวว่า ไม่ตั้งใจจะให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวโจมตีชาวมุสลิม แต่ตั้งใจจะแสดงถึง "อุดมการณ์ด้านที่เสื่อมเสียของศาสนาอิสลาม" 
 
ในวันเดียวกัน มีรายงานว่าในกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ มีผู้ประท้วงชาวอียิปต์ราว 3,000 คนประท้วงที่สถานทูตสหรัฐเนื่องจากไม่พอใจภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว และพยายามจะเผาธงชาติสหรัฐ แต่ทำไม่สำเร็จ จึงได้เอาธงสีดำที่มีข้อความภาษาอารบิกไปปักที่หน้าสถานทูตแทน 
 
อนึ่ง เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งในเบงกาซีและกรุงไคโร ตรงกับวันครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์ 9/11 ที่เครื่องบินสองลำพุ่งเข้าชนตึกเวิร์ลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท