Skip to main content
sharethis

ฆ่าเผาทหารพรานยะลาตายพร้อมแม่บ้าน รวม 4 ศพ คนร้ายโรยตะปูเรือใบดักทาง ก่อนยิงถล่ม ราดน้ำมันจุดไปเผา ส่วนเหตุปะทะหนองจิกดับผู้ต้องหาถล่มฐานบ้านเกาะแลหนัง รวมเหตุร้าย 2 วัน ตาย 8 คน

 
 
 
(ที่มาภาพ: มูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา)
 
เมื่อเวลา 06.10 น. วันที่ 15 กันยายน 2555 เกิดเหตุคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต พร้อมเผารถยนต์บริเวณทางเข้าโรงเรียนธารน้ำผึ้ง บนถนนสายยะลา – โต๊ะปาเก๊ะ บริเวณบ้านปรามะ หมู่ที่ 13 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้รถปิกอัพยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไมตี้เอ็กซ์ สีแดง ทะเบียน บต 4944 ปัตตานี 
 
ที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต 4 ราย นอนเรียงรายอยู่ด้านข้างตัวรถ ทราบชื่อ 1.อส.ทพ.สมยศ แววเพชร อายุ 45 ปี 2.อส.ทพ.กำพล มั่งวงศ์ อายุ 43 ปี 3.อส.ทพ.ภานุรัตน์ บุญฑานุวงศ์ อายุ 26 ปี สังกัดกรมทหารพรานที่ 41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา ส่วนอีกราย คือ นางพร แก้วมาก อายุ 48 ปี อาชีพแม่บ้าน ทำงานอยู่ที่กรมทหารพรานที่ 41 
 
นอกจากนั้นยังพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 อาก้า ลูกซอง และขนาด 9 มม. กระจายเกลื่อนอยู่บนถนนนับร้อยปลอก เจ้าหน้าที่สอบสวนทราบว่า เมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จากกรมทหารพรานที่ 41 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่เสียชีวิต ได้ขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมรถยนต์คันดังกล่าวจะไปซื้ออาหารที่ตลาดในเมืองยะลา โดยรถจักรยานยนต์นำหน้าอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร เมื่อขับพ้นจากจุดเกิดเหตุ พบว่า ที่บริเวณก่อนจะถึงโรงเรียนบ้านธารน้ำผึ้ง มีตะปูเรือใบอยู่เต็มถนนจึงได้หันหัวรถกลับเพื่อจะไปบอกกับเพื่อนทหารพรานที่ขับรถยนต์ตามมา ขณะที่กำลังเลี้ยวรถกลับก็ได้ยินเสียงปืน ดังลั่นทั่วบริเวณ เมื่อขับมาถึงจุดเกิดเหตุก็พบว่าเจ้าหน้าที่ทหารพรานทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตแล้ว และเพลิงกำลังลุกไหม้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบ 
 
เบื้องต้นกลุ่มคนร้ายน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5 ราย ซุ่มอยู่บริเวณข้างทางซึ่งเป็นพงหญ้า ก่อนใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่รถปิกอัพคันดังกล่าว จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต ก่อนที่คนร้ายจะไปหยิบอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในรถ ยังไม่ทราบจำนวน ก่อนที่จะราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาดังกล่าว
 
ต่อมาเวลา 14.00 น.ที่ศาลาสันติสุขฌาปนสถานเทศบาลนครยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพและวางพวงหรีด หน้าศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน โดยมี พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.สุพัฒน์ วิชิตการ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.4 สน.) นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 41 และข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ญาติเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
 
พ.ต.อ.ทวี ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทของเจ้าหน้าที่ทหารพราน รายละ  500,000 บาท และ นางพร นาเพชร 100,000 บาท และ พล.ต.สุพัฒน์ มอบเหรียญบางระจันและเงินช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง
 
สำนักสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. รายงานว่า สำหรับศพของ อส.ทพ.กำพล ญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.เทพา จ.สงขลา อส.ทพ.สมยศ ญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพุทธภูมวิถีเขตเทศบาลนครยะลา อส.ทพ.ภาณุรัตน์ ญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ส่วนนางพร ญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่จ.นครราชสีมา
 
หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้กระจายกำลังออกติดตามกลุ่มคนร้ายในเส้นทางที่คนร้ายใช้หลบหนี โดยเฉพาะบ้านเป้าหมายในพื้นที่ใกล้เคียงเขตรอยต่อที่บ้านโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 
 
สำนักสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. รายงานว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มของนายอับดุลรอเซะ จาลง แกนนำก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านโสร่ง ผู้ต้องหาที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายคดี ร่วมกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา เป็นผู้ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้
 
ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กองอานวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) รายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 15 กันยายน 2555 ว่าได้รับแจ้งจากหน่วยเฉพาะกิจ(ฉก.)ปัตตานี 24 ว่า ได้รับการประสานด้านการข่าวจากคณะทางานพิเศษด้านการข่าว กอ.รมน.ภาค 4 สน. ว่านายมะยูนิ มะนอร์ เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่บ้านบาโง บ้านย่อยบ้านบางทัน หมู่ที่ 3 ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 
 
ต่อมา ฉก.ปัตตานี 24 โดย ร้อย.ทพ.4202 จัดกาลังร่วมกับคณะทางานพิเศษด้านการข่าว กอ.รมน.ภาค 4 สน.(ชป.ฉลามดา) เข้าติดตามจับกุมบุคคลเป้าหมาย ณ บ้านเลขที่ 63/1 หมู่ที่ 3 ต.บางเขา ขณะเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าตรวจค้น นายมะยูนิได้วิ่งหนีออกทางหลังบ้านและใช้อาวุธปืนพกยิงใส่ เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามและยิงตอบโต้จนนายมะยูนิถูกยิงเสียชีวิต ส่วนจ.ส.อ.ชูศักดิ์ ไม้ดัด สังกัด ร้อย.ลว.ไกล พล.ร.๑๕ (ชป.ฉลามดา) กระสุนถูกบริเวณหน้าท้อง 2 นัดได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหนองจิก และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปัตตานี
 
สำหรับนายมะยูนิ มะนอร์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ที่ 5 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา มีหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ จ 39/2555 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 พฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ เคยร่วมก่อเหตุเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ นพส.42-1 บ้านเกาะแลหนัง หมู่ที่ 1ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554
 
ผลการตรวจที่เกิดเหตุ อาวุธปืนพก ขนาด.357 นิ้ว 1 กระบอก ซองปืนพกหนังสีดา 1 ซอง กระเป๋าแบบคาดเอว (ภายในบรรจุของใช้ส่วนตัว) รถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสแมช สีดา-แดง หมายเลขทะเบียน กยค 330 ปัตตานี และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง
 
เวลาเที่ยงคืนวันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอัฟนาน มะแตฮะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 2 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา บริเวณบ้านกือลอง หมู่ที่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขณะนายอัฟนานขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน สาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
 
เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 14 กันยายน 2555 เกิดเหตุคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ใช้อาวุธปืนพกประกบยิงนายสมจิตร ทองหนัก อายุ 40 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่บ้านเลขที่ 29/1 บ้านลานควาย หมู่ที่ 5 ต.กอลา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี กระสุนถูกบริเวณศีรษะเสียชีวิต เหตุเกิดขณะนายสมจิตรขับรถจักรยานยนต์จะไปส่งลูกที่โรงเรียน และจะไปทำงานพร้อมภรรยาในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา ส่วนบุตรและภรรยาไม่ได้รับบาดเจ็บ สาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
 
ช่วงเวลาเดียวกัน พบศพชายไทยทราบชื่อภายหลัง คือนายยันวา อารง อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135 บ้านพิกุลทอง หมู่ที่ 6 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส บริเวณใต้สะพานบ้านยือลอ หมู่ที่ 3 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส สภาพศพมีบาดแผลบริเวณหน้าอก ลักษณะศพนอนคว่าหน้าอยู่ในน้า คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว ประมาณ 8 วัน สาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทำให้ทั้ง 2 วัน รวมผู้เสียชีวิต จำนวน 8 คน
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net