Skip to main content
sharethis

กรณีเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ www.moe.go.th ถูกแฮกเกอร์ เข้ามาป่วนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนแบนเนอร์ภาพเป็นข้อความทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ว่า Hacked by Gleich z Libertia …We don’t need you Bring me democracy จิตอาสา มึงทำเพื่อเหี้ยไร มึงรู้ไหม ไม่มีประโยชน์?! นี้ไง จิตอาสากู...อาสาพัฒนาประเทศให้ดีกว่านี้ไงสัส! และข้อความ “พวกเราคือ “Libertia” เราทำในสิ่งที่อยากทำ เพื่อรักษาเสรีภาพของเรา คุณไม่มีสิทธิในการควบคุมวัยรุ่นอย่างพวกเรา เรามีชีวิต เรามีกฎของเราเอง”
      
ล่าสุด (18 ก.ย.55) เมื่อเที่ยงวันที่ผ่านมา ผู้ปกครองได้นำตัวเยาวชนที่ลักลอบแก้ไขในเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ เดินทางเข้าพบนางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อกล่าวขอโทษในสิ่งที่ได้กระทำลงไป และขอให้สื่อไม่บันทึกภาพใดๆ

นางสาวศศิธารา กล่าวว่าเยาวชนคนนี้เป็นคนเรียนเก่ง มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี และสามารถลักลอบเปลี่ยนข้อมูลได้จากช่องทางที่ให้ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ โดยเหตุผลที่ทำลงไปเพราะไม่พอใจที่เวลามีคนทำความดี แล้วต้องถ่ายรูปลงโฆษณา 

ทั้งนี้ เรื่องบทลงโทษไม่ต้องการเอาผิดร้ายแรง เนื่องจากไม่ได้สร้างความเสียหายต่อกระทรวงศึกษาธิการ และเด็กก็ยังเป็นเยาวชน จึงให้มาช่วยงานด้านฐานข้อมูลเว็บไซต์  วันนี้ให้กลับไปตั้งใจสอบให้เสร็จแล้วกลับมาช่วยงานในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ พร้อมฝากเป็นอุทาหรณ์กับกระทรวงศึกษาฯ เนื่องจากเด็กมีความสามารถถ้าขัดเกลาให้ดี จะโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ

 


ที่มา: สำนักข่าวไทย และ ผู้จัดการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net