Skip to main content
sharethis

ซินดี้ ลี การ์เซีย นักแสดงหญิงในภาพยนตร์อื้อฉาว Innocence of Muslims ฟ้องร้อง ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ในข้อหาต้มตุ๋น, หมิ่นประมาท และทารุณทางจิตใจ เผยถูกหลอกว่าเป็นภาพยนตร์แนวผจญภัย


20 ก.ย. 2012 - ซินดี้ ลี การ์เซีย นักแสดงหญิงชาวสหรัฐฯ ผู้แสดงภาพยนตร์เรื่อง Innocence of Muslims ซึ่งถูกต่อต้านในหมู่ชาวมุสลิม ได้ฟ้องร้องเว็บไซต์ Youtube และ ผู้ต้องสงสัยที่กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้

ซินดี้ ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยฟ้องบุคคลดังกล่าวในข้อหาต้มตุ๋นหลอกลวง, หมิ่นประมาท และกระทำทารุณทางจิตใจโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ซินดี้ ฟ้องชายผู้ต้องสงสัยคือ นาคูลา บาสเซลีย์ นาคูลา ชาวอียิปต์นิกายคอปต์อายุ 55 ปี ที่อาศัยอยู่ในลอสแองเจลลิส สหรัฐอเมริกา ในข้อหาต้มตุ๋นหลอกลวง ซึ่งนาคูลายอมรับว่าเขาเป็นคนผลิตวิดีโอล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลามจริง โดยที่สื่อของสหรัฐฯ เปิดเผยว่านาคูลาเขียนบทและกำกับวีดิโอดังกล่าวโดยใช้ชื่อแซม บาไซล์ ก่อนถูกจับได้

คำร้องระบุว่า "บาไซล์เสนอต่อเธอว่าภาพยนตร์ที่ทำอยู่เป็นภาพยนตร์แนวผจญภัยเกี่ยวกับอียิปต์โบราณ"

เมื่อวันศุกร์ (14 ก.ย.) ที่ผ่านมาเขาถูกตำรวจสอบสวน ก่อนที่จะหนีไปหลบซ่อนตัวกับครอบครัว


ร้องยูทูปเอาวีดิโอออก เหตุจากนักแสดงหญิงถูกขู่เอาชีวิต
ซินดี้ ผู้ออกมาฟ้องร้องในคราวนี้ เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงในวิดีโออื้อฉาวที่ทำให้เกิดเหตุรุนแรงและมีผู้ประท้วงในประเทศที่มีคนมุสลิมเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าจะในตะวันออกกลาง, แอฟริกา และเอเซีย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทนายความของซินดี้บอกว่าเธอถูกขู่เอาชีวิต จึงได้ขอศาลให้มีคำสั่งต่อยูทูปให้นำวิดีโอดังกล่าวออก

"เธอกลายเป็นเหยื่อของการขู่เอาชีวิตและเป็นห่วงความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง รวมถึงสวัสดิภาพของคนที่เกี่ยวข้องกับเธอ" คำร้องระบุไว้ และยังได้บอกอีกว่าเธอไม่ได้รับอนุญาตให้พบหลานของเธอหลังจากที่วิดีโอถูกเผยแพร่ออกไปแล้ว

หัวหน้าองค์กรโทรทัศน์การกุศลของชาวคริสเตียน มีเดีย ฟอร์ คริสต์ ถูกตรวจพบว่าเป็นผู้ทำงานด้านโปรดักชั่นเบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้ และเขาบอกเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมาเช่นกันว่าเขาถูกโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้หลอกลวง โดยถูกหลอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับ "การไล่ล่าชาวคริสเตียน"


นักแสดงอีกคนยืนยันถูกผกก.ล่อลวง
นักแสดงหญิงอีกคนหนึ่งกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าเธอได้เซ็นสัญญาโครงการที่มีชื่อเดิมว่า "นักรบทะเลทราย" มีตัวละครเอกชื่อจอร์จ เธอทราบเรื่องนี้จากประกาศในเว็บไซต์ Craigslist

ลิลลี่ ดิออน ที่เพิ่งเข้ามาที่ฮอลลิวูดเพื่อหางานด้านการแสดงบอกว่า นาคูลา ดูเป็นคนที่ควบคุมโครงการภาพยนตร์ชิ้นนี้ทั้งหมด

"เขามีวิสัยทัศน์ ...เขาต้องการให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามทางที่กำหนดไว้" ลิลลี่กล่าว "เขารู้ว่าเขากำลังอะไรอยู่ เขาเล่นตบตาพวกเรามาโดยตลอด"

ลิลลี่พูดเกี่ยวกับพล็อตเรื่องว่า "พวกเราสงสัยกันว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร พวกเขาพูดกันถึงแต่จอร์จ ซึ่งนี่มันเป็นฉากตะวันออกกลางเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว จะมีใครชื่อจอร์จ"

ต่อมาในช่วงโพสท์โปรดักชั่น ลิลลี่และนักแสดงคนอื่นๆ ถูกเรียกตัวมาให้เสียงพากย์ คำบางคำยกตัวอย่างเช่น "มูฮัมหมัด" ถูกให้อัดเสียงเปล่าๆ ไม่ได้อยู่ภายใต้บริบทใดๆ

นักแสดงหญิงอีกคนหนึ่งคือ แอนนา เกอจี บอกว่าเธอเข้าคัดตัวนักแสดงเมื่อปีที่แล้วในฐานะนักแสดงบทรองของภาพยนตร์ที่เธอบอกว่าเป็น "ภาพยนตร์อินดี้ทุนต่ำ...เรื่องเกี่ยวกับดาวตกที่กำลังพุ่งลงมาในเขตทะเลทรายและกลุ่มชนเผ่าโบราณต้องต่อสู้กับมัน..."

"ปีต่อมา ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกพากย์ทับ (โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนักแสดง) คำพูดในบทถูกเปลี่ยนไปมากและภาพยนตร์ถูกแปลงให้กลายเป็นภาพยนตร์ต่อต้านศาสนาอิสลาม" แอนนากล่าว

"แม้กระทั่งชื่อตัวละครก็ถูกเปลี่ยน และตัวละครที่ฉันเข้าร่วมฉากด้วยคือจอร์จ ก็กลายเป็นมูฮัมหมัด" แอนนากล่าวในจดหมายถึงนักเขียนชาวอังกฤษ นีล ไกแมน ซึ่งเขาโพสต์ลงในบล็อก

จนถึงตอนนี้มีคนมากกว่า 30 คนแล้วที่ถูกสังหารในการโจมตีและเหตุประท้วงรุนแรงกรณีภาพยนตร์ Innocence of Muslims

 

 

ที่มา

Actress sues over anti-Islam video, 20-09-2012, Aljazeera
http://www.aljazeera.com/news/americas/2012/09/201292022655471310.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net