คุมแกนนำเครือข่ายคดีความมั่นคง

 

ฉก.ยะลา คุมตัวนายซากีมัน สูหลง แกนนำเครือข่ายคดีความมั่นคง หลังยื่น 3 ข้อให้รัฐช่วยลบข้อมูลหมายจับ ตรวจสอบสายข่าวในหมู่บ้าน มอบเงินเยียวยาตากใบ ทีมบอลสะบ้าย้อย งวดที่ 2 กว่า 335 ล้านบาท
 
เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2555 เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 (ฉก.ยะลา 11) เข้าควบคุมตัวนายซากีมัน สูหลง แกนนำเครือข่ายคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่บ้านพักในเขตตลาดเก่าในเขตเทศบาลนครยะลาไปควบคุมตัวที่ฉก.ยะลา 11
 
ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายน 2555 ตัวแทนของมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ประจำจังหวัดยะลา และทนายของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้เดินทางไปเยี่ยมนายซากีมันที่ฉก.ยะลา 11 พบว่า นายซากีมันถูกควบคุมตัวอยู่ โดยได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่อย่างดี และไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย โดยนาซากีมันมีอาชีพเป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่ง
 
ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง ฉก.ยะลา 11 ถึงสาเหตุที่นายซากีมันถูกควบคุมตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการควบคุมตัวนายซากีมันจริง แต่ไม่ทราบรายละเอียด และไม่สามารถให้หมายเลขโทรศัพท์ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 11 ได้ พร้อมระบุว่าขณะนี้ผู้บังคับหน่วยฉก.ยะลา 11 กำลังติดภารกิจ
 
นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 ตนและอดีตผู้ต้องหาคดีความมั่นคงหนึ่งในนั้นคือนายซากีมัน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) กรณีที่อดีตผู้ต้องหาในเครือข่ายคดีความมั่นคงถูกลอบสังหารเสียชีวิต 3 คนในปี 2555 จึงไม่ทราบว่าเหตุใดนายซากีมัน จึงถูกทหารควบคุมตัวอีก เนื่องจากเจ้าหน้าไม่ได้ซักถาม สอบถาม หรือตั้งข้อหาหรือข้อสงสัยใดๆ อาจเป็นการกระทำที่เกินความเป็นหรือไม่
 
“นายซากีมันอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีความมั่นคง แต่มาถูกถูกควบคุมตัวโดยทหารอีกโดยใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ทั้งที่นายซากีมันได้แสดงตนให้ศาลเห็นแล้ว และผู้ที่ออกมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากรัฐ รวมทั้งได้แสดงความบริสุทธิ์ใจแล้วกับทางราชการแล้ว ก็ควรปล่อยให้มีการดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้องต่อไป ซึ่งในอดีตเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับหลายคนมาแล้ว” นางสาวพรเพ็ญ กล่าว
 
สำหรับข้อเรียกร้องที่นายซากีมัน ได้ยื่นต่อศอ.บต. เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 ในนามเครือข่ายฯ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ถูกดำเนินคดีความมั่นคง จำนวน 3 ข้อได้แก่ 1.ให้มีมาตรการดูแลคุ้มครองความปลอดภัยแก่สมาชิก รวมถึงการช่วยเหลือเยียวยา 2.ขอให้ลบข้อมูลที่เกี่ยวกับหมายคดีต่างๆ และ 3.ให้คัดกรองข้อมูลจากสายข่าวในชุมชน เพราะมักจะส่งผลให้สมาชิกต้องถูกเชิญตัวหรือถูกควบคุมตัวซ้ำซาก
 
มอบเงินเยียวยาตากใบ-ทีมบอลสะบ้าย้อยงวดที่ 2
 
เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ทายาทผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และเหตุสังหารทีมฟุตบอลที่อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา งวดที่สอง รายละ 4 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้ได้จ่ายไปแล้ว รายละ 3.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการการเยียวยารายละ 7.5 ล้านบาท รวม 104 ราย เป็นเงินกว่า 335 ล้านจำนวนบาท
 
โดยกรณีเหตุการณ์ตากใบมีผู้เสียชีวิต 85 ราย มีทายาทมารับเงิน 276 ราย กรณีสะบ้าย้อย มีผู้เสียชีวิต 19 ราย มีทายาทมารับเงิน 50 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 335,541,214 บาท โดยมีหลักเกณฑ์ว่า ทายาทผู้ได้รับผลกระทบจะต้องปฏิบัติตามขั้นการเบิกถอนเงินเยียวยา ซึ่งจะต้องเปิดบัญชีธนาคารที่เข้าร่วมโครงการกับ ศอ.บต. การเบิกถอนเงิน ปีละ 1 ล้าน ในระยะเวลา 4 ปี 
 
พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ฝากให้ญาติผู้ได้รับผลกระทบหากมีเรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมีผู้แอบอ้างจะช่วยเหลือเยียวยาสามารถสอบถามที่ ศอ.บต.ได้ หรือผู้ที่ไว้วางใจ เช่นผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นได้ 
 
นางฮาซีเยาะ อูเซ็ง  อายุ 30 ปี ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีตากใบ กล่าวว่า ตนสูญเสียสามีจากเหตุการณ์ความไม่สงบทำให้ต้องเสียเสาหลักของครอบครัว ชีวิตลำบากมาก จิตใจอ่อนแอ  แต่ต้องขอขอบคุณที่ทาง ศอ.บต. ช่วยเหลือเยียวยาทำให้ครอบครัวมีความหวังและกำลังใจ ที่จะต่อสู้ต่อไป และขอเป็นกำลังใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบอื่นๆด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท