Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว "เจ๋ง ดอกจิก" ในวงเงิน 6 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามขึ้นเวทีปราศรัยปลุกปั่นประชาชน กำชับให้ปฏิบัติตามคำมั่นไม่ขึ้นเวทีและไม่แสดงความเห็นการเมือง

28 ก.ย.55 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายยศวริศ ชูกล่อมหรือ "เจ๋ง ดอกจิก" อายุ 55 ปี เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 7 ในคดีก่อการร้ายที่ถูกศาลสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยหลักทรัพย์เงินสด 6 แสนบาทซึ่งยื่นต่อศาลเป็นครั้งที่ 2 ไว้ก่อนหน้านี้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รายงานด้วยว่า ศาลได้วางเงื่อนไข ห้ามนายยศวริศ  ปลุกปั่นประชาชนให้ละเมิดกฎหมายแผ่นดินและยังกำชับให้ ปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ต่อศาลว่าจะไม่ขึ้นเวทีปราศรัย และแสดงความคิดเห็นใดๆทางการเมือง  โดยจะมีการปล่อยตัวที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ( โรงเรียนพลตำรวจบางเขน)

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ก.ย.55 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นางกรุณา มอริส ภรรยานายยศวริศ ได้ยื่นคำร้องประกอบการพิจารณาของนายยศวริศ ที่ระบุว่าได้แสดงความสำนึกผิดกับสิ่งที่กระทำลงไป  ขอให้คำมั่นว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่นอีก ทั้งนี้ได้ลงโฆษณาคำขอโทษในการล่วงละเมิดต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัวใน หนังสือพิมพ์รายวันจำนวน 2 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-16 ก.ย. นอกจากนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็มีหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยด้วย ทั้งนี้ หากศาลให้โอกาสปล่อยชั่วคราว จำเลยก็จะมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

โดยการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยยื่นคำร้องคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราวนายยศวริศกล่าวว่า วันที่ 25 ก.ย. คงจะไม่เดินทางมาเพื่อคัดค้านการประกันตัวของนายยศวริศเหมือนครั้งที่แล้ว เพราะเชื่อว่ายังไม่มีข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาล ดังนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ถ้าศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว ศาลต้องมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งนั้นด้วย

“ปกติการที่จะให้ประกันตัว ต้องมีเหตุผลที่จำเป็น เช่น นายเจ๋งอาจจะอยู่ในเรือนจำ แล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพ มีความจำเป็นต้องออกมารักษาข้างนอก ซึ่งศาลอาจจะอนุญาตให้ประกันตัวได้” นายนิพิฏฐ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net