พูโลแถลงปักธงคาดหนุนเจรจา แจงไม่เคยห้ามขายวันศุกร์

เผยการติดธงพูโลสื่อความหมายสนับสนุนแกนนำและกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพ  ย้ำไม่เคยห้ามค้าขายวันศุกร์ แต่หนุนให้เกียรติวันศุกร์ซึ่งเป็นวันสำคัญของอิสลาม

เว็บไซต์ของกลุ่มพูโล (www.puloinfo.net) ได้เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2555 โดยระบุว่า “ทางแกนนำขบวนการพูโลขอแสดงความยินดีกับนักสู้ปาตานีทุกคนในความกล้าหาญรอบคอบ ด้วยจุดยืนอย่างเปิดเผยรวมทั้งการชูธงขบวนการพูโลเหนือดินแดนปาตานีที่ยึดครองโดยจักรวรรดิ์นิยมไทยดังเช่นการปฏิบัติการในวันล่าสุดนี้นั้นเป็นสัญญาณที่ส่อแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจในการสนับสนุนทั้งแกนนำและกระบวนการเจรจาแก้ปัญหา(เพื่อสันติภาพที่ยั่งยืน)ระหว่างขบวนการเพื่อเอกราชปาตานีกับรัฐบาลราชอาณาจักรไทย”

ทั้งนี้แถลงการณ์ได้รับการเผยแพร่หนึ่งวันหลังจากที่เจ้าหน้าที่พบธงพูโลแขวนอยู่ที่เสาไฟฟฟ้าแรงสูง บริเวณใกล้กับตู้ควบคุมไฟฟ้าซึ่งได้รับความเสียหายจากการถูกวางระเบิด  โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ถนนเทศบาลใหม่ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส

นอกจากนี้  ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าได้รายงานว่า เมื่อวันที่  30 กันยายน  2555 ได้พบการผูกธงลายขาวแดงมีพื้นหลังสีดำสัญลักษณ์รูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวดาวห้าแฉกสีเหลือง จำนวน 2 ผืน ในที่เกิดเหตุระเบิดเสารับส่งสัญญาณโทรศัพท์ของบริษัทดีแทคที่บริเวณบ้านสะโต อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งคำอธิบายมีลักษณะเหมือนธงพูโล

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของพูโลยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวลือห้ามการค้าขายในวันศุกร์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า “ ถึงแม้ว่าทางขบวนการพูโลไม่เคยออกหนังสือห้ามทำการค้าขายในวันดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามพูโลสนับสนุนความพยายามที่มีต่อเรื่องนี้ที่จะให้ปวงชนชาวปาตานีทั้งมวลทำการพิจารณาเองอย่างสุขุมรอบคอบและไตร่ตรองโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกียรติต่อความสำคัญของวันศุกร์ในอิสลาม  อย่างน้อยที่สุด ช่วงเวลาที่กำลังดำเนินการพิธีละหมาดวันศุกร์”

นายคัสตูรี  มะกอตา  ประธานกลุ่มพูโลกล่าวกับ DSJ ว่ากลุ่มพูโลไม่ประสงค์ที่จะยืนยันว่าทางกลุ่มเกี่ยวข้องกับการติดธงในวันที่ 28 กันยายนหรือไม่

ทั้งนี้ ได้เกิดความขัดแย้งภายในขึ้นในกลุ่มพูโล   ในปัจจุบัน สมาชิกพูโลแบ่งเป็นอย่างน้อยสองปีก ปีกหนึ่งนำโดยนายคัสตูรี  มะกอตา และอีกปีกหนึ่งนำโดยนายนอร์ อับดุลเราะห์มาน ซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานพูโลในปี 2550 หลังจากที่นายตนกูบีรอ กอตอนีลอ ผู้ก่อตั้งพูโลเสียชีวิตในปี 2548

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท