Skip to main content
sharethis

เมือง อัล-รัคคา สมญานาม 'แหล่งพักพิง' การปฏิวัติซีเรีย มีประชาชนอพยพหนีตายสงครามกลางเมืองไปอาศัยอยู่ 500,000 คน กำลังตกเป็นเป้าหมายใหม่ที่ฝ่ายกบฏต้องการเข้าไป 'ปลดปล่อย' 

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวอัลจาซีร่านำเสนอวีดิโอพร้อมรายงานข่าวสั้นความคืบหน้ากรณีการสู่รบระหว่างฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลในซีเรีย ซึ่งฝ่ายกบฏกำลังวางแผนบุกเข้าโจมตีเมืองทางเหนือของซีเรียชื่อ อัล-รัคคา ซึ่งมีประชาชนชาวซีเรียพลัดถิ่นราว 500,000 คน อพยพเข้าไปอาศัยในเมือง และมีสตรีผู้หนึ่งกล่าวผ่านวีดิโอ ขอร้องให้ฝ่ายกบฏยกเลิกแผนการยึดเมืองนี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอพยพของประชาชนเข้าไปในเมืองอัล-รัคคา ทำให้ตัวเลขประชาชนชาวเมือง อัล-รัคคา เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นสองเท่า
 
แอนดริว ซิมมอน ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า อัล-รัคคา เป็นที่รู้จักกันดีฐานะ 'แหล่งพักพิง' ของการปฏิวัติซีเรีย ซึ่งฝ่ายกบฏได้รวมกำลังกันอยู่ภายนอกเมืองแล้ว ขณะที่ในเมืองกองกำลังฝ่ายรัฐบาลบาชาร์ อัล อัสซาด ยังคงตรึงกำลังอย่างหนาแน่น ขณะเดียวกันก็มีภาพแสดงให้เห็นประชาชนพลัดถิ่นของซีเรียมีชีวิตความเป็นอยู่ในสภาพย่ำแย่ มีเด็กถูกฆ่าเพื่อแย่งอาหาร, ผู้คนยื้อแย่งเมื่อความช่วยเหลือเข้ามา, อุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน
 
นอกจากนี้ยังมีภาพวีดิโอ สตรีคลุมญิฮาบคนหนึ่งกล่าวขอร้องกลุ่มกบฏให้เลิกปฏิบัติการโจมตีเมือง อัล-รัคคา
 
"พวกเราไม่สามารถไปที่อื่นได้อีกแล้ว ไม่สามารถหนีจากการทำลายล้างได้อีก พวกคุณต้องการทำลายเมืองนี้ด้วยหรือ ฉันคือพี่น้องของพวกคุณจากเมืองดิแอร์ อัล ซอร์ ฉันขอร้องให้พวกคุณอย่าเข้าไปในอัล รัคคา" สตรีในวีดิโอกล่าว
 
ขณะที่กลุ่มนักกิจกรรมได้ขอให้ประชาชนอพยพออกมาจากเมือง อัล รัคคา เพื่อไปพบกับพวกเขาที่จุดนัดพบลับ นักกิจกรรมบอกอีกว่ากลุ่มกบฏควรหยุด
 
"ผมสนับสนุนกลุ่มกบฏปลดปล่อยซีเรีย (Free Syrian Army - FSA) แต่ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ผมยอมเอาตัวผมเป็นโล่กำบังเพื่อปกป้องเด็กๆ"
 
ทางด้านกลุ่มกบฏบอกว่า อัล-รัคคา เป็นเมืองสำคัญที่ต้องบุกยึด
 
"พวกเราจะบุกลงไปทางใต้ แล้วให้ประชาชนหนีออกไปทางตอนเหนือ ไปยังที่ๆ ปลอดภัย พวกเราจะพยายามปกป้องพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้" อาบู อัสซาม ผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายกบฏกล่าว "แต่มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องปฏิบัติการต่อไป ในการปลดปล่อยอัล-รัคคา" 
 
ตุรกีออกคำสั่งใก้กำลังกับซีเรีย หลังเหตุปืนครก ถล่ม ปชช. ตุรกี
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. สำนักข่าวอนาโตเลียรายงานว่า สภาผู้แทนฯ ตุรกี มีมติอนุญาตให้ใช้กำลังข้ามพรมแดนซีเรียได้ หากรัฐบาลเห็นว่าจำเป็น หลังจากที่กองกำลังรัฐบาลซีเรียยิงปืนครกมาตกที่ชายแดนฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเหตุให้มีประชาชนชาวตุรกีเสียชีวิต 5 ราย เป็นเด็ก 4 รายและผู้หญิงอีก 1 รายจากครอบครัวเดียวกัน
 
สภาตุรกีลงมติ 320 จาก 550 ให้ใช้กำลังข้ามพรมแดนได้ ซึ่งคำสั่งนี้กินเวลา 1 ปี โดย บีเซอร์ อตาเลย์ รองนายกฯ ตุรกี กล่าวว่าการออกคำสั่งครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงการประกาศสงครามกับซีเรีย แต่มีเจตนาเพื่อยับยั้งความรุนแรงจากอีกฝ่าย บีเซอร์กล่าวอีกว่า ฝ่ายซีเรียยอมรับว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวจริงและได้ขอโทษแล้ว
 
สื่อรัฐบาลตุรกีรายงานว่าการโจมตีด้วยปืนใหญ่ในเมืองอัคคาเคลยังคงดำเนินต่อมาถึงบัดนี้ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานว่ามีกองกำลังซีเรียหลายนายเสียชีวิตหลังจากที่ฝ่ายตุรกียิงปืนใหญ่โต้ตอบกลับใส่เมืองชายแดน ทัล อัล-อับบิยาด เมื่อคืนที่ผ่านมา
 
นายกรัฐมนตรีตุรกี เรเซป เทย์ยิบ เออร์โดแกน กล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวไม่ใช่การประกาศสงคราม แต่เป็นการเตือนรัฐบาลซีเรีย ซึ่งการโต้ตอบกลับจากตุรกีดำเนินมาเป็นวันที่สองแล้ว
 
อิบราฮิม คาลิน ที่ปรึกษาระดับสูงของนายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวว่าตุรกีจำต้องกระทำเพื่อปกป้องพรมแดน และจะโต้ตอบเมื่อจำเป็นเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ต้องการใช้มาตรการในทางการเมืองและทางการทูตต่อไป
 
องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า พวกเขาอยู่ข้างประเทศสมาชิกอย่างตุรกี และเรียกร้องให้ซีเรียระงับการกระทำละเมิดกฏนานาชาติ
 
ทางด้านสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรทางการทหารของตุรกีได้มีการประชุมด่วนที่บรัสเซลเมื่อคืนที่ผ่านมา
 
การประชุมดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ 63 ปีของนาโต้ ที่ประเทศสมาชิกถูกเรียกประชุมกันในกรณีมาตรา 4 ของกฏบัตร ที่เป็นการประชุมหารือร่วมกันเมื่อประเทศสมาชิกรู้สึกว่าตนถูกรุกล้ำพื้นที่พรมแดน เอกราชทางการเมือง หรือมีภัยความมั่นคง
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Civilians plead with Syrian fighters, Aljazeera, 03-10-2012
 
Turkey authorises use of force in Syria, Aljazeera, 04-10-2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net