Skip to main content
sharethis


6 ต.ค. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าบริษัท ฟอกซ์คอนน์ บริษัทสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัท แอปเปิล แถลงปฏิเสธตามที่มีข่าวว่า โรงงานในจีนชะงักจากเหตุคนงานประท้วง และว่าการผลิตเป็นไปตามกำหนดเดิม

ก่อนหน้านี้ กลุ่มไชน่า เลเบอร์ วอทช์ ที่นครนิวยอร์ก มีรายงานว่า คนงานประท้วงทำให้การผลิตไอโฟน 5 ชะงักไป ขณะที่ค่ายแอปเปิลต้องการเร่งการผลิต เพื่อให้ทันกับการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ โดยระบุว่า คนงาน 3,000-4,000 คน ที่บริษัท ฟอกซ์คอนน์ ในเขตอุตสาหกรรมเจิ้งโจว ทางภาคกลางของจีน ผละงานประท้วงเมื่อบ่ายวันศุกร์ เพราะไม่พอใจการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดเกินไป และยังให้ทำงานในเทศกาลวันหยุดแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว และว่าโรงงานประสบเหตุขัดแย้ง ทำให้การผลิตชะงักไปไม่กี่ครั้งเมื่อหลายวันก่อนนั้น โดยระบุว่า รายงานใดๆ ก็ตามที่ว่าพนักงานประท้วงไม่เป็นความจริง.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net